Khi YouTube bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 2000, nhóm nhà sáng tạo đầu tiên đã thể ngờ rằng nền tảng này sẽ trở nên lớn mạnh như thế nào ở thời điểm hiện tại.
Trong khi thế giới hiện nay đã quá quen thuộc với những video livestreaming được quay ngay tại phòng ngủ của các streamer thì cách đây 10 năm, không ai biết điều này sẽ trở nên phổ biến và là thứ mang đến doanh thu tiền tỷ cũng như danh tiếng cho các YouTuber.
Dưới đây là chia sẻ của 7 YouTuber thuộc thế hệ đời đầu với Business Insider về sự nổi tiếng bất ngờ của mình gần 15 năm trước.
Judson Laipply với ‘Evolution of Dance’
Đoạn video nhảy nhót với tên gọi ‘Evolution of Dance’ được đăng tải lên YouTube vào ngày 6/4/2006 của Judson Laipply đã thu hút số lượng lượt xem khủng: gần 308 triệu view sau gần 15 năm được đăng trên nền tảng.
Những điệu nhảy vui nhộn của Judson Laipply được thực hiện nền nhạc của nhiều bài hát nổi tiếng đã giúp anh trở thành một nhân vật giải trí nổi tiếng thời điểm đó. Anh đã trở thành khách mời của nhiều tờ báo và chương trình truyền hình danh tiếng như Today Show, Ellen, Inside Edition, E!, Oprah Winfrey và hàng trăm ấn phẩm trên toàn thế giới.
Chia sẻ với Business Insider, Judson Laipply cho biết: “Tôi không có ý tưởng gì về một video viral (được nhiều người quan tâm). Hai tuần [sau khi tôi tải lên ‘Evolution of Dance’], tôi nhận được thông báo trong hộp thư đến của mình có ai đó đã tương tác với video này trên YouTube. Tôi thử kiểm tra và đã phát hiện có hơn 19.000 lượt xem video của mình. Vài ngày sau đó, có 30.000 người đã nhấn theo dõi kênh của tôi. Thời điểm đó tôi đã nghĩ rằng: ‘Có lẽ tôi sẽ nhận được một hợp đồng từ việc nổi tiếng này!'”
“Khi đoạn video đạt nửa triệu lượt xem, tôi bắt đầu nhận email từ những người bạn của mình. Sau đó, tôi nhận được một cuộc gọi từ một người nào đó ở YouTube với nội dung: “Chúng tôi đã nhận được một cuộc gọi từ chương trình “Today Show” và họ muốn biết liệu chúng tôi có thể cung cấp cho họ thông tin liên hệ của bạn hay không.”
Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng tất cả rồi cũng sẽ qua đi trong một hoặc hai năm sau đó. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng 14 năm sau đó, tôi vẫn sẽ nói về nó như mới vừa hôm qua”, Judson Laipply chia sẻ.
Olga Kay
“Tất cả thời gian ở trên YouTube, tôi biết là có những người hâm mộ tôi. Nhưng tôi không thực sự hiểu điều đó có nghĩa là gì cho đến khi tôi tham gia một buổi họp mặt trên YouTube. Sau cái nhấp chuột, tôi mới nhận ra rằng: “Ồ những người này là có thật.”
Đến năm 2010, mọi nơi tôi đặt chân đến ở Los Angeles, mọi người đều sẽ nhận ra tôi. Đặc biệt là nếu tôi đi đến trung tâm mua sắm, hoặc những nơi đông người. Khi bạn được mọi người để ý, bạn mới thực sự để tâm đến sự riêng tư. Họ theo dõi toàn bộ cuộc sống của bạn. Họ hỏi những câu hỏi rất tế nhị về cuộc sống của bạn. Thế nên, đôi khi tôi nghĩ là họ biết nhiều về tôi hơn tôi nhớ về cuộc sống của chính mình”, Olga Kay chia sẻ.
Olga Kay sinh ngày 20 tháng 11 năm 1982 tại Nước Nga, là một nghệ sĩ múa rối chuyên nghiệp trước khi thành YouTuber nổi tiếng. Trên kênh OlgaKay và Olgakay2, cô thường xuyên chia sẻ các đoạn video của mình nói về cuộc sống của phụ nữ tại Mỹ.
Peter Shukoff với Epic Rap Battle
Mọi thứ bắt đầu từ năm 2010, sau khi Lloyd Ahlquist và Peter Shukoff đăng tải những video rap của mình bắt chước các nhân vật lịch sử là John Lennon và Bill O’Reilly. Clip nhanh chóng thu hút sự chú ý của dân mạng. Đến nay, Epic Rap Battle đã có hơn 3,4 tỷ lượt xem và 14 triệu người theo dõi.
“Cảm giác đầu tiên sau khi biết mình nổi tiếng là sự phấn khích sau khi nhận được bình luận từ Joe Penna [hay còn gọi là MysteryideosMan]. Tôi là một fan hâm mộ lớn của anh ấy. Joe là một nguồn cảm hứng lớn của tôi. Nó khiến tôi phải thốt lên rằng “Quá tuyệt vời! MysteryideosMan đã xem nội dung của bạn”, Peter Shukoff chia sẻ.
Mesh Flinders, đồng sáng tạo của loạt video gây sốt ‘Lonelygirl15’
Những đoạn phim với tiêu đề “Đáng ra tôi không nên đăng hình ảnh này”, “Rắc rối với bạn trai”… thuộc một cô gái với tên gọi Lonelygirl15 (hay còn gọi là Bree) đã thu hút hàng triệu lượt xem và theo dõi, biến nhân vật cô gái trong đoạn video trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên YouTube vào năm 2006.
Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 9 cùng năm, người xem phát hiện ra những video này chỉ là sản phẩm được dàn dựng chuyên nghiệp bởi bộ 3 Miles Beckett, Mesh Flinders và Greg Goodfried.
Dẫu vậy, nhân vật chính của loạt video, nữ diễn viên Jessica Lee Rose, vẫn trở nên nổi tiếng và được yêu thích. Cô đã trở thành gương mặt quen thuộc trong chương trình Greek của kênh ABC Family và tham gia loạt phim Perfect Sport.
Chia sẻ với Business Insider, Mesh Flinders, đồng sáng tạo của ‘Lonelygirl15’ cho biết: “Mọi thứ diễn ra khá nhanh. Đã có những cuộc tranh luận về việc liệu chia sẻ của nhân vật cô gái có phải là thật,…
Dẫu vậy, Lonelygirl15 có ý nhất định đối với sự nghiệp của tôi. Dù nó không mở ra những cánh cửa trong sự nghiệp làm phim mà tôi muốn, nhưng nó đã mở ra những cánh cửa về mặt công việc quảng cáo cho tôi. Đó là cách tôi đã kiếm tiền trong suốt 15 năm qua.
Lúc đó tôi đã không nghĩ rằng, mọi người còn đến cô ấy sau gần 15 năm. Bởi vì nền tảng này rất mới khi chúng tôi thực hiện loạt video, dẫu vậy may mắn là mọi người vẫn luôn nhớ đến tôi như những người sáng tạo đầu tiên.”
Bryony Matthewman, hay còn được biết đến tên gọi Paperlillies
Bryony Matthewman là một nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa và họa sĩ đến làm cho Royal Enfield. Vào ngày 21 tháng 12 năm 2007, Bryony bỗng dưng nổi tiếng khi lọt top 10 YouTuber được xem nhiều nhất trên nền tảng này.
Các video của Bryony Matthewman thường có nội dung dí dỏm, trong đó Bryony sẽ đóng 2 hoặc nhiều vai để mô phỏng các tình huống hài hước. Bryony từng hoá thân thành một nữ hoàng sắc đẹp tuổi teen người Mỹ, hay thậm chí là Amy Winehouse và Britney Spears.
“Một người đã từng bình luận về một video của tôi khi tôi có khoảng 35.000 người đăng ký rằng: ‘Lượng người subscribed tôi đã ngang bằng với sức chứa của White Hart Lane [sân vận động Câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur’. Lúc đó, tôi mới nhận ra rằng rất nhiều người đăng ký và muốn nghe những thứ ngu ngốc của tôi. Có rất nhiều người quan tâm hơn tôi tưởng”, Bryony Matthewman chia sẻ về trải nghiệm bỗng dưng nổi tiếng 15 trước với Business Insider.
GloZell Green
GloZell Green, hay GloZell, là một YouTuber, rapper, ca sĩ và diễn viên hài người Mỹ. GloZell đã tạo kênh YouTube của mình vào năm 2008, với các cuộc phỏng vấn video, hoặc các thử thách hài hước như ăn ớt. Cô đã từng phỏng vấn những nhân vật nổi tiếng như cựu tổng thống Obama hay ca sĩ Justin Timberlake. Hiện nay, số lượng người xem video của cô đã lên đến tổng cộng 860 triệu lượt xem, đồng thời đạt 4,7 triệu lượt người theo dõi.
Chia sẻ với Business Insider, YouTuber GloZell Green cho biết: “Một hôm khi tôi đang mua đồ ở Costco, bỗng nhiên có một cô gái cứ đi theo tôi. Lúc đó tôi nghĩ trong đầu rằng ‘Liệu có điều gì sắp xảy ra chăng? Tại sao cô gái này cứ đi theo mình hoài vậy?’. Sau đó cô ấy đã yêu cầu tôi cho chụp chung một bức ảnh. Lúc đó, tôi nhận ra rằng “Mình phải nghĩ lại về YouTube”. Và khi nhớ đến những bình luận trên đây, tôi mới cảm thấy rằng: ‘Wow, họ hâm mộ mình là thật.’
Một hôm khác tôi đến quầy hàng bán sữa chua. Tôi cứ bước đều, và bỗng mọi người cứ túm tụm vào tôi. Trong một khoảnh khắc tôi tự hỏi: “Những người này là ai đây? Họ đang chờ đợi ai thế?’ và tôi nhận ra rằng ‘Hóa ra người đó là tôi’. Với những người trẻ trên Internet, họ quan tâm đến quan điểm chính trị của bạn là, bạn béo như thế nào, bạn đen ra sao, chiều cao bạn bao nhiêu,… Nếu bạn làm cho họ cười, họ sẽ yêu quý bạn.
Mãi đến khi tôi phỏng vấn Barack Obama ở Nhà Trắng, mẹ tôi mới thực biết tôi nổi tiếng thế nào. Lúc đó, tôi cảm thấy vô cùng bối rối.”
Brooke Brodack
Trào lưu hát nhép (lip-synching) và đăng tải lên mạng bắt đầu xuất hiện từ năm 2004 khi cậu bé mập mạp, đeo kính cận Gary Brolsma ở New Jersey (Mỹ) biểu diễn ca khúc Romania với tiêu đề Love by the Linden Trees. Sau khi tung lên website, đoạn video ngắn đó lập tức tạo cơn sốt lớn, được trình chiếu trên kênh CNN và tờ New York Times cũng viết bài bình luận…
Kể từ đó, ở đâu người ta cũng có thể dễ dàng chứng kiến những đoạn video hát nhép. Thậm chí có những người đã trở nên nổi tiếng nhờ những video này như trường hợp của Brooke Brodack (hay còn được biết đến là Brookers).
Năm 2006, Brooke Brodack, nữ nhân viên lễ tân 20 tuổi, đã ký được một hợp đồng thu âm 18 tháng với công ty sản xuất Carson Daly sau khi hãng này xem đoạn nhạc hài hước của cô trên YouTube.
“Khi mọi người trên web bắt đầu chia sẻ về video của tôi, tôi cảm thấy rất không hài lòng về điều đó. Tuy nhiên, tôi đã nhanh chóng quen với ý tưởng mới này về việc chia sẻ mọi hoạt động của mình với những người lạ trực tuyến.
Thời điểm đó, tôi được biết đến rất nhiều. Lúc đó tôi có một cái tôi rất lớn và tôi nghĩ đó là một trong những vấn đề lớn nhất đối với những người muốn làm công việc YouTuber: ‘Bạn cảm thấy mình chẳng là ai, đồng thời bạn kỳ vọng mình là ai đó. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất là bạn cần phải làm quen. Ban đầu, tôi chỉ biết diễn, và vẫn còn ngại ngùng cùng dè dặt. Nhưng YouTube đã giúp tôi rất nhiều trong việc thoát khỏi vỏ bọc của mình. 15 năm sau, YouTube vẫn là một phần thực sự quan trọng trong cuộc sống của tôi.”