Công Nghệ

9 câu chuyện hiếm người biết chứng tỏ Steve Jobs là một thiên tài 'lập dị' tới mức khó tin

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Ai cũng biết Steve Jobs là một thiên tài công nghệ nhưng đằng sau hình ảnh tuyệt đẹp này là gì?

Steve Jobs là một thiên tài công nghệ, tuy nhiên ông cũng nổi tiếng là một người khó tính, cục cằn và đôi khi còn là một người lập dị. Những câu chuyện dưới đây sẽ chứng tỏ cho điều này.

Không tắm cũng chẳng mang giày

Khi Steve Jobs còn làm việc tại Atari, ông thường được phân làm ca tối vì vấn đề… vệ sinh. Theo đó, trong cuốn sách về cuộc đời Steve Jobs , tác giả Walter Isaacson viết rằng đồng nghiệp không muốn làm việc cùng Steve Jobs vì ông chẳng bao giờ tắm và thường đi lòng vòng trong văn phòng mà không mang giày.

Không đăng ký biển số xe

Jobs lái một chiếc Mercedes SL55 AMG và ông không đăng kí biển số trong nhiều năm liền nhờ tận dụng một lỗ hổng trong luật xe bộ bang California.

Theo đó, công dân sống tại bang này có khoảng thời gian tối đa 6 tháng sau khi phát hành một số xe để gắn biển lên những chiếc xe mới. Jobs thay xe mỗi 6 tháng bằng những chiếc xe mới, giống hệt chiếc ông đang lái để khỏi phải gắn biển số. Lý do cho sở thích kì lạ này chưa từng được tiết lộ.

Rửa chân trong bồn cầu

Một trong những cách xả stress của Steve Jobs trong những ngày đầu làm việc tại Apple là rửa chân trong bồn cầu, theo cuốn sách về tiểu sử của ông viết bởi Walter Isaacson.

Steve Jobs “bốc mùi”

Mặc dù thường được biết đến là một người theo chủ nghĩa thuần chay, thực tế Steve Jobs tuân theo chế độ ăn chay pescetarian, có nghĩa là ông vẫn ăn cá nhưng không ăn thêm một loại thịt nào khác.

Jobs tin rằng cách ăn uống của mình sẽ giúp cơ thể tự làm sạch các chất nhờn và kết quả là cơ thể ông sẽ không phát ra mùi và sẽ không cần phải tắm thường xuyên. Không ngạc nhiên khi đồng nghiệp của Steve Jobs đã chứng minh rằng ông đã… quá sai trong vấn đề này.

Thực tế, những bữa ăn không có thịt thiếu protein có thể cản trở quá trình giải độc của cơ thể và khiến “cơ thể nặng mùi hơn”, một chuyên gia dinh dướng có tên JJ Virgin từng chia sẻ với NBC News, tuy nhiên việc giảm sản sinh ra các chất nhờn là có thật.

Lương thấp nhất Apple

Jobs nhận mức lương thường niên 1 USD tại Apple trong suốt một thập niên. Với số lượng cổ phiếu Apple ông nắm giữ thì quả thực Steve Jobs cũng không… nhất thiết phải nhận lương cao làm gì.

“Tôi nhận 50 cent một năm vì có mặt ở công ty, 50 cent còn lại chi trả dựa trên khả năng và hoạt động của tôi,” cố CEO Apple nói đùa vào năm 2007.

Mức độ vàng hoàn hảo

Steve Jobs từng gọi Vic Gundotra, Phó Chủ tịch Phụ trách Kỹ thuật tại Google, vào một buổi sáng Chủ nhật không ông đang ở nhà thờ. Một vấn đề quan trọng?

“Tôi đang xem logo Google trên màn hình iPhone và tôi không hài lòng với biểu tượng lắm,” Jobs nói. “Chữ O thứ hai trong chữ Google không có mức độ màu vàng chuẩn xác. Hẳn là có gì đó nhầm lẫn và tôi sẽ báo Gred sửa lại vào ngày mai. Như thế có tiện cho anh không?”

Jobs sau đó gửi thêm một email với tieu đề “Icon Ambulance” (tạm dịch: Cấp cứu biểu tượng).

Về sau Gundotra đã nhiều lần chia sẻ về sự ngưỡng mộ ông dành cho Steve Jobs. “Đó là một bài học tôi không bao giờ quên. Mỗi CEO đều nên chú ý đến tiểu tiết. Kể cả mức độ màu vàng. Vào một buổi sáng Chủ nhật.”

Tầm quan trọng của thiết kế tốt

Năm 2009, Jobs hồi phục từ một ca phẫu thuật. Theo sách tiểu sử của ông, khi bác sỹ đặt một chiếc mặt nạ lên mặt Jobs, ông đã từ chối đeo nó và lẩm bẩm rằng ông ghét thiết kế của chiếc mặt nạ và sẽ không đoi nó.

Mặc dù khi ấy còn chưa đủ sức để nói chuyện bình thường, Jobs yêu cầu người ta mang đến cho ông 5 mẫu mặt nạ khác nhau để ông chọn cái mình thích nhất.

Thiên tài thuyết phục

Khi Jobs mới lên lớp 8, ông quyết định phát triển một máy đếm tần số cho một dự án ở trường và cần một số linh kiện. Ai đó gợi ý Jobs lên tới Bill Hewlett, người đồng sáng lập HP.

Sau khi tìm thấy số trong danh bạ, Jobs gọi điện và bằng một cách nào đó vài ngày sau ông đã tới HP và lấy những gì mình cần. Mùa hè năm đó, Steve Jobs được mời trở thành thực tập sinh tại HP khi mới chỉ 12 tuổi.

Woz tội nghiệp

Trở lại thời điểm khi Jobs làm việc tại Atari. Jobs được trả 750 USD cho việc phát triển trò chơi nổi tiếng Break-Out kèm theo khoản thưởng thêm nếu trò chơi hoàn thiện hơn. Steve Jobs đã nhờ Woz làm điều này và mọi thứ trơn tru đến mức cuối cùng tổng số tiền Atari trả lên tới 5.000 USD.

Dù vậy, Steve Jobs đã giữ phần lớn số tiền và chỉ trả cho bạn mình 375 USD ban đầu, theo cuốn tiểu sử của Woz.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất