Công Nghệ

8 công nghệ trong tương lai giúp việc lái xe trở nên thú vị hơn bao giờ hết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo Carbuzz, đây là 8 công nghệ tương lai có thể giúp việc lái xe trở nên thú vị hơn cũng như mang đến sự an toàn trong điều kiện tình hình giao thông ngày càng phức tạp và đông đúc.

Xe ô tô hiện nay ngày càng hiện đại hơn khi được trang bị những tính năng công nghệ thông minh hỗ trợ tài xế khi lái và giúp giảm đáng kể số lượng tai nạn giao thông, như hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống cân bằng xe, hệ thống điều khiển hành trình,… Theo Carbuzz, đây là 8 công nghệ tương lai có thể giúp việc lái xe trở nên thú vị hơn cũng như mang đến sự an toàn trong điều kiện tình hình giao thông ngày càng phức tạp và đông đúc.

1. Kính chắn gió ảo

Với công nghệ kính chắn gió ảo của hãng xe Anh Quốc - Jaguar Land Rover, kính chắn gió trên xe của bạn sẽ được chuyển thành một màn hình thông minh giúp hiển thị đầy đủ các thông số về tốc độ, số đang cài, đường đua ảo hoặc thậm chí cả việc giả lập cho xe. Công nghệ đặc biệt này sẽ khiến người lái cảm nhận được những điều vô cùng thú vị khi ngồi sau vô-lăng với cách thức tương tự như trên các tựa game đua xe chuyên nghiệp.

2. Đèn pha tự động điều chỉnh hướng theo mắt của tài xế

Công nghệ đèn pha có khả năng điều chỉnh hướng chiếu sáng theo hướng nhìn của tài xế được phát triển bởi hãng sản xuất ô tô Đức - Opel. Hệ thống đèn pha này hoạt động dựa vào hệ thống camera được tích hợp cảm biến giúp nhận biết di chuyển mắt của người lái, sau đó ước tính tầm quan sát và kích hoạt hệ thống đèn pha theo hướng mắt vừa ghi nhận được.

3. Kính chắn gió rung

Công nghệ kính chắn gió rung của hãng xe McLaren được phát triển dựa trên mô phỏng về kính chắn gió của máy bay chiến đấu. Công nghệ này hoạt động dựa trên sóng âm với tần số cao, khi hoạt động hệ thống sẽ tạo một độ rung nhất định có thể phủi sạch mọi vết mưa cũng như bụi bẩn bám dính trên bề mặt kính chắn gió mà không cần gạt nước.

4. Hệ thống treo điện tử

Vào những năm 80 của thế kỷ XX, hãng sản xuất phụ kiện âm thanh nổi tiếng thế giới Bose đã khiến nhiều người bất ngờ khi bắt tay phát triển dự án hệ thống treo điện từ. Công nghệ này hoạt động dựa vào kết cấu nam châm điện từ vốn có trong loa phóng thanh. Theo Bose, hệ thống treo điện từ có thể giúp kiểm soát từng bánh xe riêng lẻ, từ đó giúp xe thích ứng với bề mặt đường, tăng khả năng giảm chấn của xe.

5. Vật liệu tích hợp năng lượng

Trên mỗi chiếc xe điện, phần nặng nhất của chúng chính là bộ phận ắc-quy. Để giúp xe có thể giảm tối đa trọng lượng, hãng xe Volvo đã phát triển công nghệ giúp tích hợp và lưu trữ trực tiếp năng lượng trên bề mặt của xe. Công nghệ này từng được Volvo đưa vào thử nghiệm trên chiếc Volvo S80 với phần nắp ca-pô, cốp, cửa và tấm trần làm bằng vật liệu tích hợp năng lượng.

6. Lốp xe tạo ra điện

Năm 2015, hãng sản xuất lốp xe Goodyear từng đưa ra ý tưởng về việc chế tạo loại lốp làm bằng vật liệu áp điện có khả năng tự tạo ra điện năng khi ô tô đang di chuyển.Theo Goodyear, vỏ xe này được tích hợp một vật liệu có tên là thermo-piezoelectric, có khả năng chuyển nhiệt năng khi bánh xe lăn trên đường tạo thành điện năng để sạc pin cho những chiếc xe điện hoặc xe hybird car. Đặc biệt, loại lốp này cũng có khả năng tự sản sinh năng lượng điện thông qua việc hấp thụ ánh sáng mặt trời.

7. Hộp khóa sóng điện thoại

Lấy cảm hứng từ lồng Faraday, hãng xe Nhật Nissan đã bắt tay phát triển dự án hộp khoá sóng điện thoại (Signal Shield) giúp tài xế tập trung hơn trong quá trình điều khiển xe. Chiếc hộp khoá sóng điện thoại này có một lớp lưới kim loại được đặt dưới đáy hộp, có khả năng chặn mọi tín hiệu sóng của điện thoại, từ đó, tránh gây sao nhãng cho người lái.

8. Xe thay đổi hình dạng

Năm 2016, BMW đã ra mắt giới mộ điệu chiếc xe biến hình phiên bản concept - Vision Next 100. Mẫu xe nền được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm cấu trúc không gian với phần thân làm bằng chất liệu đặc biệt giúp xe có thể thay đổi hình dạng một cách linh hoạt.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất