Công Nghệ

Đây là lý do khiến chúng ta cảm thấy tội lỗi khi unfriend ai đó trên Facebook

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hành động huỷ kết bạn với một người bạn khiến không ít người trong chúng ta phải hao tâm tổn sức. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy tội lỗi khi unfriend một người đã từng là bạn của mình trên phương diện mạng xã hội. Vậy, cảm giác tội lỗi ấy xuất phát từ đâu?

Sau một mối quan hệ bất hoà, chúng ta thường hủy kết bạn (unfriend) với nhau trên Facebook, điều này là một việc hết sức hiển nhiên. Tuy nhiên, hành động huỷ kết bạn với một người bạn đã lâu không trò chuyện hay không quá thân thiết lại khiến nhiều người phải hao tâm tổn sức. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy tội lỗi khi unfriend một người đã từng là bạn của mình trên phương diện mạng xã hội. Vậy, cảm giác tội lỗi ấy xuất phát từ đâu?

Theo Giáo sư môn tâm lý học tại Đại học Fairfield - Michael Andreychik, cảm giác tội lỗi này có căn nguyên từ việc người huỷ kết bạn cảm thấy họ có thể đã vi phạm một chuẩn mực nào đó, một tiêu chuẩn ngầm của tình bạn, ngay cả khi bạn đã không liên hệ với họ trong nhiều năm.

Bên cạnh dó, Trợ lý về giáo dục đặc biệt và tâm lý trường học - Evelyn Bilias Lolis cũng cho rằng, cảm giác tội lỗi này thực chất cũng là một điều hoàn toàn bình thường vì thế giới ảo cũng là một phần trong thế giới thực của con người.

Theo Dustin Kidd, giáo sư môn tâm lý xã hội của Đại học Temple, dù không phải ai cũng có dịp gặp gỡ những người mình đã kết nối trên internet. Tuy nhiên, các mối liên kết vốn không bền vững này vẫn đóng vai trò quan trọng trong “cảm giác được kết nối” của không ít người sử dụng mạng xã hội. Do đó, khi các mối liên hệ bị phá vỡ, không ít người bắt đầu cảm thấy bị cô lập khỏi cộng đồng internet, nơi giúp chúng ta gắn kết với mọi người dùng trên thế giới.

Nói dễ hiểu, khi bạn có đến hàng ngàn người bạn trên Facebook, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy có quá nhiều mối quan hệ không mấy liên quan đang làm loãng News Feed (bảng tin) của mình. Thế nên, bạn sẽ lọc danh sách bạn bè xuống khoảng vài trăm, để vòng tròn theo dõi chỉ dừng ở gia đình, đồng nghiệp, bạn bè lâu năm.

Thế nhưng, để thực hiện được điều này bạn cần phải suy xét về mối quan hệ của bạn với những người bạn muốn unfriend, nó tốn khá nhiều bạn phải suy nghĩ nhiều và tốn không ít sức lực. Thậm chí, sẽ có những lo ngại về việc những người bị unfriend sẽ chất vấn bạn để biết lý do.

Chưa kể, bởi vì phần lớn mọi người đều muốn tạo ra hình ảnh tích cực mình trên các phương tiện truyền thông. Vậy nên, khi huỷ kết bạn với ai đó trên mạng, nó giống như là bạn đang phản bội lại người khác, đặc biệt là người mà bạn biết trong thực tế.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, mọi mối quan hệ trên internet đều có thể được xem xét dựa trên giá trị thực mà nó mang lại. Nếu một người nào đó không đem tới giá trị tích cực chỉ toàn phiền toái, hãy chủ động chấm dứt những mối quan hệ độc hại đó để ưu tiên cho những mối quan hệ tốt hơn. Ngoài ra, chủ động huỷ kết bạn với những người hay nhòm ngó, tọc mạch cũng là cách bạn tự bảo vệ quyền riêng tư của mình trên internet.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất