Công Nghệ

Trí tuệ nhân tạo (A.I) dự đoán nhà vô địch World Cup 2018 và kết quả chính là…

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Để đưa ra được dự đoán này trí thông minh nhân tạo (A.I) đã thực hiện mô phỏng World Cup 2018 100.000 lần.

Tại World Cup 2010, chúng ta đã được chứng kiến bạch tuộc tiên tri Paul dự đoán chính xác kết quả của 12 trong tổng số 14 trần đấu, bao gồm cả trận chung kết. Tám năm sau đó, với World Cup 2018 tại Nga, chúng ta đã có một cách thức khoa học hơn để “dự đoán tương lai”: một trí thông minh nhân tạo (AI) đã mô phỏng giải đấu này tới 100.000 lần.

Kết quả của những mô phỏng nói trên cho thấy, Tây Ban Nha là đội có nhiều khả năng vô địch nhất, theo sau bởi Đức và Brazil.

World Cup 2018 có lẽ là lần đầu tiên AI được áp dụng để dự đoán kết quả giải đấu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Dortmund, Đại học Kỹ thuật Munich của Đức và Đại học Ghent, Bỉ đã đi đến kết luận nói trên sau khi sử dụng công nghệ máy học dựa vào một số yếu tố, ví dụ như xếp hạng FIFA, dân số các quốc gia và tổng sản phẩm nội địa (GDP), số lần các cầu thủ trong đội tuyển quốc gia chơi trong cùng một câu lạc bộ, độ tuổi trung bình của cẩu thủ hay số lần vô địch Champions Leagues.

Cân nhắc tất cả các yếu tố này, công nghệ AI đã mô phỏng World Cup 100.000 lần, tính toán khả năng vượt qua vòng bảng của từng đội và khả năng chiến thắng các trận đấu loại trực tiếp để đến trận chung kết. Dưới đây là bảng tổng kết khả năng vô địch World Cup do AI đưa ra với Tây Ban Nha là đội đứng đầu.

Thú vị là trong kết quả của các cặp đấu khả thi nhất của các trận đấu loại trực tiếp lại cho thấy Đức có thể là đội vô địch.

Các nhà nghiên cứu giải thích điều này là bởi Đức có nhiều khả năng đánh bại Tây Ban Nha hơn ở trận bán kết nhưng lại gặp phải nhiều khó khăn hơn để đến được trận đấu này và trước đó họ có thể đã bị loại. Dĩ nhiên, những dự đoán của AI này chỉ mang tính chất tham khảo bởi trái bóng tròn luôn mang đến rất nhiều bất ngờ khó đoán định.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất