Công Nghệ

Nóng: Apple vẫn âm thầm theo dõi người dùng iPhone mà nhiều người không biết

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tính riêng tư và bảo mật trên các thiết bị Apple luôn được đánh giá cao song mọi thứ có thể không đơn giản như bạn nghĩ.

Tính riêng tư và bảo mật là một trong những điểm mạnh sản phẩm mà Apple liên tục nhắc đến, song những thiết bị của Apple có thể không riêng tư như bạn nghĩ, theo Business Insider.

Cụ thể, một chuyên gia bảo mật có tên Brian Krebs khẳng định iPhone 11 Pro vẫn thu thập dữ liệu về địa điểm của người dùng định kì ngay cả khi người dùng không cho phép các ứng dụng và dịch vụ làm điều này. Mặc dù hiện tượng nói trên có thể hoàn toàn phù hợp với chính sách riêng tư của Apple song Krabs và nhiều người nói rằng nó khiến nhiều người hiểu lầm khi Apple liên tục nhấn mạnh về tính chất bảo mật trên những thiết bị của mình.

Tính riêng tư và bảo mật trên các thiết bị Apple luôn được đánh giá cao song mọi thứ có thể không đơn giản như bạn nghĩ. (Ảnh: Business Insider)

“Nếu Dịch vụ Địa điểm (Location Services) được kích hoạt, iPhone sẽ định kì gửi các thông tin về địa điểm của các điểm phát sóng Wi-Fi và các cột sóng di động theo dạng nặc danh và mã hoá tới Apple. Apple sẽ sử dụng dữ liệu này để xây dựng cơ sở dữ liệu về các điểm phát Wi-Fi hoặc các trạm phát sóng di động,” chính sách dịch vụ của Apple nêu rõ.

Một người phát ngôn của Apple nói rằng hành vi nói trên là “một hành vi có thể kì vọng” và Apple không nhận thấy có những nguy cơ về bảo mật liên quan đến nó. Thực tế, người dùng hoàn toàn có thể tắt bỏ Dịch vụ Địa điểm (Location Services) trong ứng dụng Settings của iPhone. Dù vậy, vấn đề sẽ phát sinh khi Dịch vụ Địa điểm (Location Services) được kích hoạt chung và người dùng chọn cách tắt bỏ chế độ theo dõi địa điểm riêng cho từng ứng dụng mà họ không mong muốn.

Apple liên tục quảng cáo về tính chất riêng tư trên thiết bị của mình. Trong một quảng cáo gần đây, Apple nhấn mạnh thông điệp, “Riêng tư. Đó là iPhone.” Trên trang thông tin của Apple, công ty này thậm chí còn nhấn mạnh rằng riêng tư là “quyền cơ bản của con người” và là “giá trị cốt lõi”.

“Chúng tôi thiết kế các sản phẩm của Apple để bảo vệ riêng tư của bạn và cho phép bạn quản trị các thông tin của mình. Điều này không phải khi nào cũng dễ dàng, nhưng đó là kiểu sáng tạo mà chúng tôi tin tưởng,” Apple nói.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất