Công Nghệ

Từ lùm xùm của An Nguy, Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn đến vấn nạn Facebook người nổi tiếng hay bị giả mạo

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trong câu chuyện của Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy chưa rõ ai đúng, ai sai, thế nhưng thực tế vấn nạn mạo danh, tấn công tài khoản người tiếng trên Facebook thì có thật trong showbiz Việt.

Mới đây, câu chuyện xoay quanh An Nguy - Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng tiếp tục nóng lên. Trong diễn biến mới nhất, sau một thời gian im lặng, An Nguy bất ngờ lên tiếng và tung toàn bộ những đoạn tin nhắn trên Facebook tố Cát Phượng chính là người đứng đằng sau kế hoạch PR chuyện tình cảm của An Nguy và Kiều Minh Tuấn. Trong khi đó, về phía Cát Phượng, cô một mực khẳng định những tin nhắn An Nguy chia sẻ là không có thật và Facebook của cô đã bị giải mạo.

“Nếu muốn kiểm chứng xem Facebook đó giả hay thật rất dễ, chỉ cần xem có dấu tik xanh hay không,” Cát Phượng chia sẻ với truyền thông. Câu chuyện của Cát Phượng và An Nguy chưa biết ai đúng, ai sai và sẽ đi theo chiều hướng nào, tuy nhiên nó làm nhiều người nhớ đến vấn nạn tin giả, mạo danh hay tấn công tài khoản người nổi tiếng trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Câu chuyện giữa Cát Phượng, An Nguy và Kiều Minh Tuấn chưa đi đến hồi kết và giờ thì lại có thêm sự xuất hiện của… Facebook.

Mạo danh, tấn công tài khoản người nổi tiếng để làm gì?

Thực tế, mạo danh người nổi tiếng được xem là một “vấn nạn” của showbiz Việt trong vài năm trở lại đây cùng sự phát triển của mạng xã hội. Có nhiều mục đích đứng đằng sau hành động này của kẻ xấu và lừa đảo là một trong số đó. Trường hợp của nghệ sỹ Hoài Linh là một ví dụ khi danh hài này từng phải lên tiếng cảnh giác với người hâm mộ của mình về việc nhiều tài khoản mạng xã hội mạo danh lừa đảo kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi. Mỹ Tâm cũng từng lâm vào tình cảnh tương tự với nhừng tài khoản mạo danh kêu gọi từ thiện hoặc thu thập thông tin từ người dùng để được nhận thẻ cào.

Thậm chí, không ít “hacker” còn tấn công tài khoản mạng xã hội của người nổi tiếng để đòi “tiền chuộc”.

Vì sao người nổi tiếng luôn là đối tượng hàng đầu?

Với sự nổi tiếng và có đông đảo người hâm mộ của mình, việc mạo danh hay chiếm được tài khoản của người nổi tiếng giúp kẻ xấu dễ dàng thực hiện được mục đích của mình. Ví dụ đơn giản nằm ở chuyện lừa đảo, nếu như với tài khoản Facebook một người bình thường, kẻ xấu sẽ chỉ khai thác được ở một nhóm nhỏ bạn bè, người thân thì đối với Facebook người nổi tiếng, chúng hoàn toàn có thể khai thác thêm đối tượng người hâm mộ đông đảo.

Quan tâm đến hình ảnh và thông tin cá nhân, người nổi tiếng cũng có thể sẵn sàng bỏ tiền để chuộc lại tài khoản khi bị tấn công thay vì chờ đợi Facebook trợ giúp hay lấy lại bởi lúc đó “thiệt hại” đã có thể không lường.

Mới đây, hàng loạt trang cá nhân của sao Việt cũng bị đánh sập thông qua lỗ hổng của Facebook. Theo đó, lỗ hổng này cho phép bất kì ai thêm các tài khoản của người khác vào danh sách quản trị viên (admin) của một fanpage bất kì. Fanpage này sau đó sẽ đăng tải nhiều nội dung vi phạm chính sách cộng đồng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Bước tiếp theo, kẻ xấu thực hiện báo cáo xấu trang nội dung vi phạm và khi ghi nhận Facebook sẽ khoá tài khoản của toàn bộ các quản trị viên.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất