Ngày 10/7, Hải quân Thái Lan xác nhận đã giải cứu được toàn bộ 12 thành viên đội bóng Thái Lan “Lợn Hoang” cùng huấn luyện viên sau khi bị mắc kẹt tới 18 ngày trong hang sâu Tham Luang. Đây được xem là một kì tích thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thế giới. Chúng ta đã nhắc đến rất nhiều công sức của đội nhóm cứu hộ, tuy nhiên chiến dịch này cũng sẽ khó có thể thành công nếu thiếu đi yếu tố trợ giúp của công nghệ để đảm bảo mạch thông tin thông suốt.
Tại khu vực chỉ huy nhiệm vụ giải cứu, nhà cung cấp giải pháp viễn thông địa phương KING IT theo đó đã hợp tác cùng nhà mạng khu vực 3BB để tạo ra một điểm phát sóng ở cửa hang với kết nối Wi-Fi được cung cấp bởi điểm truy cập ngoài trời Cambium Networks cnPilot e500.
Thực tế, mạng Wi-Fi được thiết lập bởi KING IT được điều khiển từ xa bởi một đội ngũ nhân sự ở Bangkok sử dụng hệ thống quản lý mạng cnMaestro. Ngoài ra, còn có một điểm kết nối Networks cnPilot e500 khác được bố trí ở “lều thông tin”.
Người dùng mạng Wi-Fi trong chiến dịch giải cứu lần này bao gồm Hải quân Thái Lan, đội cứu hộ và các cơ quan chính phủ với tổng cộng xấp xỉ 50 người ở cửa hang. Trong khi đó, điểm kết nối ở “lều thông tin” thì phục vụ tới trên dưới 200 người, bao gồm người thân, gia đình nạn nhân mắc kẹt, truyền thông…
Trang enterpriseinnovation đề cao tầm quan trọng của kết nối Wi-Fi được thiết lập nhanh chóng trong chiến dịch giải cứu đội bóng “Lợn Hoang”. Theo đó, việc khai thác kịp thời giúp các nhân sự phục vụ công tác cứu họ có thể truy cập Internet nhanh chóng, chuyển thông tin nhanh chóng đến đội trực tiếp cứu hộ, truy xuất thông tin từ các nguồn trực tuyến phục vụ công tác cứu hộ, trong khi đó, quan trọng nhất, có lẽ là cập nhật thông tin tới người thân của các nạn nhân và công chúng.
Trước đó, trong các thảm hoạ tự nhiên như Bão Harvey (2017) việc lắp đặt nhanh kết nối Wi-Fi cũng đóng vai trò quan trọng việc cập nhật các thông tin định vị đến đội cứu hộ chẳng hạn.