Công Nghệ

Câu chuyện thú vị phía sau thiết kế màn hình smartphone đẹp nhất 2019

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dòng Galaxy S10 series đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng của Samsung, trong đó quan trọng nhất là công nghệ màn hình Dynamic AMOLED.

Ngày 21 tháng 2 vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt dòng Galaxy S mới, đánh dấu cột mốc 10 năm của dòng smartphone nổi tiếng bậc nhất thế giới. Trải qua một thập kỷ kể từ khi Samsung Electronics trang bị màn hình AMOLED đầu tiên trên những chiếc smartphone của mình vào năm 2009, và trên dòng Galaxy S vào năm 2010, Samsung đã khẳng định vị thế “ông trùm” khi những dòng smartphone của hãng trở thành một trong những sản phẩm được trông đợi nhất hàng năm.

Bước sang cột mốc vàng son thứ 10, Samsung lại tiếp tục chinh phục giới mộ điệu với siêu phẩm Galaxy S10. Đây là thiết bị có nhiều thay đổi khác biệt, thể hiện thế mạnh công nghệ của Samsung, bao gồm cả thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ, camera ấn tượng và đặc biệt là màn hình Infinity-O cho chất lượng đỉnh cao và có kích thước lớn hơn 1,5 lần so với Galaxy S.

Nhờ những nâng cấp mạnh mẽ từ Samsung, màn hình Galaxy S10 có độ chính xác màu cực cao, có thể coi là hoàn hảo với chất lượng hình ảnh trung thực, rực rỡ và không gây hiện tượng mỏi cho mắt người xem.

Samsung Newsroom mới đây đã có cuộc trò chuyện với Yang Byung-duk, Phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển màn hình của Samsung, để tìm hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của màn hình Galaxy S10 đến trải nghiệm của người dùng.

Người dùng là ưu tiên hàng đầu

Phó chủ tịch mảng R&D Yang Byung-duk cho biết Samsung phát triển Galaxy S10 dựa trên tâm thế đặt người dùng lên trên hết: Việc cung cấp các giải pháp màn hình dựa trên thực tế và trải nghiệm mới mẻ đã trở thành giá trị cốt lõi của chúng tôi. Do đó, màn hình Galaxy S10 là kết tinh của quá trình chú trọng vào yếu tố cung cấp trải nghiệm thú vị và lợi ích thực tiễn cho người dùng, bên cạnh chất lượng hình ảnh cũng như kích thước hiển thị.”

Một trong những cải tiến quan trọng nhất trên dòng Galaxy S10 phải kể đến là thiết kế màn hình tràn viền vô cực Infinity-O Display với màn hình được đục một lỗ nhỏ phía trên (hole-in-the-screen) vị trí đặt cụm camera trước. Tuy trông có phần đơn giản, nhưng chiếc lỗ nhỏ trên màn hình này được khoét bằng công nghệ laser tiên tiến mà Samsung đã phải tinh chỉnh lại toàn bộ dây chuyền sản xuất cho phù hợp. Từ đó, trải nghiệm sử dụng của người dùng sẽ được cải thiện “sướng” hơn nữa khi kết hợp thiết kế Infinity-O cùng với công nghệ Dynamic AMOLED cho chất lượng hình ảnh cao nhất có thể. Phó chủ tịch Yang cho biết, màn hình hiển thị trang bị trên Galaxy S10 cung cấp chất lượng hình ảnh chân thực hơn trước đây.

Không những thế, màn hình dòng Galaxy S10 còn được cải thiện đáng kể tính thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Tấm nền Dynamic AMOLED với công nghệ Comfort Display (hiển thị thoải mái) giúp giảm lượng ánh sáng xanh (blue light) vốn có hại cho mắt.

“Màn hình điện thoại luôn được biết đến như một tác nhân gây hại cho mắt người dùng sau một thời gian dài sử dụng do phát xạ ánh sáng xanh. Đáng chú ý khi tiếp xúc với màn hình điện thoại vào ban đêm, ánh sáng xanh sẽ ức chế cơ thể sản sinh ra melatonin, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của chủ nhân thiết bị. Tuy nhiên, màn hình Galaxy S10 đã được tinh chỉnh để loại bỏ bước sóng có hại, điều này đồng nghĩa là mắt của bạn sẽ đỡ mỏi hơn khi dùng Galaxy S10 vào ban đêm.”, Phó chủ tịch mảng R&D Yang Byung-duk cho biết.

Trước đây, nhiều hãng sản xuất smartphone khác cũng đã từng giới thiệu các tính năng bảo vệ mắt thông qua một tinh chỉnh trên phần mềm. Tuy nhiên với Galaxy S10, Samsung đã nâng tính năng này lên một tầm cao mới với công nghệ Comfort Display.

Phương thức hoạt động của công nghệ Comfort Display như sau: Bước sóng ánh sáng xanh cao nhất của màn hình được chuyển từ khoảng 450mm lên gần 465mm. Nhờ đó, phần lớn ánh sáng xanh nằm trong vùng nguy hiểm từ 415 - 455mm, có liên quan đến các triệu chứng mỏi mắt, phát ra từ tấm nền này được lọc bỏ. Kết quả là tỉ lệ phát ra ánh sáng xanh giảm từ 11,8% trên S8 và S9 xuống chỉ còn 6,9% trên S10. Samsung còn nhấn mạnh rằng điều này không gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng hình ảnh.

“Tấm nền mới này đã đạt được chứng nhận của tổ chức quốc tế TUV Rheinland ở Đức chuyên kiểm soát và chứng nhận độc lập về kỹ thuật, an toàn của sản phẩm.”, ông Yang phấn khích. “Người dùng chắc chắn sẽ nhận ra mắt họ ít bị mỏi hơn khi sử dụng Galaxy S10”.

Khả năng tái tạo màu sắc chân thực

Màn hình Dynamic AMOLED trên Galaxy S10 được thể hiện chân thực nhờ có gam màu đạt 100% không gian màu DCI-P3. So với các điện thoại Galaxy tiền nhiệm, Galaxy S10 là sản phẩm có màn hình tốt nhất. Theo DisplayMate, chuyên trang nổi tiếng với các bài đánh giá hiển thị chuyên nghiệp thì Galaxy S10 có độ sai lệch màu là 0,4 JNCD (giá trị càng thấp, màu càng chân thực), trong khi đó Galaxy Note 9 và Galaxy S9 có độ sai lệch màu lần lượt là 0,5 và 0,7 JNCD.

Nói cách khác, tấm nền này có thể tái tạo màu sắc hoàn hảo theo đúng sở thích của đa số người dùng trên toàn cầu. “Để chắc chắn có thể làm hài lòng người dùng, chúng tôi đã yêu cầu hơn 2.000 người tình nguyện thuộc 15 quốc gia trên toàn thế giới cung cấp sở thích màu sắc của họ. Sau đó, chúng tôi đã phân tích phản hồi của họ để đưa ra kết quả và tạo ra hai chế độ màu mặc định. Trong đó, “Chế độ tự nhiên” có tông màu ấm hơn phù hợp với đa số người dùng ở Mỹ và châu Âu, trong khi “Chế độ sống động” làm thiên về tông màu xanh cho người dùng ở châu Á.”, ông Yang giải thích.

Tấm nền tốt nhất cho mắt của người sử dụng

Bên cạnh khả năng hiển thị hơn 16 triệu màu, màn hình Dynamic AMOLED được trang bị trên Galaxy S10 còn cung cấp cho người dùng nội dung chất lượng cao như phim ảnh, vốn ngày càng tận dụng không gian màu rộng này hơn là sRGB. Chưa kể, Galaxy S10 còn là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có màn hình đạt chuẩn độ tương phản động mở rộng HDR10+.

Giống như cách đồng tử trong mắt chúng ta giãn ra và co lại tùy thuộc vào lượng ánh sáng xung quanh, màn hình Galaxy S10 cũng trang bị công nghệ tương tự được gọi là Dynamic Tone Mapping (điều chỉnh dải sắc thái màu sắc), giúp tối ưu hóa độ tương phản, màu sắc hiển thị cho từng khung hình khác nhau đem đến chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Màn hình trên Galaxy S10 cũng xuất sắc được chứng nhận “đạt 100% không gian màu tự nhiên” - dãy màu sắc mà một chiếc smartphone chưa từng đạt được. Để đạt được khả năng hiển thị “khủng”, Samsung đã không chỉ không ngừng nghiên cứu vật liệu hữu cơ AMOLED, mà còn cải tiến công nghệ chất lượng hình ảnh độc quyền của mình, ‘mDNIe (Mobile Digital Natural Image Engine).

Vậy trong tương lai, màn hình thiết bị có thể phát triển đến mức nào? “Vào những buổi đầu, chúng tôi tạo dựng nền móng với màn hình trắng đen trên TV, bước tiếp theo là phát triển màn hình màu, và xa hơn nữa là tiến gần hơn đến cách chúng ta, những con người, nhìn nhận thế giới. Vậy nên, chúng tôi sẽ đưa độ chất lượng màn hình lên một tầm cao mới bằng cách kết hợp nhiều công nghệ để cung cấp chất lượng hình ảnh chân thực và tầm nhìn ngày càng mở rộng của con người.”, ông Yang cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất