Khi nhìn máy bay di chuyển, hẳn là bạn đã từng thắc mắc tại sao máy bay lại cần bay tít tắp trên tận trời xanh mà không phải là chỉ cần cao hơn tòa nhà cao ốc. Theo Peter Terry - phi công với 30 năm kinh nghiệm cho biết: “Độ cao tối ưu còn phụ thuộc vào trọng lượng của mỗi loại máy bay. Thông thường, máy bay sẽ bay độ cao hơn 10.000m. Tuy nhiên, mẫu Concorde còn bay ở độ cao khoảng 15.300m - 18.200m. Những chiếc máy bay nặng hơn sẽ bay ở độ cao thấp hơn”.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các máy bay thương mại đều bay ở độ cao gần 10.000m và đây chính là những lý do cho điều kỳ lạ này.
1. Tiết kiệm nhiên liệu
Càng lên cao, không khí sẽ càng loãng, điều này tạo lực nâng cánh máy bay và giảm lực ma sát. Bên cạnh đó, máy bay cũng ít phải chịu tác động của không khí nên sẽ bay nhanh hơn, giảm bớt năng lượng cần phải tiêu hao và sử dụng ít nhiên liệu hơn cho việc di chuyển.
Những loại máy bay phản lực sử dụng khí ga càng sẽ càng có hiệu suất hoạt động tốt hơn ở độ cao khoảng 9.000m, vì loại khí này có nhiều trong không khí ở độ cao trên.
2. Tránh ảnh hưởng của thời tiết
Ở độ cao trên tầng đối lưu của khí quyển (khoảng 10.000m), không khí sẽ ổn định hơn. Đồng thời, máy bay sẽ không bị nhiễu sóng hay bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết như mưa, gió hay giông bão. Mặc dù máy bay vẫn có thể bay xuyên qua bão, nhưng điều này rất nguy hiểm, do đó những chuyến bay luôn bị hủy nếu gặp thời tiết xấu.
3. Tránh chướng ngại vật
Không chỉ tránh những tòa cao ốc, máy bay di chuyển ở độ cao 10.000m còn để tránh va chạm với những đàn chim hoặc tránh việc chim bị cuốn vào động cơ máy bay. Trong lịch sử đã từng ghi nhận những sự cố gây nguy hiểm khi máy bay chẳng may va chạm với đàn chim.
4. Hạ cánh an toàn trong trường hợp khẩn cấp
Trong trường hợp xảy ra sự cố, việc di chuyển ở độ cao 10.000m sẽ cho phi công nhiều khoảng thời gian để kịp thời tìm giải pháp và tìm nơi hạ cánh an toàn. Đồng thời, không để máy bay giảm tốc độ hoặc rơi quá nhanh.
Không có quy định về độ cao tối đa nào dành cho máy bay. Năm 1997, phi công Alexandr Fedotov lái chiếc MiG-25M đã lập độ cao kỷ lục của một chiếc máy bay phản lực là 37.000m. Trong khi đó, những máy bay hạng nhẹ thường bay với độ cao thấp hơn. Các cơ quan hàng không trên khắp thế giới, bao gồm Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đều áp dụng độ cao an toàn thấp nhất là 304m so với vật cố định cao nhất trong khu vực bay.