Công Nghệ

Đây là cách bạn có thể 'cầm' trên tay hòn đá đầu tiên được mang về từ Mặt trăng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Bằng những công nghệ đặc biệt, NASA đã dựng được hình ảnh hoàn thiện về mẫu đá đầu tiên được mang về từ mặt trăng và hiển thị nó trên smartphone.

NASA mới đây đã thực hiện rất nhiều cách để kỉ niệm sự kiện 50 năm ngày con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, thế nhưng đây là một cách bạn có thể trải nghiệm không kể bạn đang ở đâu, miễn là bạn có một chiếc smartphone.

Cụ thể, phòng nghiên cứu vật chất vũ trụ và khoa học khám phá (ARES) của NASA mới đây đã ra mắt một mẫu chi tiết thông tin của những mẫu đất, đá trên mặt trăng được chính phi hành gia Neil Armstrong mang về trong chuyến đi bộ đầu tiên của con người trên mặt trăng.

Bạn có thể xem toàn cảnh hình ảnh của hòn đá này bằng cách vào đường dẫn dưới đây (https://ares.jsc.nasa.gov/projects/astromaterials-3d/) trên một chiếc smartphone có khả năng hiển thị nội dung tương tác 3D. Theo ARES, mức độ chi tiết của hòn đá được hiển thị trên màn hình đạt được cấp độ cao “có thể dùng để nghiên cứu.” Nó cũng thể hiện nỗ lực của các nhà khoa học trong việc cung cấp tri thức về vũ trụ tới nhiều người hơn, cả trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục.

Theo TechCrunch, hình ảnh 3D của viên đá được tạo ra sử dụng kĩ thuật chụp ảnh độ phân giải cao từ 240 góc khác nhau của mẫu vật với độ phân giải chi tiết tới mức từ 30 đến 60 micron (bằng chiều rộng của một sợi tóc người).

Không dừng lại ở đây - phần mềm sử dụng công nghệ tầm nhìn vi tính cũng cung cấp các thông tin chính nhất tới người dùng bằng cách dùng tia X để dựng ảnh mà không cần phải cắt mẫu vật.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất