Nhưng bên trong là hàng loạt tòa nhà treo các khẩu hiệu, như "thời gian là tiền bạc", "bạn là độc nhất", "không gì có thể thay thế bạn" và "tràn đầy hy vọng",nhằm tạo động lực cho những người tìm đến đây để học cách trở thành những ngôi sao mới trên thị trường livestream đang ngày càng phát triển tại Trung Quốc.
Hàng Châu, nơi đặt trụ sở của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba Group, đang là trung tâm của các hoạt động livestream tại đất nước tỷ dân, kết hợp giữa hoạt động thương mại truyền thống và kinh doanh theo hình thức bán hàng trực tuyến.
Xinhe, một trong nhiều trung tâm đào tạo livestream đang mọc lên như nấm khắp Trung Quốc, đã thu hút vô số học viên ôm mộng nổi tiếng sau sự thành công của nhiều streamer thuộc trung tâm này, trong có có Viya, được xem là "nữ hoàng livestream" của Trung Quốc với hơn 80 triệu người theo dõi trên Taobao.
Viya, 35 tuổi, tên thật là Huang Wei, là livestreamer mang về doanh thu cao nhất cho Taobao trong năm 2020 khi bán được6 tỷ USDhàng hóa,theo dữ liệu của công ty theo dõi thương mại điện tử Guoji. Con số này tương đương 1/3 doanh thu toàn cầu của Macy's, cửa hàng bách hóa lâu đời tại Mỹ.
Viya có thể bán mọi thứ, từ son môi đến dịch vụ bán tên lửa và thành công của “nữ hoàng livestream”đã khiến nhiều người gia nhập giới streamer bán hàng, dẫn đến sự cạnh tranh vô cùngkhốc liệt.
"Viya là một nhân vật quan trọng. Cô khiến người ngoài ngành nhận ra rằng phát trực tiếp là một kênh bán hàng rất hiệu quả. Khi tôi đến Jiubao vào năm 2019, những streamer có doanh thu dưới 1 triệu nhân dân tệ trong ngày sẽ thấy xấu hổ khi chào hỏi người khác", Gu Zhenjie, Giám đốc điều hành của Xinhe cho hay.
Jiubao, một quận của Hàng Châu, được mệnh danh là thủ phủ của livestream. Trong bán kính 3 km từ Xinhe, có đến 10 cơ sở livestream bán hàng, hơn 30 mạng lưới đa kênh (MCN) hoạt động với các nền tảng livestream và hơn 200 doanh nghiệp thời trang hoạt động trên Internet.
Livestream bán hàng xuất hiện lần đầu tại Trung Quốc cách đây 5 năm. Nó trở nên phổ biến sau khi đại dịch bùng phát năm 2020, khiến nhiều trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốcnhư Alibaba, JD.com hay các nền tảng video Duoyin, Kuaishou tìm cách giành thị phần, gia nhập thị trường đầy tiềm năng này.
Được xem là cách phổ biến để tiếp cận khách hàng mua sắm online, thị trường livestream bán hàng ở Trung Quốc tăng trưởng 121,5% trong năm 2020, đạt giá trị hơn 148 tỷ USD, theo hãng phân tích iiMedia Research. Tính đến tháng 6/2020, Trung Quốc có 309 triệu khán giả xem livestream, chiếm 1/3 dân số sử dụng Internet.
Hàng trăm nghìn người đã tham gia vào lĩnh vực này, mang theo hy vọng nổi tiếng như Viya. Zhang Yuanlin, người có hai năm kinh nghiệm làmstreamer, là một trong số đó.
Cô gái 27 tuổi vừa nhận việc tại công ty livestream Xihongshi Network Technology vào tháng 6. Trước đó, Zhang có 7 năm làm phát thanh viên tại Hồ Nam.
"Khác biệt lớn nhất giữa nghề streamer bán hàng với các công việc trước đây là tâm trạng của tôi liên tục thay đổi theo doanh số, do tôi luôn để tâm tới con số bán ra khi đang lên sóng", Zhang nói.
Yuanlin cho biết mức lương của cô khi còn làm MC radio là dưới1.500 USD/tháng, nhưng đã tăng gấp 3 lần khi chuyển sang livestreamer.
Tuy nhiên, những ai nuôi mộng trở thành Viya có thể sẽ thất vọng do việc đạt được danh tiếng chỉ sau một đêm là gần như không thể trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nền tảng ngày càng lớn.
"Sau khi trải qua thời kỳ đỉnh cao đầu tiên, ngành (livestream bán hàng) đang hạ nhiệt đôi chút. Đây đang là đại dương đỏ.Trong 2 năm, tôi không thấy cái tên mới nào trong danh sách top 10 livestreamer của Taobao", Gu Zhenjie, Giám đốc điều hành của Xinhe cho hay.
Zhenjie sử dụng nei juan (tiếng Trung dịch ra là "tiến hóa") để mô tả ngành công nghiệp livestream phát triển, cạnh tranh khốc liệt khiến những streamer chất lượng kém hơn bị đào thải. Điều đó đồng nghĩa chỉ những người giỏi, nổi tiếng mới có thể tồn tại và kiếm tiền.
"Trong năm nay, những người gia nhập Xinhe đã có sự nổi tiếng từ trước. Nếu bạn không có độ nhận diện, rất khó để tồn tại ở Xinhe", Zhenjie chia sẻ.
Sự phát triển nhanh chóng cũng khiến ngành công nghiệp livestream bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Nhiều streamer từng bị cáo buộc quảng cáo sai sự thật và thổi phồng doanh số.
Năm ngoái, streamer nổi tiếng Xinba bị phạt 900.000 nhân dân tệ (hơn 3 tỷ đồng) và bị khóa tài khoản Kuaishou 60 ngày sau khi cơ quan giám sát thị trường Quảng Châu phía nam xác định rằng người này bán nước yến giả.
Ở cấp độ quốc gia, nhiều quy định chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc cũng nhắm đến lĩnh vực này. Hồi tháng 5, cơ quan giám sát Internet củaTrung Quốc và 6 cơ quan quản lý khác đã ban hành quy định mới nhằm kiểm soát việc livestream bán hàng.
Theo các quy định đó, những nền tảng như Kuaishou phải lập danh sách các sản phẩm và dịch vụ bất hợp pháp hoặc không phù hợp để bán trên sóng livestream. Các hành vi như bán hàng giả, làm giả lượt xem, quảng bá mô hình đa cấp, tham gia đánh bạc và gian lận cũngđều bị coi là bất hợp pháp.
Với những người mới như Zhang, cô phải đối mặt với áp lực trở thành streamer nổi tiếng. Hàng ngày, cô ấy xem và học hỏi từ livestream của những streamer hàng đầu. Nhưng để trở thành một trong số đó, Zhang thiếu cả thời gian lẫn nguồn lực.
Mặc dù mới làm trong ngành được hai năm, Zhang đang dần suy nghĩ về tương lai của mình.
"Giọng tôi đã bắt đầu khàn rồi", Zhang nói. Zhang cho biết streamer chỉ là nghề cho người trẻ tuổi, nên cô nghĩ mình sẽ chuyển sang làm quản lý cho streamer mới trong tương lai.