Công Nghệ

Bên trong ‘siêu nhà máy’ xe tự lái lớn nhất Châu Á tại Trung Quốc

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Mỹ và Trung Quốc hiện đang là hai quốc gia có nhiều bước tiến nhất trong lĩnh vực phát triển xe tự lái.

Startup trong lĩnh vực xe tự lái của Trung Quốc AutoX mới đây đã ra mắt một “siêu nhà máy” ở Thượng Hải mà hãng này tự nhận là trung tâm dữ liệu lớn nhất trong lĩnh vực xe tự lái ở Trung Quốc đồng thời là trung tâm vận hành xe tự lái lớn nhất Châu Á.

Với diện tích gần 7.500 mét vuông, Shanghai RoboTaxi Operations Center là nơi chứa các công cụ để vận hành một số lượng lớn xe tự lái hiện đang hoạt động, AutoX chia sẻ với SCMP.

Trung tâm vận hành xe tự lái mới của AutoX ở Thượng Hải. (Ảnh: Handout)

Nó đồng thời đóng vai trò là một trung tâm dữ liệu lớn với chức năng thu thập và lưu trữ các thông tin có được từ hoạt động điều hành và vận hành xe tự lái hàng ngày. Nó đồng thời quản trị dữ liệu từ các máy tính giả lập trên nền tảng điện thoại đám mây để thực hiện các thử nghiệm ảo.

Trong vài năm trở lại đây, lĩnh vực xe tự hành đang thu hút được hàng tỉ USD đầu tư và dần trở thành một trong những ngành chủ chốt với ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Mỹ và Trung Quốc đang là hai quốc gia có nhiều nỗ lực để giành được lợi thế đi trước ở mảng công nghệ đầy tiềm năng này.

Súng bắn nước áp lực cao được “bắn” vào xe của AutoX để thử nghiệm cảm biến. (Ảnh: Handout)

Súng bắn nước áp lực cao được “bắn” vào xe của AutoX để thử nghiệm cảm biến. (Ảnh: Handout)

Được biết, việc AutoX ra mắt “siêu nhà máy” của mình được đưa ra sau khi nó tuyên bố vào tháng 9 năm ngoái rằng chính quyền Thương Hải đã cấp phép để AutoX triển kahi hoạt động 100 chiếc xe tự hành (nằm trong dịch vụ gọi xe) ở Gia Định, Thượng Hải. Didi Chuxing, công ty gọi xe lớn nhất Trung Quốc, cũng nhận được chấp thuận vận hành xe tự lái ở đây. Động thái của AutoX và Didi Chuxing đánh dấu cột mốc lần đầu tiên xe taxi tự hành được triển khai ở Trung Quốc trên một quy mô đủ lớn. AutoX tiết lộ người dùng sẽ sớm có thể đặt những chiê s xe tự hành này thông qua một ứng dụng nổi tiếng.

“Mỗi chiếc xe lưu thông trên đường phố đều phải trả qua một quá trình kiểm tra độ an toàn tỉ mỉ mỗi buổi sáng để đảm bảo các phần mềm và phần cứng hoạt động chính xác,” AutoX xác nhận.

“Nếu cần tinh chỉnh, xe sẽ được đặt trên một chiếc bàn được bao quanh là các tấm tinh chỉnh 360 độ. Khi bàn xoay, hệ thống phần mềm bên trong xe sẽ tự động điều chỉnh hệ thống cảm biến và đảm bảo các dữ liệu nó thu thập được trên đường là chính xác.”

Được sáng lập vào năm 2016 bởi Xiao Jianxiong, một cựu giáo sư tại Đại học Princeton, AutoX từng nhận được đầu tư từ một số ông lớn như Alibaba, MediaTek, công ty xe Shanghai Auto, Dongfeng Motor. AutoX đang thử nghiệm xe tự lái ở Mỹ và Trung Quốc. Năm ngoái, nó được “bật đèn xanh” để triển khai thí điểm dịch vụ ở California và đồng thời thí điểm dịch vụ taxi tự lái ở Thâm Quyến cùng hãng xe điện BYD.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất