Công Nghệ

6 thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội mà bạn phải biết ngay để tránh mất tiền

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đừng tự để mình rơi bẫy của kẻ xấu chỉ vì một thoáng nhẹ dạ cả tin.

Trong thời buổi công nghệ hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội, smartphone là một thói quen đã không thể thiếu của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại thì cũng có hàng loạt những nguy hiểm bủa vây người sử dụng, đặc biệt phải kể đến là vô số chiêu trò lừa đảo nhằm “móc túi” người dùng. Để tránh trở thành con mồi béo bở của bọn lừa đảo, bạn cần nên biết những chiêu trò phổ biến mà chúng hay sử dụng để lừa gạt người khác.

1. Lừa trúng thưởng

Đây là cách lừa gạt phổ biến nhất mà những kẻ lừa đảo hay sử dụng. Bằng cách nhắn tin cho con mồi qua email, tin nhắn SMS hoặc qua Facebook, Zalo những kẻ lừa đảo này sẽ thông báo rằng bạn đã trúng thưởng cho một dịch vụ mà bạn không tham gia. Tuy nhiên, lại chẳng có thông tin về thời gian, nơi nhận thưởng.

Bên cạnh đó, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu bạn chuyển một khoản tiền trước để xác minh, chứng thực sau đó quà tặng sẽ được chuyển về. Thông thường những email lừa đảo là tài khoản emai cá nhân, không phải công ty, doanh nghiệp. Nội dung được gửi cũng không theo tông chữ nhất định, màu sắc lung tung, rối mắt.

2. Lừa gạt bằng cách đe dọa

Với cách lừa gạt này, những kẻ lừa đảo sẽ gửi tin nhắn, email hoặc gọi điện cho bạn thông báo rằng bạn đang bị điều tra vì phạm tội nào đó. Chúng sẽ yêu cầu bạn chuyển một số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng hoặc bắt bạn cầm tiền đến tận nơi giao nộp. Thậm chí, còn có kẻ mặc đồng phục cảnh sát đến nhà bạn với hành động tương tự.

Đây là cách lừa gạt đánh vào tâm lý sợ hãi của con người, bởi khi bạn sợ hãi bạn thường có hành động nghe theo lời người khác. Nếu thật sự bạn đang bị cảnh sát điều tra, bạn sẽ nhận được giấy báo của cơ quan chức năng có thẩm quyền với chữ kí và con dấu rõ ràng.

3. Lừa gạt để phát tán Virus, Malware

Đánh vào tâm lý tò mò của nhiều người, kẻ lừa đảo sẽ gửi cho bạn những tệp tin lạ và yêu cầu bạn tải về giải nén. Sau khi bạn thực hiện việc chạy file, máy tính của bạn sẽ lập tức bị virus và mã độc. Những virus, malware này sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội, máy tính của bạn để đánh cắp thông tin nhạy cảm, đào tiền mã hóa và tiếp tục đi lừa đảo những người khác. Do đó, bạn cần nên cảnh giác với những tin nhắn dạng này dù người gửi là quen hay lạ.

4. Nhờ nạp card điện thoại, chuyển tiền

Đây là một trong những thủ đoạn lừa gạt phổ biến nhất hiện nay với tỷ lệ thành công không hề nhỏ. Bằng cách sử dụng tài khoản mà kẻ lừa đảo đã hack, chúng sẽ chủ động liên hệ với bạn và nhờ vả nạp card điện thoại hay vay mượn tiền. Do tài khoản được chúng sử dụng là những quen của nạn nhân, nên đa số họ đều ít hoài nghi và sẵn sàng giúp đỡ.

Mặc dù hình thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây, tuy nhiên vẫn có nhiều người mắc bẫy, đặc biệt là những người lớn tuổi và mới tiếp xúc với công nghệ. Để không bị mất tiền oan uổng, bạn nên liên hệ trực tiếp với người cần giúp đỡ để xác minh. Nếu nhận thấy có trường hợp lừa đảo, bạn nên cảnh báo với bạn bè, người thân để họ đề phòng, tránh sự việc tương tự có thể xảy ra.

5. Thông báo người thân gặp tai nạn

Lừa đảo bằng cách thông báo người thân của bạn gặp nạn là thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi trong vài năm qua. Bằng cách gửi tin nhắn, gọi điện cho người thân của con mồi sau khi đã điều tra kỹ càng, tường tận, những kẻ xấu này sẽ dễ dàng chiếm được lòng tin của nạn nhân, sau đó đề nghị họ chuyển tiền qua tài khoản để chúng “trang trải viện phí”. Trong trường hợp này, điều đầu tiên bạn cần là phải tỉnh táo gọi điện cho người thân để xác nhận thông tin. Nếu quá lo lắng, bạn cũng có thể nhờ bạn bè, người thân khác trong nhà giúp đỡ.

6. Nếu bạn không “like, share”…

Nếu bạn sử dụng mạng xã hội, hẳn là bạn đã từng bắt gặp những bài đăng dạng “nếu không like hoặc share bài bạn sẽ bị xui xẻo cả năm,…” Tuy nhiên, thực tế là bạn có like hay không like, share hay không share thì chúng vẫn chẳng có ảnh hưởng đến cuộc đời của bạn. Dạng lừa đảo kiểu này tuy không móc hầu bao của bạn nhưng kẻ đăng bài lại gầy dựng được danh tiếng ảo. Để đối phó với chiêu trò này, bạn đừng nên nhấn like hay share mà chỉ việc report kẻ đó là xong.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất