Công Nghệ

Bị phát hiện đăng lại video mà 'quên' ghi nguồn, YouTube càng kém sang hơn nữa khi quên xin lỗi

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mới đây, cộng đồng mạng đã phát hiện hành động “kém sang” của YouTube khi lấy đăng tải lại một video của người lên Twitter mà không xin phép. Khi bị phát hiện, nền tảng video tỷ người này cũng không thèm xin lỗi một câu.

Cụ thể, nạn nhân trong câu chuyện này là Lily Hevesh. Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 24/12, khi cô truy cập Twitter để xem thông báo chúc mừng giáng sinh được gửi từ tài khoản YouTube trên Twitter thì phát hiện rằng, đoạn video đó chính là đoạn video mà cô đã đăng tải trên YouTube.

Điều đáng nói là đoạn video được đăng tải trên tài khoản Twitter của YouTube không hề đề cập đến việc dẫn nguồn từ kênh YouTube của Hevesh. Bên cạnh đó, đoạn video được YouTube đăng tải cũng cắt bớt phần demo mà cô thường thêm vào đầu mỗi đoạn video.

Theo Hevesh, đoạn video cô đăng tải trên kênh YouTube vào ngày 23/12 của mình chỉ nhận được hơn 60.000 lượt xem, trong khi đó đoạn video được YouTube “mượn đỡ” từ cô thì có đến 250.000 lượt.

Sau khi phát hiện ra điều này, Hevesh đã đăng tải một đoạn tweet thể hiện sự thất vọng của mình: “Tôi rất vui mừng khi thấy đoạn video chào mừng Giáng sinh của mình đang được rất nhiều người hưởng ứng. Tuy nhiên, tôi cảm thấy thất vọng vì YouTube đăng ‘mượn đỡ’ đoạn video từ tôi mà quên ghi nguồn”.

Việc đăng lại video mà không dẫn nguồn là hành động vô cùng sai trái. Trong quy định về Bản quyền trên YouTube có ghi rõ rằng “người sáng tạo chỉ nên tải lên video thuộc quyền sở hữu hoặc được phép sử dụng”.

Ngặt một nỗi, YouTube lại có thể sở hữu video của mọi người dùng nền tảng của mình bằng một giấy phép hạn chế. Do đó, về mặt pháp lý thì YouTube có quyền lấy video của Hevesh để đăng lại trên Twitter. Tuy nhiên, về mặt đạo đức thì YouTube chẳng khác gì những kẻ chuyên đăng tải lại nội dung của người khác.

Trong một tweet sau đó, YouTube đã nói rằng bản thân “quên” chưa dẫn nguồn video từ tài khoản @Hevesh5 (tài khoản Lily Hevesh). Tuy nhiên, YouTube cũng dường như “quên” mất lời xin lỗi của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất