Công Nghệ

CEO Grab tiết lộ thời điểm ông lớn gọi xe này sẽ thực hiện IPO

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Các ông lớn gọi xe Mỹ như Lyft hay Uber đều đã IPO, song ở Đông Nam Á, Go-Jek hay Grab đều rất im hơi lặng tiếng với kế hoạch này.

Ông lớn gọi xe Đông Nam Á Grab sẽ thực hiện chào bán cổ phần ra công chúng (IPO) ngay khi toàn bộ danh mục kinh doanh của mình có lãi, theo chia sẻ của CEO startup mới đây. Ông Anthony Tan đồng thời nói thêm rằng một số thị trường có thể thoát khỏi “báo động đỏ” trong vòng 12 tháng tới.

Ở Đông Nam Á, Grab đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Go-Jek. Cả hai đều có mong muốn trở thành siêu ứng dụng.

“Một khi chúng tôi có lãi, chúng tôi sẽ có thể chào bán cổ phần ra công chúng khi chúng tôi muốn,” ông Anthony Tan nhấn mạnh với CNBC. Người đứng đầu Grab nói thêm rằng thực tế tại một số thị trường, Grab đã bắt đầu có lãi trong năm nay. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến thêm nhiều thị trường có lãi trong 12 tháng tiếp theo,” ông nói thêm. Grab hiện tại đang hoạt động ở 8 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Grab được định giá 14 tỉ USD hồi tháng 3 năm nay. Năm ngoái, startup này thu hút được nhiều sự chú ý khi mua lại mảng vận hành tại Đông Nam Á của Uber. Đổi lại, ông lớn gọi xe Mỹ có 23,2% cổ phần của Grab, tính đến thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2018.

Cho tới thời điểm hiện tại, theo Crunchbase, Grab đã kêu gọi được khoảng 9 tỉ USD vốn đầu tư, trong đó có một số nhà đầu tư lớn như SoftBank hay Didi Chuxing. Hành trình đến mục tiêu có lãi của Grab có thể sẽ phần lớn phụ thuộc vào mảng giao đồ ăn, một nhân sự cấp cao của Grab từng chia sẻ với CNBC hồi tháng 9.

Mảng giao đồ ăn của Grab đang thống lĩnh nhiều thị trường Đông Nam Á.

Ông Tan cho biết ở thời điểm hiện tại Grab sẽ tập trung vào việc mang đến cho khách hàng các giá trị và sự bền vững trước khi tính đến việc bán cổ phần ra công chúng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất