Công Nghệ

CEO Huawei nói phát triển mạng 6G từ lâu nhưng vấn đề là không ai biết nó để làm gì

Theo CNBC
Chia sẻ

Huawei cho biết có nhiều nghiên cứu 6G được thực hiện song song cùng nghiên cứu mạng 5G, song thừa nhận phải cần thêm "10 năm" nữa để 6G được thương mại hoá.

Huawei đã bắt đầu nghiên cứu mạng 6G, thế hệ kết nối không dây kế nhiệm mạng 5G thậm chí vẫn còn chưa đạt được sự phổ biến, theo chia sẻ từ chính CEO Nhậm Chính Phi.

5G là tên gọi của mạng kết nối di động thế hệ tiếp theo hứa hẹn sẽ mang đến tốc độ dữ liệu siêu nhanh cho người dùng, đồng thời nó cũng mở cửa cho nhiều ứng dụng công nghệ mới như xe tự hành. Mạng 5G ở thời điểm hiện tại đang dẫn được cập nhật tại Hàn Quốc, Anh, Mỹ và sắp tới là Trung Quốc. Dù vậy, sẽ còn phải mất thêm nhiều thời gian nữa để nó thực sự trở nên thông dụng và phố biến.

CEO và người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi đang thực hiện phát triển song song cả mạng 5G và 6G, vì thế thực tế thì chúng tôi đã bắt đầu mạng 6G từ rất lâu trước đó”, Nhậm Chính Ơhi chia sẻ trong một cuộc nói chuyện do trang CNBC tổ chức. Ông nhấn mạnh mạng 6G đang ở “giai đoạn ban đầu” và “còn nhiều việc phải làm” trước khi thương mại hoá. Nhậm Chính Phi tiết lộ khoảng thời gian này có thể lên tới khoảng 10 năm.

Trong trường hợp bạn chưa biết, đối với thế hệ mạng di động mới, các tiêu chuẩn cần được đặt ra bởi ngành công nghiệp. Điều này đã xảy ra với 5G và một số thoả thuận ban đầu cũng đã được nói tới cho 6G, song tiêu chuẩn chung có lẽ phải cần thêm nhiều năm nữa để hình ảnh. Một vấn đề hiển nhiên hơn là những ứng dụng 6G cho tới nay vẫn chưa hiện hữu.

Ở thời điểm hiện tại, Huawei nói rằng công ty này đang có trên 50 hợp đồng 5G thương mại, nhiều hơn so với các đối thủ như Nokia và Ericsson. Ông lớn công nghệ Trung Quốc dù vậy vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng 5 năm nay trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Top 10 công ty nắm giữ nhiều hồ sơ sáng chế liên quan đến 5G nhất: Huawei dẫn đầu. (Nguồn: IPlytics)

Về phần mình, Việt Nam đang lên kế hoạch trở thành quốc gia đầu tiên trong khối Asean có thể cung cấp hạ tầng mạng 5G. mà không cần đến sự phụ thuộc vào Huawei Technologies Inc, theo Bloomberg. Viettel, nhà mạng lớn nhất Việt Nam, sẽ sử dụng thiết bị Ericsson AB ở Hà Nội và Nokia Oyj ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhà mạng này cũng sẽ sử dụng chipset 5G từ Qualcomm Inc và một công ty Mỹ khác. Bên cạnh đó, Viettel cũng sẽ phát triển các thiết bị của riêng mình. trước đó, Viettel cũng sử dụng công nghệ của Ericsson AB và Nokia khi triển khai mạng 4G.

Chia sẻ

Theo

CNBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất