Công Nghệ

Ai hay mua đồ online, hãy nhớ ngay 5 điều này kẻo 'tiền mất tật mang'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bên cạnh những tiện lợi thì cũng có những rủi ro bất cập mà người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua hàng online.

Mua sắm luôn là một trong những thói quen yêu thích của chúng ta, đặc biệt là mua hàng online, chỉ với vài cú click bạn đã có thể mua được những món hàng cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi thì cũng có những rủi ro bất cập mà người tiêu dùng nên cẩn thận.

1. Tránh những đường dẫn link trên web hoặc email

Để tránh bị lừa đảo bởi hacker, người dùng nên truy cập thẳng vào trang chủ chính thức của các nhãn hàng bạn muốn sử dụng. Việc ấn vào các đường link có trên các mạng xã hội hoặc những trang web quảng cáo có thể khiến người mua sắm bị nhiễm đôc máy tính hay tệ hơn là thông tin cá nhân bị đánh cắp bởi các hacker.

2. Đảm bảo rằng giao thức “HTTPS” được hiển thị

Người mua hàng online cần phải đảm bảo chắc chắn rằng URL của trang web có “HTTPS”. Chữ “S” nghĩa là an toàn, đồng nghĩa với việc thông tin mà người mua hàng nhập vào sẽ được mã hóa và ẩn không để những tên hacker biết. Nếu như URL không hiển thị HTTPS, thì khách hàng không nên đánh các thông tin cá nhân của họ, như là số thẻ tín dụng và địa chỉ giao hàng vào.

3. Không nên sử dụng Wi-Fi công cộng

Dù những tiện ích mà wifi miễn phí mang lại thật tuyệt nhưng bạn cần tỉnh táo để không trở thành miếng mồi ngon của hacker. Những nguy cơ về việc bị đánh cắp thông tin cũng như tài khoản sẽ luôn xảy ra. Thống kê cho thấy phần lớn hacker có thể sử dụng các công cụ để lấy cắp một số dữ liệu không được mã hóa tại thời điểm kết nối không an toàn. Lời khuyên là bạn nên chuyển sang kết nối internet di động của cá nhân nếu có thể ( mạng 3G hoặc 4G) và tiến hành giao dịch một cách an toàn theo cách này.

4. Không ghi các thông tin tài khoản ra giấy hoặc lưu trên máy tính

 Số tài khoản hay số thẻ là một dãy số khá dài và khó nhớ, nhưng bạn hãy tìm cách để ghi nhớ chúng hoặc lưu trữ chúng một cách an toàn và đảm bảo, đặc biệt là mã PIN hay security code. Nếu lưu trên máy tính và khi máy tính của bạn bị một ai đó xâm nhập vào, mọi thứ sẽ tệ hơn rất nhiều.

 Đặc biệt, có một số dịch vụ trực tuyến với lời quảng cáo cho phép lưu trữ thông tin tài khoản, cho phép người dùng thực hiện các thanh toán trực tuyến nhanh chóng hơn… Tốt nhất, hãy tự mình bảo vệ mình và đừng giao những thông tin này cho ai khác.

5. Sử dụng thẻ tín dụng thay cho thẻ ghi nợ

Thẻ tín dụng sẽ là lựa chọn an toàn hơn thẻ ghi nợ nếu bạn muốn thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến. Nếu có trường hợp bị mất tiền oan uổng, bạn có thể nhanh chóng thông báo và nhờ sự trợ giúp từ ngân hàng hơn là số tiền rút ra trực tiếp từ tài khoản phát hành thẻ ghi nợ. Tuy nhiên, bạn cũng nên sử dụng thẻ tín dụng với số dư vừa đủ khi mua sắm trực tuyến để hạn chế rủi ro khi bị đánh cắp thông tin tài khoản.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất