Công Nghệ

6 ứng dụng đang giúp người Trung Quốc chống lại covid-19

T. Sơn
Chia sẻ

Trung Quốc đang gồng mình chống covid-19 với sự hỗ trợ của rất nhiều công nghệ và ứng dụng.

Ứng dụng kiểm tra liệu bạn có tiếp xúc gần với những người nhiễm bệnh

Giới chức Trung Quốc đã phối hợp ra mắt một nền tảng với tên gọi “phát hiện tiếp xúc gần” vào tuần này. Nền tảng cho phép xác định việc liệu ai đó đã tiếp xúc gần với người xác nhận nhiễm hoặc nghi nhiễm virus corona chủng mới (covid-19) trong quá khứ.

Nền tảng này sử dụng dữ liệu lớn dựa trên lịch sử di chuyển của người bệnh và ghi nhận từ các cơ quan nhà nước. Bằng cách này, bạn có thể xác nhận xem trong hai tuần qua bạn có làm việc, sống cùng hoặc di chuyển cùng một người đã xác nhận nhiễm hoặc nghi nhiễm virus hay không.

Qihoo 360 và NoSugar tech trước đó cũng giới thiệu nền tảng tương tự dùng trí tuệ nhân tạo để cho người dùng kiểm tra xem liệu mình có di chuyển cùng một ai đó đã bị nhiễm virus mới hay không.

Các bác sĩ ở tuyến đầu trong cuộc chiến covid-19 đang trao đổi trong một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. (Ảnh: EPA-EFE)

“Triệt tiêu” khẩu trang và các sản phẩm giả của các thương gia online

Ông lớn TMĐT Trung Quốc Suning.com đã ra mắt một chương trình mới trên ứng dụng mua sắm của mình vào cuối tuần trước, cho phép người dùng truy xuất thông tin về nhà sản xuất khẩu trang trước khi thực hiện mua để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Pinduoduo cũng mới đưa ra một tính năng xã hội có tên Circle of Trust (vòng tròn niềm tin) cho phép người dùng chia sẻ thông tin và gợi ý mua các sản phẩm họ đã mua hoặc định mua, ví dụ như khẩu trang.

Học trực tuyến cho học sinh “mắc kẹt” ở nhà

Các trường học Ở Trung Quốc đang chọn học trực tuyến như một cách “chữa cháy” cho việc nhiều trường phải đóng cửa vì dịch bệnh. Alibaba, Tencent và Huawei đều đang triển khai công cụ dạy học trực tuyến miễn phí.

Tới thời điểm ngày 15/2, thống kê cho thấy trên thế giới ghi nhận hơn 67.100 ca nhiễm covid-19, Trung Quốc đại lục chiếm phần lớn trong số này với 66.492 ca. (Ảnh: AFP)

Hệ thống phát hiện sốt

Magvii và Baidu trong khi đó giới thiệu hệ thống phát hiện sốt từ xa với khả năng tính toán nhiệt độ của những người đang di chuyển trong một đám đông. Hệ thống của Megvii có thể làm điều này trong khoảng cách 5 mét và có thể hoạt động được bất chấp việc đối tượng có thể đội mũ hoặc đeo khẩu trang. Megvii khẳng định hệ thống của họ có thể hoạt động với sai số chỉ 0,3 độ C. Hệ thống củ Baidu trong khi đó khẳng định sai số chỉ 0,05 độ C.

Theo dõi tình hình ca nhiễm virus theo thời gian thực

Ông lớn tìm kiếm Trung Quốc Baidu ra mắt một bản đồ dịch bệnh trong ứng dụng Baidu Map với khả năng hiển thị địa điểm của các ca xác định nhiễm hoặc nghi nhiễm virus mới trong thời gian thực. Điều này có thể giúp người dùng Baidu Map tránh tiếp xúc với các khu vực nơi virus lây lan mạnh.

Các công ty khác như Tencent cũng có các ứng dụng tương tự, theo SCMP.

Tư vấn y tế miễn phí trực tuyến

Baidu triển khai một nền tảng tư vấn y tế trực tuyến miễn phí để giải đáp các thắc mắc về covid-19. Bằng cách khuyến khích người dùng với các triệu chứng nhẹ tham khảo ý kiến bác sĩ trực tuyến, nền tảng này giúp giảm bớt sự lo lắng của người dân và giúp giảm tải sự qúa tải ở các bệnh viên.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất