Công Nghệ

64 trận đấu đỉnh cao tại World Cup 2018 sẽ được ghi hình như thế nào?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Chuẩn bị ghi hình cho mỗi trận đấu World Cup 2018 cần tới vài trăm giờ đồng hồ chuẩn bị và lao động.

1 tỷ người - đó là số người có thể sẽ xem vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga. Để đảm bảo bất kì một ai trong con số này cũng được tận hưởng giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh một cách tốt nhất, rất nhiều sự chuẩn bị đã được thực hiện. Quay phim một trận bóng đá là công việc cực kì phức tạp. Nó đòi hỏi hàng trăm giờ làm việc trước giờ bóng lăn cùng với đó là những khoản đầu tư khổng lồ vào cơ sở vật chất.

Hệ thống camera dày đặc được bố trí để mang đến cho người xem những hình ảnh bắt kịp nhịp độ trận đấu nhất.

Trong những tháng trước khi World Cup 2018 chính thức khởi tranh, FIFA tuyên bố đây sẽ kì World Cup đầu tiên có toàn bộ 64 trận đấu được quay hình bằng công nghệ Ultra HD kèm HDR. Để đạt được điều này, FIFA tiết lộ sẽ có tới 37 camera hoạt động trong mỗi trận đấu. Hệ thống độ phân giải UHD/ HDR/ 1080p được thiết lập hoạt động cùng lúc. Điều này đồng nghĩa với việc cho dù đơn vị phát thanh chọn chất lượng hình ảnh này, họ cũng có thể nhận và sử dụng dòng thông tin được phát đi. Theo đó, trong số 37 camera này, 8 camera được sử dụng cho định dạng UHD/ 4K, 8 camera khác được sử dụng cho định dạng 1080p/HDR và 1080p/SDR.

Camera “nhện” đặc biệt giúp các đạo diễn hình ghi được các góc quay khó.

Để đảm bảo ngay cả những pha bóng nhanh nhất cũng không bị bỏ lỡ, 8 camera được thiết lập chỉ để quay những thước phim chậm cùng 2 camera khác để quay hình ảnh siêu chậm. Với những camera này, hình ảnh được ghi lại ở tỷ lệ khung hình rất cao (có thể lên đến hàng nghìn). Thực tế, đây chính là những camera phục vụ đặc lực cho công nghệ V.A.R (hỗ trợ trọng tài qua video) hay Goal-Line chẳng hạn. Bên cạnh đó, mỗi trận đấu còn có sự phục vụ của hai camera gắn trực thăng Cinefex, một camera treo trên cáp, hai camera đảo góc và một camera bố trí ở khu vực đường hầm sân vận động.

Quay phim mỗi trận bóng là một thách thức đòi hỏi nhiều giờ chuẩn bị và đầu tư.

Có thể bạn cũng sẽ bất ngờ khi biết trên mỗi sân vận động còn có một camera chuyên dụng để cho ra đời những thước phim 360 độ mà người dùng có thể tận hưởng. Tất cả những điều này được vận hành bởi một công ty có tên Host Broadcast Services (HBS). Đây cũng chính là đơn vị đã thực hiện phát sóng World Cup kể từ kì World Cup năm 2002 tại Nhật Bản - Hàn Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất