Công Nghệ

Anh chàng ‘đánh thức’ máy ảnh phim trở lại thị trường

Chia sẻ

Nếu khó khăn trong việc lựa chọn hình ảnh từ máy ảnh thông thường, hãy chọn máy ảnh phim. Vì ở đó, bạn sẽ hòa mình vào những câu chuyện... mà chỉ bạn mới cảm nhận được.

Nguyễn Anh Khoa, cái tên dường như quá quen thuộc với các bạn trẻ yêu thích nhiếp ảnh bằng máy phim ở Sài Gòn. Đến với máy phim trong khoảng 2,3 năm trở lại đây, Anh Khoa đã góp phần không nhỏ trong việc tạo lập lại thị trường máy ảnh phim, giúp các bạn trẻ có cơ hội thể hiện bản thân mình.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (13)

“Chụp ít lại, suy nghĩ nhiều hơn”

Xuất thân là một anh chàng photographer kỳ cựu trong làng máy ảnh kỹ thuật số (KTS), tuy nhiên Anh Khoa lại chọn máy ảnh phim để sử dụng trong thời gian gần đây. “Thực ra thì mình chơi máy ảnh kỹ thuật số từ lâu rồi (2009), tuy nhiên 2-3 năm trở lại đây mình chuyển sang chơi máy phim. Phần vì số lượng máy kỹ thuật số mình đã bán hết vì một số công việc, phần nghe nói máy phim cần yêu cầu cao nên mình cũng muốn thử sức với thể loại này xem sao”.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (1)

AE1 - chiếc máy đầu tiên anh sở hữu.

Với mong muốn thay đổi bản thân, muốn tìm kiếm một điều gì đó mới mẻ. Anh chọn Canon AE1 Program làm xuất phát điểm, thời gian đầu chỉ toàn chụp linh tinh bởi cũng chưa tìm hiểu kỹ. Nhưng sau đó, dần nhìn lại thành phẩm, anh cảm thấy chạnh lòng bởi sự hời hợt của mình trong từng tấm ảnh.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (14)

Anh bắt đầu chụp ít lại, suy nghĩ nhiều hơn. Với anh, chụp ảnh bằng máy phim là cơ hội để mỗi người rèn dũa bản thân, tìm kiếm những trải nghiệm mới. Nếu một tấm ảnh được chụp từ máy phim mà chất lượng giống hệt máy KTS thì quả là vô ích. “Cầm trên tay 10 máy KTS sẽ cho bạn 10 cảm giác giống nhau. Tuy nhiên, với máy phim thì ngược lại, các loại máy khác nhau luôn mang đến cho bạn những trải nghiệm mới, từ việc lựa chọn góc ngắm, lựa chọn tiêu cự cho đến việc lấy nét”.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (12)

Thiết kế mang lại giá trị mỗi chiếc máy ảnh

Trong cuộc gặp gỡ tại nhà, Saostar đã có cơ hội trải nghiệm 6 chiếc máy ảnh phim trong bộ sưu tập của Anh Khoa. Cả 6 cái Kodak retina IIIC, Rolleiflex 3.5F, Mini intax 90, Nex F3, Gopro hero 4, Canon F1 đều được anh sử dụng vào những trường hợp khác nhau: chụp sản phẩm, đi phượt, chụp StreetLife,…

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (9)

2 chiếc Rolleiflex và Instax 90 trong bộ sưu tập của anh.

Trong số đó, có vẻ chiếc Kodak được anh nâng niu nhất vì thiết kế siêu nhỏ gọn, ảnh cho ra chất lượng cao, và điều thuận lơi là nó có thể bỏ túi quần. Anh cũng không quên chia sẻ về Rolleiflex 3.5F, chiếc máy mà anh tích cóp được sau khi dành dụm được khoản tiền từ việc bán hàng. Với giá trị hơn 1.000 USD, anh cho biết nó vừa có giá trị sử dụng, lại có giá trị sưu tầm rất cao. Hai chiếc máy kể trên đều có thâm niên trên 70 tuổi nhưng vẫn hoạt động trơn tru.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (8)

Chiếc Kodak mà anh yêu thích nhất. Chiếc máy này độc đáo ở điểm ống kính sẽ bật ra khi được mở nắp.

“Máy ảnh phim thường được phân phối từ hai nguồn là Đức và Nhật. Không thể phủ nhận một điều, hầu hết 70-80% máy phim phổ thông trên thị trường là máy Nhật, nó đơn giản, giá cả phù hợp với đại đa số người dùng. Tuy nhiên, người sưu tầm máy ảnh bên cạnh máy Nhật sẽ hướng đến cả máy sản xuất từ Đức bởi độ tinh xảo, cũng như sự quý hiếm của nó. Bạn có thể phải chi trả 2.000 đến 3.000 USD cho một chiếc máy là chuyện bình thường”

Anh cho biết các loại máy phim hầu như không sử dụng đến pin, tất cả đều sử dụng hệ thông cơ, cả việc đo sáng tất nhiên nếu máy nào có tuổi thọ lâu quá hệ thông cũng sẽ lão hóa. Tuy nhiên, các máy cơ gặp hư hỏng thường rất dễ sửa.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (11)

“Máy ảnh phim hầu như không sử dụng pin nên rất thích hợp cho những chuyến đi phượt”, Anh Khoa chia sẻ.

