Công Nghệ

Apple không còn là công ty nhiều tiền mặt nhất thế giới, đây là cái tên đã soán ngôi

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trước đó, Apple nhiều năm liền là công ty nắm giữ lượng tiền mặt trong tay lớn nhất trên thế giới.

Công ty mẹ của Google Alphabet đã vượt qua Apple để trở thành công ty có nhiều tiền mặt nhất trên thế giới. The Financial Times cho biết tính đến thời điểm quý II năm nay, Alphabet hiện đang có trong tay 117 tỉ USD tiền mặt so với 102 tỉ USD của Apple.

Mặc dù việc có nhiều tiền mặt cũng mang đến những lợi ích nhất định, Google có lẽ cũng không quá vui mừng vì thành tích này. Theo thông tin từ FT, số lượng tiền mặt lớn như vậy có thể đặt áp lực lên các cổ đông muốn thấy công ty dành nhiều tiền hơn để mua lại cổ phiếu hoặc chia cổ tức. Số tiền mặt lớn cũng làm tăng sự nghi ngờ của giới chức cho sự thống trị của Google. Google và công ty mẹ đã phải chịu án phạt khoảng 9,05 tỉ USD liên quan đến luật chống độc quyền của EU trong vòng hai năm qua và cũng đang chịu sự quản lí chặt chẽ của giới chức Mỹ.

Ở chiều hướng ngược lại, Apple đang áp dụng nhiều biện pháp để giảm mức độ thanh khoản của mình. Kể từ năm 2017, dữ trữ tiền mặt của nhà sản xuất iPhone đã giảm 61 tỉ USD từ đỉnh cao 163 tỉ USD. Cùng kì, dự trữ tiền mặt của Alphabet lại tăng 20 tỉ USD mặc cho thực tế rằng công ty này đang đầu tư lớn vào bất động sản cho các dự án xây dựng văn phòng và trung tam dữ liệu.

Mặc dù có nhiều tiền mặt, Google vẫn chưa dành được ngôi vị “công ty có giá trị nhất thế giới.” Apple là công ty đầu tiên đạt được cột mốc này vào tháng 8 năm ngoái, tuy nhiên kể từ thời điểm đó giá trị vốn hoá của hãng này liên tục lao dốc. Apple hiện tại đã bị cả Amazon và Microsoft vượt qua. Microsoft hiện là công ty duy nhất có giá trị vốn hoá vượt mốc 1 nghìn tỉ USD.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất