Công Nghệ

5 ĐƯỢC - 5 MẤT nổi bật của iPhone X mà fan hâm mộ cần lưu ý

NPQM
Chia sẻ

Đừng nóng vội mà hãy nhìn vào những ưu-nhược điểm nhất định bạn phải biết trước khi tìm mua iPhone X về cho mình nhé.

iPhone X xuất hiện như một điểm nhấn của làng smartphone khi là thiết bị đánh dấu bước ngoặt lớn nhất của iPhone, đồng thời là cái tên đứng mốc lịch sử 10 năm phát triển dòng smartphone độc tôn của Apple. Chưa thể biết chắc được nó có giúp đem lại doanh số đáng mơ ước cho Apple hay trải nghiệm đột phá thực tế cho người dùng hay không, nhưng với giá thành niêm yết đang ở mức suýt soát 1000 USD (và sẽ còn tăng lên tùy thị trường) thì có lẽ rất nhiều người đang muốn có thêm những manh mối và bằng chứng để đặt niềm tin vào quyết định sẽ sở hữu một siêu phẩm như vậy.

Vẫn còn thời hạn cho các fan “táo khuyết” suy nghĩ cho tới tận 27/10 là ngày mở đơn đặt hàng sớm đầu tiên. Vậy hay cùng đi sâu vào những ưu, nhược điểm hiện tại của iPhone X để không còn phải cảm thấy hối hận với quyết định sau này của mình nhé:

A. Ưu điểm

1. Màn hình toàn mặt trước đột phá

Đây là đặc trưng dễ gây choáng ngợp nhất của iPhone X khi công nghệ tấm nền màn hình OLED đã được Apple tận dụng đúng đắn, khiến nhiều người tấm tắc khen ngợi rằng đây là “thiết kế màn hình ấn tượng nhất từng có”. Thực chất, xu hướng thiết kế màn hình bao phủ toàn mặt trước lại đến từ giới công nghệ Android đầu tiên, nổi bật là chiếc Galaxy S8 ra mắt trước đó không lâu. Dù vậy, việc đóng vai trò là người đến sau không hẳn làm chùn chân Apple trong công cuộc tiến lên bảo vệ vị thế của mình trong làng smartphone thế giới.

Vẫn còn đó một vài điểm gây tranh cãi như cách Apple chọn chiếm một phần diện tích “nhô” vào trong khó hiểu ở cạnh trên của màn hình, dành cho camera selfie và các cảm biến Face ID… Nhưng bù lại, với công nghệ màn hình hiệu chỉnh ánh sáng True Tone tối ưu và điểm mạnh truyền thống Super Retina/HDR, đấy cũng được coi là câu trả lời khá thỏa mãn dành cho thắc mắc về chất lượng màn hình của iPhone X đến từ nhiều phía.

2. Camera trước tinh chỉnh vượt trội

Ẩn sâu bên trong phần màn hình sát cạnh bị chiếm đề cập bên trên là phần camera trước và những cảm biến bổ trợ chức năng đa dạng. Không giống như những cấu hình camera trước thông thường, thấu kính camera 7MP của Apple nay còn được hỗ trợ bởi 1 cảm biến hồng ngoại, cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận, và tia chiếu nhận biết điểm ảnh. Tất cả kết hợp lại thành 1, được tối ưu hóa để dành cho tính năng Face ID, Animoji và một vài chế độ chụp đặc biệt khác.

Với iPhone X, tính năng mô phỏng làm mờ hậu cảnh chụp ảnh xóa phông đã được Apple lần đầu tiên mang lên camera trước, khi mà từ lúc xuất hiện tới nay, nó chỉ được gắn với cấu hình của camera kép phía sau mà thôi, chưa nói tới lần này là camera đơn selfie. Cả chế độ chỉnh sửa hiện ứng ánh sáng Portrait Lighting cũng được dành cho cả 2 cụm camera, càng giúp những tín đồ selfie có được trải nghiệm toàn vẹn. Không còn phải tìm kiếm cho mình một chiếc máy ảnh DSLR “xịn xò” xóa phông nữa rồi, hãy cứ tin tưởng vào khả năng của iPhone X nhé!

3. Animoji và những ứng dụng mới lạ

Animoji hiểu nôm na là những biểu tượng cảm xúc động có thể mô phỏng lại đúng biểu cảm, cử chỉ nói của khuôn mặt người dùng, dựa theo cơ chế nhận diện của cảm biến điểm ảnh chiều sâu 3D tại mặt trước. Nó như thể một làn gió trải nghiệm mới cho iPhone, xen giữa những ưu điểm góp phần làm nên trị giá “nghìn đô” của iPhone X.

Dù còn bị coi là một nét có phần không cần thiết và hơi màu mè, nhưng dù sao đây cũng là dấu hiệu tích cực cho thấy Apple luôn quan tâm đến mọi phân khúc người dùng để tạo ra sản phẩm bao quát mọi sở thích, thị hiếu khách hàng.

4. Kích thước “lớn mà nhỏ”

Thiết kế màn hình bao phủ toàn mặt trước của iPhone X đồng nghĩa với việc bạn có trong tay diện tích tương tác lớn hơn nhiều nhưng kích cỡ thực của khung máy lại không hề tăng lên. So sánh với chính người anh em iPhone 8 Plus của iPhone X, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự khác biệt: Thông số đo 3 chiều chính xác của iPhone 8 Plus lớn hơn iPhone X nhiều, nhưng màn hình lại nhỏ hơn rõ rệt - 5,5 inch so với 5,8 inch.

Đó âu cũng là điều dễ hiểu vì iPhone 8 Plus còn chịu đặc trưng viền trên dưới khá dày của thiết kế iPhone truyền thống trở về trước. Màn hình bé hơn cũng đồng nghĩa với độ phân giải, mật độ điểm ảnh nhỏ hơn. Như vậy, nếu tìm kiếm một trải nghiệm giải trí đa phương tiện hàng đầu, đừng ngại ngần mà chọn iPhone X!

5. Face ID - Tương lai của làng công nghệ

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Face ID có thể chưa gây được ấn tượng đủ nhiều vì chúng ta chưa có ai được thực sự sử dụng nó (trừ các chuyên gia). Do đó, khả năng Face ID thay thế hoàn toàn Touch ID vẫn còn đang bị bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những video trước đó về màn thử nghiệm Face ID đã đem lại cho fan hâm mộ một cảm giác khó tả về nền tảng công nghệ mới lạ này. Nếu thành công, Apple sẽ lại là người mở ra một xu hướng mới cho làng smartphone, tiếp tục là kẻ dẫn đầu như những gì họ đã và đang làm được.

Nhiều người có thể cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt đã xuất hiện trước đó không lâu trên Galaxy S8/Note 8 rồi nên Apple chỉ là kẻ đi sau - không sai nhưng không hoàn toàn đúng. Công nghệ Face ID của Apple sử dụng cảm biến hình ảnh 3D và nhận biết điểm chiều sâu, đi kèm cơ chế trí tuệ nhân tạo tự học hỏi liên tục nên tỷ lệ chính xác, bảo mật vững vàng hơn đáng kể.

Vậy còn những điểm còn chưa làm thỏa lòng mong ước của những người dùng khó tính thì sao?

B. Nhược điểm

1. “Đắt… Quá đắt!”

Chỉ có một nhược điểm có độ ấn tượng mạnh mẽ không kém thiết kế màn hình toàn diện mặt trước của iPhone X, đó chính là… giá bán. Giá thành khởi điểm mà Apple dành cho iPhone X là 999 USD, chưa kể tùy thị trường bán ra và cả thuế liên quan. Tại Italy, Nga, Ba Lan và một số nước nhất định khác, 1600 USD là khoản tiền trung bình phải bỏ ra cho một chiếc iPhone X 256GB.

2. Touch ID bị khai tử

Hứng khởi và thích thú về công nghệ nhận diện khuôn mặt dựa trên cơ chế hình ảnh 3D của Apple, nhưng cùng lúc đó hãy khóc thương cho sự lụi tàn của Touch ID mà Apple đã nhẫn tâm bỏ qua trên iPhone X. Tin đồn về việc Touch ID được tích hợp bên dưới màn hình của iPhone X đã không thành sự thật và ít nhiều gây ra sự hụt hẫng. Xét cho cùng, ở thời điểm mà Face ID chưa thực sự chứng tỏ được bản thân, Touch ID vẫn là hình thức phổ biến, chính xác, nhanh chóng và tiện lợi nhất trên smartphone nói chung.

3. Giao diện tương tác lạ lẫm, mới mẻ

Vì nút Home vật lý cũng đã bị loại bỏ hoàn toàn, do đó cách thức tương tác trên iOS của iPhone X cũng sẽ bị biến đổi toàn bộ tương tự. Apple đã thay thế cử chỉ với nút Home cứng thành các động tác trượt, lướt và kéo ngón tay tùy vị trí trên màn hình.

Thoạt nhìn có vẻ độc đáo, mới lạ nhưng thực chất, nhiều người lại coi đây như một nối khó chịu vì sẽ phải làm quen lại từ đầu với hàng loạt thao tác hao hao nhau, có thể khó nhớ với những ai yêu thích truyền thống.

Tạm bỏ qua những cử chỉ kích hoạt chức năng, thử nghĩ đến cách chúng ta dùng iPhone X bằng 1 tay mà xem! Nếu không sở hữu một bàn tay lớn đáng kể thì tương lai về một ngày cầm iPhone thoải mái bằng 1 tay sẽ sớm không còn nữa, vì diện tích màn hình tăng lên đáng kể và các cử chỉ nay cần phải lướt ngón tay lên ở nhiều vị trí phức tạp.

4. Bảo hành tăng giá

Apple khi ra mắt iPhone X đã tăng giá thành cho dịch vụ bảo hành AppleCare+ của mình lên tận 199 USD (còn lại vẫn là 129 USD cho iPhone 7 và 8). Lý do được hiểu có thể là vì thiết kế mới bao gồm các cấu hình, bộ phận tiên tiến hơn như màn hình OLED, khung máy cao cấp, nhưng rõ ràng đây cũng vô tình là một điểm trừ trong con mắt của khách hàng khi vốn giá gốc của iPhone X đã cao ngất ngưởng như vậy rồi.

Được biết, dịch vụ AppleCare+ còn là một phần kết hợp với Chương trình Nâng cấp iPhone của Apple cho dự định về sau. Nhưng không phải ai cũng có “dịp” được sử dụng tất cả những lợi ích đó. Hơn nữa, chất liệu kính mà Apple sử dụng được khẳng định có độ bền cao đột phá, nhưng điều đó không có nghĩa bạn sẽ không phải chịu cảnh xót xa khi có sự cố nứt vỡ xảy ra. Do vậy, dù muốn hay không, chúng ta bất đắc dĩ vẫn phải trả thêm khoản tiền bảo hành này.

5. iPhone 8 cũng… có cấu hình mạnh mẽ, công nghệ tương tự

Chắc chắn Apple phải tính toán kỹ càng nhất có thể rồi mới quyết định gần như toàn bộ linh hồn của cấu hình máy lên iPhone 8/8 Plus và iPhone X một cách ngang bằng, bình đẳng. Dễ hiểu nhất, làm như vậy sẽ không khiến cộng đồng khách hàng tiềm năng tự đánh giá và chia cắt thị hiếu chỉ dành riêng cho iPhone X mà ghẻ lạnh iPhone 8/8 Plus nếu như chúng có cấu hình không bằng.

Tuy vậy, điều này cũng một phần làm tính hấp dẫn của iPhone X bị giảm xuống, không còn là “nhất” về mọi khía cạnh, chỉ còn lại một vài đặc trưng nổi hơn là màn hình OLED, camera trước, giao diện là được nhắc đến chủ yếu.

Công nghệ sạc nhanh cũng vậy, có mặt trên cả cặp đôi iPhone 8/9 Plus và iPhone X, do tất cả đều có khung máy ốp kính mặt lưng. Vì thế, iPhone 8 sẽ thích hợp hơn cả cho người dùng muốn giữ lại trải nghiệm truyền thống với nút Home, Touch ID… mà vẫn còn sức mạnh cấu hình mạnh mẽ bậc nhất. Còn lại, iPhone X lại hướng đến dành cho cộng đồng fan “cứng” luôn muốn sở hữu những gì cao cấp nhất từ thương hiệu yêu thích của họ.

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Thiết kế

Trịnh Minh Đạt

Tin mới nhất