Có thể nói, năm 2018 là một năm đáng quên của Apple. Mặc dù đạt được cột mốc đỉnh cao khi đạt giá trị công ty 1000 tỷ USD, tuy nhiên một trong những điều mà người dùng nhớ nhất về Apple trong năm qua là những bê bối, đặc biệt là scandal cố tình can thiệp vào iOS để làm cho những chiếc iPhone cũ chạy chậm hơn. Chưa kể, “con gà đẻ trứng vàng” iPhone của Apple cũng thất bại so với dự kiến, kéo theo doanh thu tuột dốc của Apple quý cuối năm 2018.
Tuy Apple vẫn là công ty công nghệ được rất nhiều người yêu thích trên toàn thế giới, nhưng trong năm qua, đây là 5 cú ngã ngựa đáng quên nhất của Apple, theo iDropnews.
1. iPad Pro 2018 đắt đỏ của Apple dễ bị bẻ cong
iPad Pro 2018 là một chiếc iPad tuyệt đẹp khi được thay đổi hoàn toàn thiết kế, đồng thời được trang bị sức mạnh phần cứng vượt trội để thay thế cho một chiếc máy tính cá nhân. Tuy nhiên, một điểm đáng thất vọng trên chiếc iPad ngàn đô này là dễ bị bẻ cong.
Nhiều người dùng phàn nàn rằng, chiếc iPad của họ đã bị cong từ khi mở hộp, nhưng Apple tuyên bố rằng việc những chiếc iPad này bị cong nhẹ là chuyện hết sức bình thường, không có gì đáng ngại.
Ngoài ra, việc Apple từ chối việc hỗ trợ chuột và trackpad cho iPad vì cho rằng màn hình cảm ứng là quá đủ, mức giá đắt đỏ cũng là những nguyên nhân khiến nhiều người dùng lắc đầu thất vọng.
2. AirPower vẫn lặn mất tăm
Mặc dù có nhiều báo cáo về việc đế sạc AirPower sẽ được ra mắt phiên bản mới trong năm 2018. Nhưng thực tế thì điều đó đã không xảy ra, người hâm mộ sẽ phải đợi đến năm 2019 để có thể mua được chiếc đế sạc đã được Apple giới thiệu từ năm 2017 đến nay.
Được biết, nguyên nhân khiến Apple phải trì hoãn ra mắt AirPower là vấn đề quá nhiệt. Không giống như các đế sạc chuẩn Qi khác, đế sạc AirPower chạy một phiên bản rút gọn của hệ điều hành iOS để có thể quản lý điện năng và các mạch điện phức tạp, đồng thời còn giao tiếp với các thiết bị iOS, Apple Watch và AirPods khi đặt lên nó.
Đầu tháng 1/2019, một báo cáo từ ChargerLAB tại Hồng Kông vừa tiết lộ rằng nhà cung cấp Luxshare Precision của Apple đã bắt đầu sản xuất đế sạc AirPower và có thể ra mắt trong thời gian sắp tới.
3. Siri có tuổi nhưng không có tên
Siri của Apple là một trong những trợ lý ảo đầu tiên nhất được trang bị trên smartphone. Mặc dù đã bước sang tuổi thứ 8 nhưng trợ lý ảo của Apple đang dần đuối sức so với các đối thủ nhỏ tuổi hơn của mình, đặc biệt là Google Assistant và Alexa.
Tính năng Siri Shortcut được Apple trình làng vào năm qua cũng không thể gây ấn tượng với người dùng. Mặc dù, đây là một tính năng mới thực sự tuyệt vời, nhưng Siri Shortcut lại được rất ít người sử dụng.
Theo quảng cáo của Apple, Siri Shortcut sẽ giúp bạn mở nhanh một ứng dụng bằng một câu lệnh cài sẵn. Tuy nhiên trên thực tế thì tính năng này không dễ sử dụng một chút nào. Hầu như chỉ có các lập trình viên và kỹ sư phần mềm, nhưng người quen thuộc với việc viết các câu lệnh, mới sử dụng tính năng này, những người dùng phổ thông gần như không quan tâm đến.
4. HomePod đã có thể tốt hơn
HomePod là chiếc loa tuyệt vời của Apple nhưng thông minh chưa chắc. Nếu so với loa thông minh Alexa của Amazone, HomePod kém thông minh hơn hẳn khi không thể trả lời các câu hỏi ngẫu nhiên của người dùng. Việc không hoạt động tốt với các dịch vụ âm nhạc trực tuyến khác ngoài Apple Music, cũng như không thể ghép nối với điện thoại Android khiến HomePod của Apple kém hấp dẫn hơn nhiều so với các đối thủ.
Theo số liệu thống kê từ Canalys vào cuối năm 2018, loa thông minh Homepod của Apple chỉ chiếm 4% thị phần, thua xa các đối thủ như Google, Amazon.
5. Apple đang dần đuối sức
Với vị thế là thương hiệu smartphone số 1 thế giới, Apple luôn đón nhận rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ trên toàn thế giới, đặc biệt là khi hãng chỉ cho ra mắt iPhone đúng một lần duy nhất mỗi năm. Tuy nhiên, sự đột phá trên các dòng iPhone dường như đang tỷ lệ nghịch với sự trông đợi của mọi người.
Apple đang dần đi vào “lối mòn” với những chiếc iPhone Xs, iPhone Xs Max, iPhone Xr, chẳng khác gì những phiên bản nâng cấp so với iPhone X năm qua. Hệ điều hành iOS 12 cũng không khá khẩm hơn khi thiếu đi các tính năng mới và đột phá.
Trong khi Samsung - một trong những đối thủ lâu đời nhất của Apple, đã liên tục thay đổi tư duy, bằng việc ra mắt các dòng sản phẩm mới kèm theo đột phá thì Apple dường như đang dậm chân tại chỗ trong cuộc chiến không khoan nhượng này.