Công Nghệ

Chẳng ai ngờ Facebook cũng đang phát triển nhiều robot tới mức này

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng Facebook đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực robot.

Facebook đã từng chia sẻ về mối quan tâm của mình vào lĩnh vực robot trong quá khứ, tuy nhiên phải tới gần đây công ty này mới chia sẻ chi tiết về những dự án mình đang thực hiện.

Cụ thể, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã tiết lộ ba dự án về robot mà Facebook hy vọng sẽ có thể giúp giải quyết các thách thức liên quan đến xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo mà không cần phải dựa vào một số lượng lớn các dữ liệu được gắn nhãn để học thông tin mới. Để làm được điều này, Facebook đang thực hiện nghiên cứu liên quan đến dạy robot cách học về thế giới, tương tự cách con người có thể làm.

“Thế giới thực tế rất rối rắm và phức tạp,” Roberto Calandra, một nhà khoa học nghiên cứu tại khói trí tuệ nhân tạo (AI) của Facebook chia sẻ. “Thế giới không phải một nơi hoàn hảo, nó không hề gọn gàng. Vì thế, sự thật rằng chúng ta đang cố gắng phát triển các thuật toán có thể làm việc trên robot thực sự có thể giúp tạo ra các thuật toán, nói chung, đáng tin cậy, tinh tế và có khả năng học hỏi nhanh hơn.”

Trong một dự án, Facebook đang phát triển một thuật toán giúp giảm thiểu thời gian một robot có 6 chân học cách di chuyển, ngay cả khi cỗ máy này không có bất kì thông tin nào về tinh trạng môi trường. Ở một dự án khác, Facebook nhận ra rằng sử dụng sự tò mò như một yếu tố thức đẩy có thể giúp robot học hỏi nhanh hơn, tương đương con người. Facebook nói rằng mạng xã hội này đang áp dụng cách tiếp cận nói trên liên quan đến một cách tay robot.

Lĩnh vực thứ ba mà Facebook đang nghiên cứu liên quan đến việc giúp robot học hỏi về thế giới thông qua thao tác chạm. Công ty này đang phát triển một phương thức giúp robot có thể hoàn thành được các nhiệm vụ bằng cách học hỏi thông qua điểm chạm, mà không cần bất kì một dữ liệu luyện tập cụ thể nào.

Những công ty hàng đầu của Thung lũng Silicon như Facebook đang đầu tư nhiều vào lĩnh vực AI với kì vọng rằng nó sẽ bùng nổi. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán rằng giá trị ngành công nghiệp phát sinh từ AI có thể lên tới 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2018, tăng 70% so với con số của năm 2017.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất