Công Nghệ

Cẩm nang chăm sóc 'xế yêu' cơ bản từ A đến Z

Chia sẻ

Một chiếc xe được bảo quản tốt sẽ giữ được độ bền đẹp và vận hành lâu hơn. Chăm sóc chiếc xe máy của mình không phải là một chuyện khó, chỉ cần dành một chút thời gian và quan tâm đúng mực.

Thường xuyên vệ sinh xe

Hiện nay, mọi người đa phần chọn rửa xe tại cửa hàng. Một số cửa hàng không chính hãng có thể sử dụng chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc hay nước giếng với nồng độ axit cao để rửa xe, khiến xe trở nên bạc màu, hoen ố.

Để không xót “xế yêu”, việc tự mình rửa xe cũng là một trải nghiệm lý thú. Nhiều người chỉ xịt nước, không dùng xà bông. Người kỹ hơn thì nhúng khăn vào xà bông rửa tay, hoặc xà bông rửa chén để chà thêm cho sạch.

Tuy nhiên, sử dụng chất tẩy rửa không thích hợp với màu sơn xe có thể làm mòn lớp wax bảo vệ sơn khiến xe hoen gỉ, sơn nhanh xuống màu.

Dùng car-wash (nước rửa xe), loại xà bông đặc chế bán rất nhiều ở những cửa hàng phụ kiện xe máy. Đây những sản phẩm rẻ tiền, dễ mua, có nhiều bọt, không làm hại nước sơn trên xe.

Bao quan xe may - 1

Sạc bình ắc-quy

Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, định kỳ hằng tháng nên kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc khử bỏ lượng ion để đảm bảo lượng điện trong ắc-quy.

Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.

Thay dầu nhớt định kỳ

Dầu nhớt là thành phần quan trọng giúp xe hoạt động ổn định, giúp cho các bộ phận hoạt động trơn tru và đảm bảo tuổi thọ cho xe máy. Không ý thức trong việc thay dầu nhớt sẽ khiến xe bạn trở nên “ì ạch”, lâu ngày sẽ phát tiếng kêu khó chịu, hao mòn động cơ xe.

Định mức lý tưởng cho việc thay dầu nhớt là 1.500 - 2.000 km và nên nhớ lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe, không nên dùng loại dầu nhớt dành cho các loại xe máy thông thường cho xe tay ga và ngược lại.

Bao quan xe may - 2

Chú ý các phụ tùng xe máy

Nhông, đĩa, xích: Tùy thuộc vào quá trình sử dụng xe, khung đường di chuyển mà nhông đĩa sẽ bị hao mòn. Căng xích hay cắt bỏ bớt xích là những điều bạn có thể áp dụng để bớt chi phí thay xích mới. Khi xích giãn sẽ gây va chạm, phát ra tiếng, nên chú ý để tránh những hư tổn không đáng.

Bugi: Linh kiện đánh lửa giúp cho việc vận hành xe máy, định mức đưa ra là 16.000 km cho mỗi lần thay bugi. Tuy nhiên, tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe, nên tham khảo để chọn đúng loại bugi cho xe máy.

Dây đo tốc độ: Rất nhiều chiếc xe máy sau một thời gian sử dụng tương đối thì bị hỏng dây đo tốc độ. Người dùng thường chủ quan cho rằng đây là thứ không quan trọng lắm nên bỏ mặc mà vẫn lái xe hàng ngày. Tuy nhiên sự kiểm soát tốc độ rất cần để đảm bảo an toàn cho bạn. Cần sửa chữa ngay khi bị hỏng.

Lốp xe: Bạn cũng nên kiểm tra mặt lốp xe hàng tuần, định kỳ bơm hơi nếu cảm thấy lốp xe không dấu hiệu mềm đi. Nếu cảm thấy có bất cứ sự thay đổi hoặc dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe nên đưa ngay đến các trung tâm kiểm tra.

Bao quan xe may - 3

Bảng giá tham khảo

Định mức

Giá tiền (đồng)

Thay nhớt

1.500 - 2.000 km

80.000 - 120.000

Nhông, xích, dĩa

Va chạm, phát ra tiếng

300.000 - 500.000

Bugi

~16.000 km

30.000 - 50.000

Dây đồng hồ đo tốc độ

Kim đồng hồ ngừng chạy

100.000 - 200.000

Lốp xe

Mòn

Xe số: 500.000 - 700.000

Xe ga: 600.000 - 800.000

Chú ý đến gương chiếu hậu và còi

Dẹp bỏ hẳn, tháo bớt một bên, hư chẳng màng sửa… là cách mà nhiều người “xử lý” gương chiếu hậu của xe gắn máy. Nhưng đây là một chi tiết quan trọng trong quá trình lưu thông trên đường, tốt nhất bạn nên sửa hoặc thay mới gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn.

Tương tự, nếu còi xe bị hỏng, người dùng không nên chủ quan bỏ qua, cần thay thế để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất