Công Nghệ

5 ông lớn công nghệ bị 'đuổi' khỏi chính công ty mà mình tạo ra

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sự thật rằng bạn tạo ra một công ty công nghệ lớn không đồng nghĩa với việc bạn có tiếng nói lớn nhất.

Người đồng sáng lập Apple Steve Jobs có lẽ là trường hơp nổi tiếng nhất trong số những người phải “ra đi” khỏi công ty do chính mình dựng lên vào năm 1985 sau những mâu thuẫn với CEO John Sculley. 12 năm sau đó, Apple mua lại công ty NeXT Computer của Steve Jobs. Bằng cách này, thiên tài công nghệ đã quay trở lại Apple.

Chỉ vài tháng sau khi trở lại, Steve Jobs đã thuyết phục xong hội đồng quản trị để loại bỏ CEO lúc đó là Gil Amelia. Ông trở lại cương vị CEO Apple năm 1997 và phần còn lại trở thành lịch sử.

Người sáng lập Uber Travis Kalanick từ chức CEO vào tháng 7 năm 2017 sau nhiều tháng liên tiếp hứng chịu scandal.

Kalanick rời Uber và tháng 7 năm 2017, sau nhiều tháng đối mặt với scandal - từ chiến dịch #DeleteUber với 200.000 người xoá bỏ ứng dụng này cho tới một môi trường văn hoá công sở độc hại.

Jack Dorsey sáng lập Twitter cùng Ev Williams vào năm 2006. Hau năm sau đó, Williams sa thải anh khỏi chiếc ghế CEO mặc dù Dorsey là chủ nhân của ý tưởng Twitter đầu tiên.

Thế nhưng điều này không ngăn cản được Dorsey sáng lập dự án Square trị giá 31 tỷ USD, một nền tảng thanh toán di động, vào năm 2009. CEO Facebook Mark Zuckerberg thậm chí còn cố gắng chiêu mộ Dorsey sau khi anh rời Twitter. Dù vậy, vào năm 2005, Dorsey trở lại Twitter trong vai trò CEO tạm thời, lấy vị trí của người tiền nhiệm Dick Costolo. Không lâu sau đó, anh trở lại chiếc ghế CEO chính thức.

Trở lại thời điểm năm 2007, Jerry Yang là CEO của Yahoo, công ty do chính anh lập lên vào những năm 90 của thế kỉ trước. Một năm sau đó, ông từ chối lời mời mua lại của Microsoft khiến giá cổ phiếu sụt giảm. Hội đồng đã được cho là đã ép Yang phải ra đi và ông đã làm điều này.

Năm 2007, Martin Eberhad, người đồng sáng lập và CEO của Tesla khi đó, cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi từ Elon Musk rằng hội đồng đã họp mà không có ông. Ông đã bị thay thế bởi Michael Marks, một nhà đầu tư sớm vào Tesla, trong cương vị CEO tạm thời.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất