Công Nghệ

Con đường thông minh tự sạc điện cho xe ở Thụy Điển

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu thành công, dự án sẽ góp phần đẩy mạnh nhu cầu tham gia giao thông bằng xe điện của tất cả mọi người.

Ngành công nghiệp sản xuất xe ô tô đang dần chuyển mình sang xu thế phát triển những mẫu xe điện, do đó nhiều nước trên thế giới đang cố gắng phát triển cơ sở hạ tầng của mình cho đồng bộ với xu hướng đó. Không chỉ giới hạn bởi những trạm sạc điện dọc bên đường, mới đây Thụy Điển còn đang thử nghiệm những con đường có thể sạc điện cho xe.

Theo Newatlas, con đường dài 2km có thể sạc điện cho xe này được phát triển bởi Công ty hạ tầng eRoadArlanda, Thụy Điển. Con đường này được tích hợp các đường ray điện dưới mặt đường, mỗi ray được thành từng đoạn 50 mét. Thông qua một hệ thống tiếp xúc riêng biệt trên xe, con đường sẽ truyền tải điện năng cho mỗi xe khi chạy qua đường.

Dọc theo con đường là các đường ray song song có khe hở, do đó hệ thống tiếp xúc riêng biệt trên xe điện có thể tiếp cận với nguồn điện bên dưới. Nhờ vào cảm biến đặc biệt, hệ thống tiếp xúc riêng biệt trên xe có thể tự động mở ra hoặc thu vào khi phát hiện các đường ray. Sau khi xe di chuyển khỏi đoạn đường thông minh, hệ thống tiếp xúc sẽ thu lại và nguồn điện sẽ được nạp vào pin.

Theo đội ngũ phát triển dự án, đoạn đường này rất an toàn và không hề gây nguy hiểm cho bất cứ ai cũng như động vật. Do các dây dẫn được chôn bên dưới khá sâu, thế nên thời tiết ẩm ướt cũng không khiến đoạn đường trở nên nguy hiểm. Bên cạnh đó, mưa cũng không gây trở ngại cho hệ thống tiếp điện này, một phần nhờ hệ thống thoát nước thông minh.

Được biết, dự án con đường thông minh này đã từng được thử nghiệm tại một vài tuyến đường nhỏ trước khi được lắp đặt trên đoạn đường dài 2km, bắt đầu từ nhà ga hàng hóa sân bay Stockholm Arlanda tới vùng Rosersberg. Theo Cục quản lý giao thông Thụy Điển, nếu dự án này được thử nghiệm thành công, quốc gia này sẽ sớm triển khai hệ thống đường sạc điện trên nhiều tuyến cao tốc.

Theo đội ngũ phát triển dự án eRoadArlanda, mỗi km đường điện eRoadArlanda tốn khoảng 1,2 triệu USD. Nếu muốn triển khai khoảng 20 ngàn km con đường thông minh như vậy, Thụy Điển sẽ phải chi một số tiền khổng lồ là 9,5 tỷ USD. Trong tương lai, nhà phát triển đang có ý định giám sát lượng điện và tính phí sử dụng của mỗi chiếc xe điện khi lưu thông qua con đường này.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất