Công Nghệ

CEO Apple Tim Cook thu nhập cao hơn gấp 283 lần nhân viên trong năm 2018

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Những con số này sẽ khiến bạn phải thốt lên rằng là CEO một công ty lớn… thật tuyệt!

CEO Apple nhận được 15 triệu USD trong năm 2018, theo một hồ sơ đăng kí với Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) mới đây. Con số này đã bao gồm lương cơ bản 3 triệu USD, lương kinh doanh do hoàn thành mục tiêu kinh doanh 12 triệu USD cùng 294.082 USD chi trả cho chi phí chuyên cơ.

Nếu tính tổng thu nhập của Tim Cook từ tất cả các nguồn liên quan đến Apple, người đứng đắng sau những chiếc iPhone này “đút tui” 136 triệu USD trong năm 2018.

Dù vậy, con số 15 triệu USD trên chưa bao gồm khoản tiền mặt mà Tim Cook có được khi bán một phần trong số lượng cổ phiếu mà ông được Apple tặng vào năm 2011. Năm nay, Tim Cook đã bán 121 triệu USD giá trị cổ phiếu. Ở thời điểm hiện tại, người đứng đầu Apple vẫn đang nắm giữ khoảng 1,5 triệu cổ phiếu Apple với giá trị ước tính 189 triệu USD ở thị giá hiện tại.

Bên cạnh thông tin nói trên, Apple cũng tiết lộ mức lương trung bình nhân viên công ty này nhận được là 55.426 USD. Điều này đồng nghĩa với việc trong số 132.000 nhân viên, một nửa được trả lương nhiều hơn con số này và một nửa được trả lương ít hơn. Rất nhiều nhân sự của Apple làm việc trong hệ thống bán lẻ Apple Store và nhóm nhân sự này được cho là nhóm nhân sự kéo mức lương trung bình của nhân viên Apple xuống. Để so sánh, Facebook hiện có mức lương trung bình cho nhân viên đạt trên 240.000 USD mỗi năm.

Chưa tính đến số lượng tiền đến từ cổ phiếu thưởng, Tim Cook vẫn nhận lương cao hơn gấp 283 lần mức trung bình của nhân viên.

Vào năm 2015, Tim Cook được chia sẻ ông đã lên kế hoạch sẽ đem tặng toàn bộ khối tài sản của mình cho hoạt động thiện nguyện. Trong năm 2018, Tim Cook quyên góp 5 triệu USD trị giá cổ phiếu Apple cho một đơn vị từ thiện không được tiết lộ cụ thể.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất