Công Nghệ

iPhone X tệ quá Apple ơi, chẳng xứng đáng với mức giá 1.000 USD

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Mức giá 1.000 USD phải chăng là một tấm áo quá rộng cho iPhone X?

Tháng 9 năm ngoái, thế giới công nghệ nín thở chờ đợi màn ra mắt của iPhone X. iPhone thì năm nào cũng ra mắt, thế nhưng iPhone X là một chiếc máy đặc biệt. Nó đánh dấu sự hành trình 10 năm của chiếc iPhone trên thị trường di động và nó cũng là dấu chấm tạm kết thúc cho sự lười thay đổi của Apple trong suốt vài năm trở lại đây. Đúng như kì vọng, iPhone X mang trên mình thiết kế hoàn toàn mới, một số tính năng mới và một mức giá “đỉnh cao” mới: 1.000 USD.

Chiếc iPhone X đầu tiên được xách tay về Việt Nam đầu tháng 11 năm ngoái và được hét giá lên tới trên dưới 70 triệu đồng, một điều vốn được nhiều người đã dự đoán trước đó. Tuy nhiên, cũng không khó để thấy sức nóng của iPhone X không duy trì được như kì vọng. Mức giá iPhone X xách tay sau đó liên tục lao dốc, phần vì nguồn cung dồi dào hơn, phần vì người dùng cảm thấy, sau tất cả, iPhone X cần làm được nhiều điều hơn thế cho mốc giá 1.000 USD.

Công bằng mà nói, iPhone X không phải một chiếc smartphone tệ và cũng không có một lỗi xuất hiện trên diện rộng nào đi kèm chiếc máy này (như thời iPhone 6 Plus với sự cố máy cong đình đám chẳng hạn). Thế nhưng, không khó để cứ thỉnh thoảng bạn lại thấy đâu đó trên mặt báo có những người dùng phàn nàn về chất lượng của chiếc máy này.

Cuối tháng 11 năm ngoái, tức là một thời gian ngắn sau khi iPhone X bán ra, nhiều người dùng cho biết chiếc iPhone X mình đang sử dụng bất ngờ gặp phải tình trạng sọc xanh trên màn hình. Các đường kẻ sọc gây khó chịu này không biến mất ngay cả khi người dùng khởi động lại thiết bị hay đưa thiết bị về thiết lập mặc định. Những người dùng không may gặp hiện tượng này cũng cho biết iPhone X của họ không bị rơi hay va đập. Apple về sau được cho là đã âm thầm đổi máy cho những người dùng gặp phải tình trạng này nhưng không nêu rõ nguyên nhân.

Cùng thời điểm, một số trang công nghệ dẫn lời người dùng về việc sườn máy iPhone X rất dễ bị bong tróc sơn trong khi đó một số người lại cho rằng chiếc máy họ đang sử dụng có loa bị rè. Theo đó, khi mở âm lượng trên 50%, những âm thanh khó chịu bắt đầu xuất hiện. Không dừng lại ở đây, iPhone X còn bị tố dính lỗi cuộc gọi đến bị trễ, màn hình không phản hồi trong một đến hai giây khi ra môi trường lạnh, FaceID không hoạt động sau khi cập nhật lên iOS 11.2 và đó là còn chưa kể đến những cáo buộc cho rằng FaceID có thể bị hacked.

Như đã nhắc đến bên trên, những lỗi này đều không xảy ra trên diện rộng, nhưng với mức giá 1.000 USD, kì vọng của người dùng cũng cao tương ứng vẫn biết rằng trong số hàng triệu máy bán ra, một vài chiếc máy bị lỗi cũng là điều khó tránh khỏi.

iPhone vốn luôn nổi tiếng với sự đơn giản thì nay iPhone lại yêu cầu người dùng nhiều bước hơn, mất nhiều thời gian hơn và phải học lại nhiều thao tác hơn để sử dụng giao diện của iPhone. Đây là một bước cải lùi lớn của iPhone X so với những model thế hệ trước và gây ra không ít rắc rối cho người dùng.

Hãy để tôi lấy ví dụ cho bạn: Để mở khóa iPhone X bạn cần đưa điện thoại lên gần khuôn mặt, mà Apple gọi là “raise to wake” để FaceID có thể nhận ra bạn và sau đó là lướt tay lên trên để vào màn hình Home. Thao tác này cần từ 2 đến 3 giây nếu tất cả mọi thứ đều hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, hầu hết mọi lần thì bạn còn phải lướt tay từ hai đến ba lần vì những thông báo xuất hiện trên màn hình khóa.

Hãy thử so sánh điều này với việc nhấn nút Home vật lý trước đây để ngay lập tức mở khóa thiết bị và đưa bạn đến với màn hình Home chỉ trong khoảng ít hơn 2 giây va đôi khi là 1 giây để xem mọi thứ từng hiệu quả, tiện dụng, nhanh như thế nào.

Một vài giây ở đây có thể không có quá nhiều ý nghĩa, thế nhưng theo một khảo sát gần đây của Deloitte, người dùng smartphone xem điện thoại trung bình 47 lần mỗi ngày và nhóm người dùng trẻ (18 đến 24 tuổi) thì làm điều này tới 86 lần. Họ cũng chạm, nhấn, lướt tay 2.617 lần mỗi ngày, tương đương 1 triệu lần mỗi năm. Bạn sẽ thấy trải nghiệm này quan trọng đến mức nào.

Bạn có thể cho rằng tôi là một người dùng lỗi thời, thế nhưng rõ ràng những điều này cho thấy Apple đang đi ngược lại với triết lý sản phẩm đơn giản là tốt nhất của mình.

Mức giá 1.000 USD rõ ràng đang khiến iPhone X chịu nhiều áp lực và kì vọng hơn bất kì một chiếc iPhone nào từng ra mắt trước đó. Đặc biệt là khi sự cạnh tranh trên thị trường smartphone ngày càng khốc liệt, smartphone ngày càng có giá thành rẻ hơn trong khi đó chất lượng lại được cải thiện.

Apple có lẽ phải làm thêm rất nhiều điều vào mùa thu năm nay để chứng tỏ: Bạn bỏ ra 1.000 USD, bạn sẽ có một thiết bị xứng đáng 1.000 USD.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất