Công Nghệ

5 điểm tương đồng đáng sợ giữa hai vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 trong vỏn vẹn 5 tháng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Boeing đang phải hứng chịu những áp lực lớn khi hai tai nạn hàng không khiến nhiều người thiệt mạng đều liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng này.

Tháng 10 năm 2018, chuyến bay của Lion Air gặp nạn cướp đi sinh mạng của 189 người, trong khi đó vào ngày 10 tháng 3 vừa qua, chuyến bay thứ hai của Ethiopian Airlines sử dụng 737 Max 8 cũng rơi sau khi vừa cất cánh, giết chết 157 người có mặt trên chuyến bay.

Nhiều quốc gia, trong đó bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh đã cấm 737 Max 8 trong khi đợi kết quả điều tra. Mặc dù các điều tra viên vẫn chưa công bố những thông tin chính thức, nhiều tương đồng đã được nhận ra trong hai vụ tai nạn đầy ám ảnh này.

Cả hai đều liên quan đến Boeing 737 Max 8

Cả hai vụ tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng này đều liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 Max 8. Đây là dòng máy bay khá mới và mới chỉ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2017. Vài tháng trước khi những vụ tai nạn xảy ra, các phi công đã gửi đi ít nhất 9 phàn nàn liên quan đến tàu bay trong dữ liệu sự vụ của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ.

Cả hai chuyến bay đều rơi vài phút sau khi cất cánh với đường bay bất thường

Máy bay của Lion Air rơi chỉ 13 phút sau khi cất cánh trong khi đó con số này của máy bay Ethiopian Airlines 6 phút. Trước khi rơi, New York Times cho biết, cả hai chuyến bay đều cho thấy đường bay bất thường.

Hệ thống phần mềm điều khiển chuyến bay có thể là nguyên nhân

Các điều tra viên đang điều tra nguyên nhân của những vụ tai nạn này đều liên quan đến Hệ thống mở rộng chức năng điều khiển (MCAS) của Boeing Max 737 Max. Hệ thống này có thể tự động kéo mũi mãy bay xuống nếu máy bay đang bay ở độ nghiêng quá dốc. Boeing cho hãng hãng cài đặt hệ thống này trên 737 Max bởi chúng có những động cơ lớn hơn cần được đặt theo những cách khác với các dòng máy bay khác trước đó.

Những động cơ mới khiến 737 Max thường có xu hướng hướng lên trên khi bay. Hệ thống mở rộng chức năng điều khiển (MCAS) được tạo ra để giải quyết vấn đề này. Bằng chứng từ cả hai vụ tai nạn cho thấy phi công đã gặp những khó khăn nhất định với MCAS trước khi máy bay gặp nạn. Nhiều chuyên gia nhận định cảm biến khiến Hệ thống mở rộng chức năng điều khiển (MCAS) kéo mũi máy bay xuống đã bị kích hoạt do lỗi trong cả hai trường hợp.

Các bộ phận ổn định bay được tình thấy ở các trạng thái kì lạ

Các nhà điều tra tìm thấy nhiều bộ phận ổn định bay ở cả hai chuyến bay ở các trạng thái và vị trí bất thường, Reuters nói. Trong vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, các bộ phận này cho thấy dường như chuyến bay đã được cài đặc để bay hướng xuống đất, Bloomberg cho biết thêm.

Boeing cho biết sẽ cho ra một bản cập nhật phần mềm sau mỗi vụ tai nạn

Sau khi chuyến bay của Lion Air gặp nạn vào tháng 10 năm ngoái, Boeing cho biết hãng này sẽ cập nhật phần mềm cho 737 Max 8 vào cuối năm, tuy nhiên không thể đảm bảo được tiến độ, dẫn nguồn trang NYT. Hai ngày sau vụ việc của Ethiopian Airlines, Boeing nói bản cập nhật này sẽ được tung ra trong một vài tuần tới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất