Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

App Store tăng giá các ứng dụng tại Việt Nam

Từ ngày 5/10, Apple sẽ đồng loạt tăng giá các ứng dụng tại thị trường Việt Nam, với mức điều chỉnh từ 25 ngàn đồng đến 25 triệu đồng.

Ngày 19/9, Apple thông báo những thay đổi liên quan đến giá, thuế đối với ứng dụng và việc mua hàng trong cửa hàng ứng dụng. Thay đổi này áp dụng cho App Store ở tất cả quốc gia dùng đồng Euro và các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Riêng tại Việt Nam, Apple nêu rõ việc tăng giá lần này để đáp ứng các quy định mới của hãng trong việc thu và nộp các khoản thuế hiện hành. Trong đó có thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với mức thuế suất 5%.

Nhà sản xuất iPhone cho biết mức giá điều chỉnh trong bảng hướng dẫn chưa bao gồm thuế. Số tiền thu từ người dùng sẽ được hãng điều chỉnh lại cho phù hợp. Apple cũng cam kết sẽ thu và nộp các khoản thuế hiện hành tại Việt Nam.

Theo phụ lục hướng dẫn của Apple, mức giá mới trên App Store sẽ được chia làm 87 bậc. Bậc 0 là các ứng dụng miễn phí, tức không thu tiền người dùng. Những ứng dụng thuộc bậc 1 sẽ cộng thêm 25 nghìn đồng. Cấp cao nhất là 87 tăng 24,9 triệu đồng.

Khi thay đổi chính thức được áp dụng từ 5/10, giá của các ứng dụng ở phần Pricing (Giá bán) và Availability (Khả dụng) trong My Apps (Ứng dụng của tôi) sẽ tự động cập nhật. Các nhà phát triển ứng dụng có quyền thay đổi giá, gồm cả thuê bao và gia hạn trong mục App Store Connect.

App Store tăng giá các ứng dụng tại Việt Nam Ảnh 1
Bảng giá thể hiện 87 cấp bậc và mức giá được điều chỉnh trên mỗi cấp bậc

Theo hướng dẫn của Apple, đối với nhà phát hành cung cấp dạng thuê bao, họ có thể chọn duy trì mức giá hiện tại. Có nghĩa, người dùng đang đăng ký dịch vụ tự động gia hạn trên ứng dụng sẽ không bị tăng giá trong đợt này. Apple không nói thêm về việc các thuê bao này có được "miễn tăng giá" vĩnh viễn hay không.

Ngoài ra, hãng cũng đã bắt đầu liên hệ với các nhà phát hành ứng dụng để khuyến khích họ mua không gian quảng cáo trong App Store vì sắp có sự mở rộng của các vị trí.

Apple không đưa ra bình luận về việc điều chỉnh giá, nhưng một số nhà phân tích cho rằng động thái này là do lạm phát của đồng Euro và một số đồng tiền khác ở khu vực châu Á so với USD.

App Store ra đời từ 2008, một năm sau khi iPhone đầu tiên trình làng. Kể từ 2013, Apple không tiết lộ doanh thu từ cửa hàng này mỗi năm. Thay vào đó, công ty chỉ công bố tổng số tiền trả cho các nhà phát triển. Năm 2021, CEO Tim Cook cho biết hãng đã chi 60 tỷ USD cho các nhà phát triển. Theo phân tích của CNBC, với mức hoa hồng Apple nhận cao nhất là 30%, doanh số bán hàng trên App Store năm ngoái rơi vào khoảng 85,71 tỷ USD.

Apple cũng tiết lộ trong năm trước, hãng có 745 triệu tài khoản đăng ký trả phí. Trong đó có cả các dịch vụ do họ cung cấp như Apple Music, iCloud và tất cả ứng dụng trên cửa hàng. Con số này tăng từ 700 triệu vào mùa hè năm 2020. Riêng App Store thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia. Với quy mô đó, các nhà phát triển thu được khoảng 260 tỷ USD kể từ khi kho ứng dụng và dịch vụ này ra mắt năm 2008.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Như Khánh

Được quan tâm

Tin mới nhất