Apple đang trì hoãn thay đổi trong bản cập nhật iOS 14 mà Facebook và nhiều nhà lập trình ứng dụng cho biết sẽ làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.
Động thái nói trên, được công bố lần đầu hồi tháng 6, yêu cầu người dùng phải cho phép thì các ứng dụng mới được quyền theo dõi cho mục đích quảng cáo. Thay đổi này được kì vọng sẽ chính thức tới tay người dùng iPhone khi iOS 14 ra mắt vào mùa thu năm nay. Dù vậy, Apple mới đây xác nhận rằng thay đổi sẽ được lùi thời hạn sang đầu năm sau.
“Chúng tôi muốn cho các nhà lập trình thêm thời gian để thực hiện các thay đổi cần thiết và kết quả là yêu cầu cho phép theo dõi sẽ có hiệu lực vào đầu năm sau,” Apple nói trên một email.
Facebook và Apple đã “đấu chọi” với nhau trong nhiều năm. Apple theo đó chỉ trích các hoạt động có thể ảnh hưởng tới quyền riêng tư người dùng của Facebook, trong khi đó Facebook đáp trả bằng việc phản đối các hoạt động kiểm soát của Apple với kho ứng dụng App Store.
Tranh cãi hiện tại xoay quanh một mã số duy nhất mà Apple liên kết với mỗi thiết bị của mình, còn được biết đến với tên gọi “Định danh cho các nhà quảng cáo” (hay IDFA). Các nhà lập trình ứng dụng từng sử dụng mã IDFA để định vị quảng cáo đến từng người dùng và theo dõi hiệu quả quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau.
Trong vài năm trở lại đây, Apple liên tục tăng cường tính riêng tư vào bảo mật cho người dùng các thiết bị của mình. CEO Apple Tim Cook nói riêng tư là một “nhân quyền”. Việc Apple đột ngột thay đổi quyết định được đưa ra trong bối cảnh Apple đang phải đối mặt với vụ kiện pháp lý liên quan đến khoảng phí 30% giá trị giao dịch mà Apple thu trên toàn bộ các giao dịch thanh toán qua App Store.