Công Nghệ

Apple có thể sớm phải 'khai tử' cổng sạc Lightning trên iPhone

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Việc các nhà sản xuất không dùng chung một loại cổng sạc đang tạo ra một lượng rác thải điện tử khổng lồ từ những chiếc sạc cũ bỏ đi.

Giới chức Liên minh Châu Âu (EU) đang cân nhắc sự cần thiết của việc tiêu chuẩn hoá các cổng kết nối trên di động, theo một báo cáo mới của Reuters. Theo đó, hãng tin này cho biết EU đang nghiên cứu vấn đề liệu có cần thiết hay không trong việc yêu cầu các nhà sản xuất lựa chọn một tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới.

Giới chức EU cho biết họ không hài lòng với cách tiếp cận “tự nguyện” trong vấn đề khuyến khích các nhà sản xuất chọn một cổng sạc chung.

Lý do đằng sau thông tin nói trên là bởi hiện có hơn 51.000 tấm rác thải điện tử được vứt bỏ liên quan đến những cục sạc cũ. Việc không có một tiêu chuẩn sạc chung cũng gây ra bất tiện cho người dùng. Hiện vẫn chưa rõ quan điểm cụ thể cuối cùng của EU liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, nếu như quyết định được thông qua, ít nhất các thiết bị di động được bán ở Châu Âu sẽ phải tuân theo quy định. Điều này đồng nghĩa với việc Apple có thể sẽ từ bỏ cổng kết nối Lightning của mình để sử dụng những cổng kết nối phổ biến hơn, ví dụ như USB Type-C chẳng hạn.

Trở lại thời điểm năm 2009, Apple là một trong số 14 công ty ký một “thoả thuận ghi nhớ tự nguyện” trong đó về cơ bản đồng ý làm hào hoà các tiêu chuẩn liên quan đến sạc trong các thiết bị smartphone mới. Các nhà sản xuất thời điểm đó đồng ý chọn cổng microUSB làm tiêu châunr cho các thiết bị cho tới thời điểm năm 2011. Apple, tuy vâỵ, không dùng cổng microUSB mà chọn cách thay cổng sạc 30-pin đã lỗi thời bằng cổng kết nối Lightning như hiện nay. Thoả thuận năm 2009 đã hết hạn vào năm 2012 mà không có sự tham gia của Apple.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất