Công Nghệ

6 nhân sự 'đầu não' rời bỏ Apple trong vài năm trở lại đây

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Mới đây, việc người đứng đầu mảng thiết kế Jony Ive tạm biệt Apple khiến nhiều người bất ngờ, thế nhưng ông không phải nhân sự cao cấp duy nhất rời Apple thời gian gần đây.

Trong vài năm trở lại đây, Apple liên tục mất những nhân sự quan trọng và xuất chúng. Sự ra đi của những nhân sự này được công bố trong bối cảnh Apple dần chuyển dịch từ một công ty phần cứng sang một công ty “dịch vụ”.

Angela Ahrendts, người đứng đầu mảng bán lẻ Apple.

Angela Ahrendts rời Apple vào hồi tháng 2 vừa qua sau năm năm giữ vị trí người đứng đầu mảng kinh doanh cửa hàng bán lẻ của Apple.

Từng là cựu CEO của thương hiệu thời trang Burberry, Ahrendts là gương mặt đạt diện cho trải nghiệm bán lẻ của Apple đồng thời là nhân sự nhận lương cao nhất của “táo khuyết.” Với 70.000 nhân viên cửa hàng bán lẻ dưới quyền quyết định của mình, Ahrendts chịu trách nhiệm cho mảng vận hành rộng khắp của các Apple Store trên thế giới trong khi cũng chịu trách nhiệm thiết kế lại không gian cửa hàng và biến chúng thành những “quảng trường trong thị trấn.”

Angela Ahrendts gia nhập Apple trong bối cảnh công ty này đang muốn thêm những điểm nhấn sang trọng vào các sản phẩm mới như Apple Watch. Một số người dự đoán việc bà ra đi tại Apple cho thấy những dấu hiệu của sự đổi thay trong chiến lược sản phẩm Apple.

Tom Gruber, một trong những nhà đồng sáng lập Siri.

Tom Gruber là một trong ba nhà sáng lập đã tạo ra Siri.

Apple thâu tóm Siri với mức giá 200 triệu USD vào năm2010 và đưa trợ lý ảo này xuất hiện trên iPhone lần đầu tiên cùng chiếc iPhone 4 một năm sau đó. Gruber là người đồng sáng lập Siri ở lại Apple lâu nhất và ông nắm giữa vị trí điều hành đội ngũ phát triển Siri cao cấp tại hãng này. Mặc dù là cái tên đi tiên phong trong lĩnh vực trợ lý ảo trên các thiết bị di động, Apple đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ, và thậm chí có phần đuối hơn so với các đối thủ như Google hay Amazon.

Theo một báo cáo của The Information, Gruber rời Apple để nghỉ hưu và theo đuổi đam mê của ông trong lĩnh vực bảo tồn đại dương và nhiếp ảnh.

Gerard Williams III, người đứng đầu mảng thiết kế chip.

Williams từng để lại dấu ấn trên các thiết bị Apple trước cả khi gia nhập Apple bởi ông làm việc tại công ty chip ARM, đơn vị cung cấp chip cho những chiếc iPhone đầu tiên. Williams làm việc cho Apple kể từ năm 2010 và giám sát quá trình tạo ra con chip đầu tiên của tiêng Apple trong vai trò giám đốc cao cấp cấu trúc nền tảng CPU.

Vipul Ved Prakash, người đứng đầu mảng tìm kiếm của Apple.

Prakash giám sát mảng tìm kiếm hỗ trợ cho Spotlight, Safari và Siri, trên cả iOS và macOS. Anh rời Apple vào tháng 7 năm ngoái - xung quanh thời điểm người đồng sáng lập Siri Tom Gruber rời Apple.

Prakash đầu quân cho Apple năm 2013 khi Apple thâu tóm Topsy Labs, một công ty phân tích cỗ máy tìm kiếm và mạng xã hội mà anh sáng lập.

Jimmy Iovine, chuyên gia âm nhạc của Apple.

Là một nhân vật huyền thoại trong làng âm nhạc, Jimmy Iovine gia nhập Apple khi hãng này thâu tóm Beats vào năm 2014 trong thương vị giá trị 3 tỷ USD. Dù vậy, ông rời Apple vào tháng 3 năm 2018.

Jony Ive, người đứng đầu mảng thiết kế.

Nhắc đến Jony Ive, người ta nghĩ ngay đến Apple. Vì thế, sự ra đi của ông được công bố gần đây khiến không chỉ những người yêu Apple mà cả giới công nghệ đều bất ngờ. Nhà thiết kế người Anh này gia nhập Apple từ năm 1992 và đã từng tham gia thiết kế những sản phẩm mang tính chất tiên phong như Newton.

Khi người sáng lập Apple Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, Jony Ive trở thành một trong những nhân sự thân thiết và được Jobs tin tưởng nhất. Ông đóng góp một phần rất lớn và ngoại hình và trải nghiệm của các thiết bị mang tính biểu tượng của Apple như iPod, iPhone và sau đó là iPad.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất