Công Nghệ

CEO Huawei: “Chúng tôi vẫn sẽ là số 1, ngay cả khi không có Google”

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Ông Nhậm Chính Phi khẳng định Huawei vẫn có thể là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới song cần nhiều thời gian hơn.

Người sáng lập và CEO Huawei Nhậm Chính Phi tin rằng công ty của ông vẫn có thể trở thành thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới, ngay cả khi không được dùng các phần mềm và ứng dụng của Google.

Ở thời điểm hiện tại, Huawei là nhà cung cấp các thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Huawei cũng đang trên đà vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới cho tới tháng 5 năm nay khi Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen. ĐIều này đồng nghĩa với việc các công ty Mỹ như Google, Intel hay Broadcom sẽ không còn được quyền “làm ăn” với Huawei, trừ khi họ được cấp phép.

Vốn là một lãnh đạo kín tiếng, song từ khi Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen, ông Nhậm Chính Phi thường xuyên xuất hiện trước truyền thông. (Ảnh: CNN)

Với tất cả những diễn biến này, Huawei gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người dùng bên ngoài Trung Quốc mua những chiếc điện thoại không thể truy cập vào Google Play Store và sử dụng các ứng dụng phổ biến như Facebook, Uber hay Google Maps.

Chia sẻ với CNN trong một bài phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về khả năng sẽ trở thành nhà sản xuất số 1 thế giới, Nhậm Chính Phi chia sẻ: “Tôi không nghĩ đó là vấn đề.” Dù vậy, ông cho rằng Huawei sẽ cần thêm thời gian.

Huawei đang phải chịu áp lực lớn trước cáo buộc từ phía Mỹ rằng các sản phẩm của hãng có thể tạo ra các rủi ro an ninh quốc gia. Dù vậy, một số công ty Mỹ, ví dụ như Microsoft, vào tuần trước đã được cấp các giấy phép đặc biệt cho phép tiếp tục được hợp tác kinh doanh với Huawei trong phạm vi giới hạn. Bộ Thương mại Hoa Kì nói thêm vào thời điểm đó rằng một số công ty nộp hồ sơ cấp phép song bị từ chối. Về phần mình, Google từ chối đưa ra bình luận. Trước đó, Huawei nhiều lần nhấn mạnh vẫn muốn hợp tác với Google.

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới. (Ảnh: CNN)

Huaweo đã và đang phát triển một hệ điều hành của riêng mình mang tên Harmony như một phương án dự phòng. Thế nhưng, Huawei hiện mới chỉ có 45.000 ứng dụng cho phép người dùng tải về, một con số quá nhỏ bé so với 2,8 triệu ứng dụng trên Google Play.

Nhậm Chính Phi nhận định Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất khi nói đến những phát kiến và sáng tạo và không ai - bao gồm cả Trung Quốc - có thể vượt lên trong “nhiều thập niên” tới.

Nếu Huawei không được hợp tác với đối tác Mỹ, “chúng tôi sẽ tìm các phương án thay thế. Và nếu các phương án thay thế đủ tốt. Tôi nghĩ sẽ ít có khả năng chúng tôi dùng lại phương án cũ,” Nhậm Chính Phi khẳng định.

“Đây là thời điểm quan trọng cho tất cả, tôi hi vọng chính phủ Mỹ có thể cân nhắc những điều tốt nhất cho các công ty Mỹ,” ông nói thêm.

Dù bị Mỹ cấm vận, Huawei vẫn đón nhận kết quả kinh doanh khá ấn tượng. Mới đây, Huawei cho biết doanh thu của hãng đã tăng 24% trong 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kì năm ngoái.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất