Công Nghệ

4 thủ đoạn những kẻ trộm smartphone hay dùng mà bạn cần biết để cảnh giác

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trước khi phải nhờ tới sự can thiệp của pháp luật, bạn hãy chắc rằng mình biết hết 4 mẹo những tên trộm hay sử dụng để giảm thiểu rủi ro.

Tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tình trạng cướp giật, trộm cắp những chiếc điện thoại đắt tiền, mà điển hình là iPhone, không còn là chuyện hiếm. Sử dụng điện thoại khi đi xe máy, để điện thoại trong ví, trong túi, hay thậm trí ngồi vỉa hè uống café cũng bị cướp giật trắng trợn.

Chính vì lý do này, Apple thường ra mắt các bản cập nhật tích hợp những tính năng bảo mật dữ liệu trên nền tảng iOS để kẻ trộm không thể đánh cắp được dữ liệu của nạn nhân hoặc thậm chí xóa sạch iPhone nếu muốn dễ dàng bán chúng.

Dẫu vậy, điều này cũng không ngăn được những tên trộm ngừng việc đánh cắp những chiếc iPhone. Thậm chí, ngày càng có những “cao thủ” trộm cắp sử dụng những thủ đoạn ngoài sức tưởng tượng để khoắng chiếc điện thoại đắt tiền của bạn trong chớp mắt, ngay giữa ban ngày. Theo iDropnews, đây là 4 chiêu trò những kẻ trộm thường sử dụng để ăn cắp iPhone mà bạn cần phải đề phòng:

1. Đánh cắp tại bàn

4 thủ đoạn những kẻ trộm smartphone hay dùng

“Cà phê và chill” là thói quen thư giản rất được ưa chuộng tại nhiều nơi, tuy nhiên đây cũng là nơi những tên trộm thường lui tới để tìm kiếm các con mồi. Thông thường, chúng ta sẽ đặt chiếc smartphone của mình trên bàn để không bỏ lỡ những cuộc gọi, tin nhắn quan trọng,.. được gửi tới trong lúc trò chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, chính thói quen này cũng tạo điều kiện để kẻ trộm dễ dàng lấy nó.

Do đó, thay vì đặt iPhone của bạn trên bàn hãy để nó trong túi quần/áo của bạn.

2. Móc túi

4 thủ đoạn những kẻ trộm smartphone hay dùng

Hiện nay, nhiều kẻ trộm tinh vi có thể rạch một đường nhỏ quanh túi bạn để đánh cắp tiền, hoặc điện thoại. Điều này thường xảy ra ở những nơi đông người như trên đường, bệnh viện,… Dẫu biết rằng chúng ta không thể lúc nào cũng lường trước được mọi việc, nhưng để giảm thiểu mọi rủi ro, tốt nhất là bạn hãy đặt điện thoại vào túi trước thay vì túi sau. Khi đặt điện thoại ở túi sau, bạn đã vô tình giúp tên trộm thực hiện được ý định dễ dàng hơn rất nhiều, và vị trí này cũng khiến bạn khó nhận ra điện thoại mình đã “cao chạy xa bay” cùng tên cướp.

Trong trường hợp chiếc quần mà bạn đang mặc không có túi, hãy cất điện thoại của bạn vào ba lô hoặc ví và đảm bảo bạn đã đóng chặt khoá trước khi di chuyển.

3. Tạo tình huống giả

4 thủ đoạn những kẻ trộm smartphone hay dùng

Những nơi đông người luôn là cơ hội để các nhóm đạo chích trà trộn và làm chuyện bất lương. Những thủ đoạn thường thấy là các đối tượng phạm tội sẽ tìm “con mồi” mang theo túi xách, điện thoại và tìm cách để đánh lạc hướng va phải nạn nhân, đạp tụt giày, giả vờ đánh rơi thứ gì đó và nhờ nạn nhân nhặt,… nhằm thu hút sự chú ý của người bị hại, đợi sơ hở thì đồng bọn áp sát để móc túi, rạch túi trộm cắp tài sản.

Trong những tình huống này, người bị hại không hề hay biết hoặc có biết cũng khó xác định được đối tượng gây án để kịp thời hô hoán, bắt giữ. Tất cả diễn ra trong nháy mắt và khi người bị hại phát hiện ra mất đồ thì chúng đã nhanh chóng biến mất vào đám đông.

Do đó, để đề phòng bạn nên xác địn rõ có nên mang theo điện thoại hoặc những thứ đắt tiền theo không trước khi đến những nơi đông người. Nếu mang theo điện thoại, bạn nên để chúng ở túi trước, hoặc những ngăn sâu bên trong cặp, ví… Tránh để điện thoại ở túi sau hoặc ngăn ngoài của túi xách.

4. Trộm trên xe bus

4 thủ đoạn những kẻ trộm smartphone hay dùng

Xe bus và phương tiện giao thông công cộng cũng là nơi kẻ trộm nhắm đến. Chúng thường để ý xem con mồi có đang sao lãng hoặc mệt mỏi hay không để ra tay. Một số tên trộm sẽ lùng sục túi của bạn trong trường hợp bạn ngủ quên, hoặc đi đâu đó mà không mang theo túi. Đặc biệt, tiếng ồn của phương tiện giao thông sẽ giúp kẻ trộm thực hiện điều này dễ dàng hơn nhờ có thể áp chế âm thanh kéo khoá.

Tốt nhất, bạn nên giữ chặt điện thoại bên mình và luôn mang theo đồ đạc nếu phải di chuyển. Trong trường hợp bạn mệt mỏi và muốn ngủ, hãy để thiết bị vào ngăn sâu nhất của túi để tránh những mất mát không đáng có.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất