Tiêu chuẩn khí thải ngày một tăng cao đang trở thành một rào cản tại châu Âu và buộc nhiều hãng xe phải thay đổi. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra như sử dụng xe điện, xe hybrid (mẫu xe lai có cả động cơ xăng và điện),…
Mới đây nhất, các “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe hơi, đơn cử như Ford, còn nghiên cứu sử dụng loại nhiên liệu bằng dầu sinh học, tái chế từ nguồn dầu ăn phế thải, để thay thế cho xăng.
Theo nguồn tin từ Petrol Plaza và Motor1, dạng nhiên liệu diesel tái tạo này có tên gọi tiếng Anh là Hydrotreated Vegetable Oil (viết tắt HVO). Nó được tạo nên từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh và thậm chí là từ chính căn bếp của các hộ gia đình.
Được biết, việc sử dụng HVO thay cho nhiên liệu hóa thạch thông thường sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí. So với việc sử dụng dầu diesel truyền thống, lượng khí nhà kính có thể giảm tới 90%. Đồng thời, các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, bởi dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hay oxy.
Thêm vào đó, HVO khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, cũng sẽ giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn khi nhiệt độ ngoài trời thấp. Quá trình tổng hợp dầu HVO sử dụng hydro làm chất xúc tác giúp HVO khi được sử dụng sẽ cho hiệu quả đốt cháy tốt hơn, đốt sạch hơn và thời gian lưu trữ cung dài hơn nhiên liệu sinh học thông thường.
Nhiên liệu HVO hiện đang chỉ được thương mại tại các trạm nhiên liệu chọn lọc ở châu Âu, chủ yếu ở bán đảo Scandinavia và các nước Baltic (Litva, Latvia và Estonia). Tại đây, loại nhiên liệu này được cung cấp ở cả hai dạng: Hoặc nguyên chất, hoặc pha trộn với dầu diesel thông thường.
Trong trường hợp tài xế không tìm được trạm bơm HVO, người lái xe vẫn có thể sử dụng dầu diesel thông thường và có thể trộn lẫn trực tiếp trong bình nhiên liệu mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.