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam, các sự cố thường xảy ra với máy ảnh thường là khô dầu, đây là lỗi cơ bản rất dễ sửa, chỉ cần tra dầu thì máy sẽ hoạt động trơn tru với chi phí không hề đắt đỏ. Nếu máy có bị mốc màn kính, có thể dễ dàng lau sạch, tuy nhiên nếu để lâu quá sẽ khiến tấm ảnh không còn được sáng sủa. “Bạn có thể hạn chế các lỗi cơ bản này bằng tủ chống ẩm. Với giá tiền dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng, tuy hơi cao nhưng lại có giá trị sử dụng lâu dài. Độ ẩm khuyên dùng nằm ở mức 40-60 độ.Việc độ ẩm cao quá sẽ dễ gây ẩm mốc, thấp sẽ gây khô dầu ảnh hưởng đến hoạt động của bánh răng cũng như vòng lấy nét”.

Cần có tư duy khi sử dụng máy phim

Bạn nên nhớ, một bức ảnh đẹp từ máy phim không chỉ phục thuộc vào loại máy tốt, mà còn phụ thuộc vào khả năng của mỗi người. Tất nhiên, không thể so sánh một người chơi máy KTS với một người dùng máy phim. Hai trải nghiệm khác nhau sẽ mang lại những sản phẩm và thành quả khác nhau.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (10)

Bạn có thể thỏa thích sáng tạo với máy phim.

Với máy phim, bạn sẽ không bị giới hạn thể loại chụp, có thể lấy một chiếc len chân dung đi chụp phong cảnh rất bình thường. Cốt yếu, bạn cần có tư duy linh hoạt trong việc lựa chọn tiêu cự, độ nét và sự thoải mái với tấm ảnh sắp ra đời.

Với máy ảnh phim, phim được nhiều người quan tâm nhất. Trong thời đại công nghệ bùng nổ, có lẽ phim ít được mọi người quan tâm tới. Tất nhiên, không thiếu phim cho các bạn trẻ có niềm đam mê. Phim được nhập chủ yếu từ Mỹ và Nhật, mỗi loại phim sẽ có một tông màu đặc trưng, tông màu này được quyết định bởi nhà sản xuất. Phim Portrait có ưu điểm là tôn màu da nên thường được sử dụng trong chụp ảnh chân dung, Ektar thích hợp chụp phong cảnh vì có độ trong trẻo và rực rỡ…

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (4)

Chiếc máy phim độc đáo với ống ngắm từ phía trên.

Anh Khoa cho biết: “Máy ảnh KTS và máy phim mang lại cho mọi người 2 trải nghiệm khác nhau. Không thể xét về chi phí, bởi mỗi bên đều có những khấu hao như nhau. Nhưng với máy phim, bạn sẽ không phải tốn thời gian ngồi lại để lọc hình, cũng chẳng cần phải can thiệt các phầm mềm xử lý ảnh quá nhiều. Điều quan trọng nó sẽ là phương tiện lưu giữ ký ức của bạn khi mà những tấm ảnh KTS sẽ dần già trôi tuột cùng thời gian. Hơn nữa, để có một thành phẩm bạn cũng cần phải canh chỉnh rất cẩn thận, nó đáng để bạn nâng niu”.

Cái tôi của người dùng máy phim

Một người chơi máy phim sẽ cảm nhận cuộc sống theo chiều hướng tốt hơn, kỹ thuật qua đó cũng sẽ nâng lên tầm mới. Sử dụng lâu ngày, bạn có thể tự mình phán đoán được độ sáng cần thiết, cự ly xa gần mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào máy móc.

“Về cơ bản, máy phim có một nền tảng khá là rộng. Để bắt đầu trải nghiệm cần có sự nổ lực học tập rất lớn bởi kỹ thuật chụp ảnh phim không hề dễ dàng”, Anh Khoa cho biết.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (2)

Có 2 dòng máy cho người mới bắt đầu là SLR - như máy ảnh hiện nay, có ống kính và gương lật phản ánh hình ảnh lên ống ngắm. Thứ 2 là Rangefinder, sử dụng hệ thống lấy nét bằng cách viễn trắc, thường nhỏ gọn và thao tác dễ dàng. Tùy vào nhu cầu, muốn chụp nhanh, cẩn thận hay chụp thông số mà bạn có thể chọn loại máy cho mình.

Để chia sẻ niềm đam mê máy ảnh phim của mình với mọi người, anh Khoa đã cố gắng tìm kiếm nguồn hàng để phục vụ cho nhiều bạn trẻ có sở thích độc đáo này với mức giá phải chăng. Anh không ngần ngại chia sẻ các loại máy anh tìm kiếm được hầu hết là hàng cũ đã qua sử dụng được nhập về từ Nhật Bản. Tất nhiên, các sản phẩm được lựa chọn đều đảm bảo nhu cầu, an toàn chất lượng.

Anh-chang-danh-thuc-may-anh-phim (3)

Với máy phim, không bao giờ bạn bắt gặp một nhóm đông người như các hội nhóm KTS thường có. Họ chỉ tụ tập với nhau khoảng 4-5 người nhằm mục đích trao đổi kỹ thuật, bởi họ sở hữu cái tôi riêng, góc ảnh cũng như cách cảm nhận riêng của mỗi người. Anh Khoa chia sẻ: “Những lần gặp gỡ, anh em thường kể cho nhau nghe những câu chuyện về bức ảnh, về những chuyến đi. Đó là điều chỉ những người chơi máy phim mới có được”.

Cám ơn anh vì những chia sẻ, chúc anh thành công trên con đường của mình!

*Tất cả hình ảnh trong bài đều được chụp bằng máy phim.

Chia sẻ
Tin mới nhất