Công Nghệ

Bản quyền World Cup 2018: Mua khó và đắt là vậy nhưng giữ được bản quyền còn khó hơn

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sau hai năm đàm phán căng thẳng, VTV đã mua được trọn vẹn quyền phát sóng 64 trận đấu World Cup năm nay nhưng nỗi lo dường như vẫn chưa dừng lại.

Cận kề thời điểm trái bóng Telstar 18 lăn trên đất Nga, khởi động World Cup 2018, khác với mọi mùa World Cup trước, không khí bóng đá năm nay có vẻ trầm lắng hơn. Người hâm mộ bớt bàn tán về đội hình các đội tuyển, dự đoán những trận cầu sẽ diễn ra ra sao… mà thay vào đó là những câu chuyện về bản quyền.

Cách ngày bóng lăn một tuần, VTV mới chính thức có được bản quyền phát sóng, truyền thông World Cup sau hơn hai năm đàm phán cùng đơn vị cung cấp Infront Sports & Media. Trước đó, VTV gặp nhiều khó khăn trong việc đàm phán bởi mức giá mà đơn vị nắm bản quyền đưa ra là quá cao, vượt ra khỏi khả năng tài chính. VTV cũng cho biết sẽ không mua bản quyền World Cup năm nay bằng mọi giá.

World Cup 2018 sẽ được phát sóng miễn phí trên ba kênh quảng bá VTV2, VTV3 và VTV6.

Thực tế, bản quyền các giải đấu thể thao ngày càng đắt đỏ. Đây cũng không phải là vấn đề trung của nhà đài Việt Nam. Trong một bản tin mới đây, VTV dẫn lời đại diện Đài truyền hình Quốc gia Bỉ nhận định về mức giá bản quyền World Cup 2018. Theo đó, nhà đài này cũng ngậm ngùi chia sẻ sau khi cân đối thu chi nếu con số cuối cùng là 0 thì họ cũng coi đã là một thành công. Cũng cần phải nhắc lại rằng VTV sẽ phát sóng World Cup trên các kênh quảng bá, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không phải trả phí để xem nội dung.

Trong bối cảnh ngành truyền hình có nhiều sự thay đổi, cùng sự xuất hiện của nhiều dịch vụ truyền hình trả phí, rõ ràng mua nội dung để phát trên các kênh sóng quảng bá đã là một nỗ lực.

Bản quyển các chương trình thể thao ngày càng cao, trong khi đó yêu cầu của các đơn vị nắm giữ bản quyền cũng rất gắt gao.

Mua khó và đắt là thế nhưng việc giữ bản quyền World Cup còn khó hơn. Đại diện VTV cho biết trong trường hợp không quản lý được bản quyền, để tràn sóng sang nước ngoài, vượt giới hạn địa lý, việc FIFA có thể chấm dứt hợp đồng và dừng sóng ở bất kì lúc nào là điều có thể xảy ra.

Cùng sự phát triển của mạng xã hội hoặc các dịch vụ tương tự trên Internet, việc bảo vệ bản quyền World Cup sẽ là một thách thức với nhà đài. Việc nhà đài tại Việt Nam mất bản quyền giải đấu lớn do không bảo vệ được bản quyền thực tế đã có tiền lệ.

Với các trận đấu lớn, không khó để bắt gặp trên các mạng xã hội như Facebook các đoạn livestreaming diễn biến trận đấu được áp dụng một số thủ thuật để qua mắt bộ lọc bản quyền như bóp tiếng, lật ngược hình, chèn thêm hiệu ứng…

Trung tuần tháng 5 năm ngoái, Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab), đơn vị nắm giữ bản quyền phát sóng các giải bóng đá UEFA Champions League (UCL) và UEFA Europa League (UEL) trong 03 mùa giải 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018 tai Việt Nam đã gây bất ngờ khi tuyên bố bị cắt bản quyền do không thể quản lý và bảo vệ bảo quyền, dẫn tới vi phạm hợp đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất