Công Nghệ

7 món đồ công nghệ từ hàng nghìn năm trước khiến các nhà khoa học đau đầu

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Rất nhiều trong số các món đồ này cho đến nay ý nghĩa và nguồn gốc của chúng vẫn chưa được xác định.

Khi các nhà khoa học càng tìm hiểu sâu về các món đồ khảo cổ, càng nhiều câu hỏi chưa có lời đáp lại xuất hiện. Có vẻ như thế giới cổ xưa khác rất nhiều với những gì con người hiện đại nghĩ.

1. Máy bay bằng vàng Colombian, thế kỉ 4 đến thế kỉ 7 sau công nguyên

Máy bay bằng vàng Colombian liên quan đến những mẫu vật Quimbaya. Nhiều nhà khoa học tin rằng những món đồ này không chỉ là những mô hình cách điệu khóa của chim chóc và côn trùng. Một số nghiên cứu còn khẳng định mô hình máy bay này nếu được phóng to thì hoàn toàn có thể cất cánh được.

2. Khối mười hai mặt Roma, thế kỉ 2 đến thế kỉ 3 sau công nguyên

Hàng trăm vật thể như thế này đã được tìm thấy tại nhiều quốc gia trên thế giới. Một số phỏng đoán cho rằng nó được sử dụng như một đế để nến, dụng cụ đi kèm ống nước hay thậm chí là một thiết bị có thể… dự đoán tương lai.

3. Ống kính Nimrud, 750 - 710 trước công nguyên

Ống kính quang học được làm từ đá trong suất này được tìm thấy ở khu vực nay là Iraq vào năm 1850. Ống kính này có mang đến hiệu ứng phóng to 3X. Một số nhà khoa học tin rằng nó là một phần của kính hiển vi/ viễn vọng cổ hoặc một vật trang trí.

4. Pin Baghdad, 2.500 trước công nguyên

Pin Baghdad bao gồm một lọ bằng đất nung, bên trong có một thanh trụ bằng đồng với một sợi dây sắt bên trong. Một số nghiên cứu cho thấy những viên pin chứa chất điện phân như thế này có thể sản sinh ra dòng điện 2 volt. Một số báo cáo cho biết có thể loại pin này được ứng dụng vào việc mạ vàng vào bạc. Dù vậy, những người hoài nghi cho rằng chúng chỉ là những món đồ để đồ (ví dụ những cuộn giấy) đơn thuần.

5. Đĩa Phaistos, 2.700 - 1.400 trước công nguyên

Đĩa Phaistos được phát hiện trên đảo Crete, Hy Lạp vào năm 1908. Cho đến nay nguồn gốc và ý nghĩa của Đĩa Phaistos vẫn còn là một ẩn số bởi nó được làm từ một đất sét không có trên đảo Crete trong khi đó các biểu tượng thì chưa có cơ sở để giải mã.

6. Đĩa Sabu, 3.100 - 3000 trước công nguyên

Chiếc đĩa này được tìm thấy ở Saqqara, Ai Cập và đến nay mục đích hay ý nghĩa của nó cũng chưa được khẳng định.

7. Máy Antikythera, 100 trước công nguyên

Thiết bị cổ này được tìm thấy trên một hòn đảo của Hy Lạp có tên Antikythera vào năm 1901. Nó khá phức tạp và bao gồm ít nhất 30 bánh răng bằng đồng và được đặt bên trong một hộp gỗ. Cỗ máy này thường được gọi là “máy tính Hy Lạp cổ” bởi nó có thể dự đoán các vị trí liên quan đến thiên văn, nhập thực… Ngoài ra, nó cũng được dùng để tính chu kì Thế Vận hội.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất