Công Nghệ

Siêu máy bay khủng nhất thế giới có cánh dài hơn cả sân bóng World Cup

Vi Huỳnh
Chia sẻ

Siêu máy bay có tên Stralolaunch được xem là khủng nhất thế giới với sải cánh dài đến 117,35 m.

Được công bố lần đầu tiên vào tháng 6/2017, siêu máy bay có tên Stratolaunch đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý của giới công nghệ thời điểm đó vì kích thước quá khủng, với sải cánh dài lên đến 117,35 m cùng hai thân máy vô cùng độc đáo. Sở dĩ có kích thước lớn như thế này là do nó được thiết kế để phóng tên lửa vào không gian. Được biết, chủ sở hữu của Stratolaunch chính là Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft với Bill Gates.

Chủ sở hữu của Stratolaunch chính là Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft với Bill Gates.

Siêu máy bay Stratolaunch được thiết kế để phóng tên lửa vào không gian, Paul Allen hi vọng trong tương lai không xa nó sẽ có thể phóng một tên lửa cỡ tàu con thoi của NASA. Mục tiêu lâu dài của Paul Allen là việc có thể du hành ra khỏi quỹ đạo Trái Đất dễ dàng.

Stratolaunch có đến 2 thân và một buồng lái riêng biệt, cùng sải cánh dài đến 117,35m, tức là dài hơn cả một sân đá bóng.

Sau một loạt thử nghiệm thì nhiều khả năng chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào mùa hè này.

Siêu máy bay có chiều dài là 72,54 m, cao 15,24 m và có 3 động cơ phản lực mỗi bên.

Thân hình đồ sộ của Stratolaunch nặng lên đến 22,7 tấn. Để vận hành trên đường băng, siêu máy bay cần tới 28 bánh xe đặt giữ thân của nó.

Siêu máy bay này đã phải trải qua rất nhiều cuộc kiểm tra khắt khe khác nhau trước khi có kế hoạch cất cánh lần đầu tiên.

Vào tháng 2/2018, trong một cuộc thử nghiệm, siêu máy bay đạt tốc độ tối đa trên đường băng ở mức 74 km/h.

Trong tương lai, siêu máy bay sẽ vận chuyển tên lửa trên mình và phóng ra không gian ở ngay trên không trung, và điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí so với cách truyền thống tại các bệ phóng hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Vi Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất