Công Nghệ

4 tháng ròng rã ứng tuyển vào Apple, một nhà thiết kế cảm thấy phũ phàng với những gì nhận được

T. Sơn
Chia sẻ

Rõ ràng, việc đặt một chân vào Apple là không hề dễ dàng.

Là một trong những thương hiệu công nghệ được biết tới nhiều nhất trên thế giới, Apple là môi trường làm việc trong mơ đối với nhiều người. Tuy nhiên, quá trình Apple chiêu mộ nhân tài thì không hề dễ dàng, mất nhiều thời gian. Một nhà thiết kế người Anh có tên Luis Abreu từng chia sẻ tường tận quá trình tuyển dụng của Apple trên blog cá nhân sẽ cho bạn thấy rõ điều này.

Apple xếp hạng 84 trong 100 môi trường làm việc tốt nhất 2018 do Glassdoor công bố.

Luis Abreu theo đó cho biết quá trình tuyển dụng bắt đầu bằng quá trình lọc ứng viên qua điện thoại để đánh giá về mức độ phù hợp với đơn vị tuyển dụng. Các cuộc gọi lọc ứng viên này thường khá thân thiện, kéo dài khoảng 30 phút với nội dung thông báo với ứng viên những gì sẽ xảy ra tiếp theo hoặc chuyển hướng ứng viên tới một đơn vị khác phù hợp hơn.

Tiếp đến, Apple sử dụng hình thức phỏng vấn 1-1 qua FaceTime cũng với thời lượng cho mỗi cuộc phỏng vấn là 30 phút. Ở trường hợp của Luis Abreu, anh chủ yếu được hỏi về những gì mình đang thực hiện dưới vai trò là một nhà thiết kế, cách anh viết những bài đăng ấn tượng trên Internet hay những thăng trầm trong sự nghiệp của mình. Cuối bài phỏng vấn là 5 phút mà anh có thể hỏi lại nhà tuyển dụng.

Chính sách chiết khấu cho nhân viên và bảo hiểm sức khỏe là những “đặc quyền” được nhân viên Apple nói đến nhiều nhất trên trang chia sẻ vê tuyển dụng, môi trường làm việc Glassdoor.

Quá trình phỏng vấn FaceTime đối với Luis Abreu kéo dài 2 giờ đồng hồ và trải ra trong khoảng thời gian 3 tuàn trước khi anh được mờ đến phỏng vấn thực địa tại trụ sở chính của Apple. Các chi phí đi lại khứ hồi và chi phí ăn ở ba đêm tại một khách sạn gần trụ sở Apple được miễn phí hoàn toàn.

Luis Abreu chia sẻ quá trình phỏng vấn thực địa kéo dài 6 giờ đồng hồ với sự tham gia của 12 người cùng không khí khá thân thiện. Đợt phỏng vấn kết thúc bằng một cuộc trò chuyện nhanh với chuyên viên tuyển dụng nội bộ. Luis Abreu tổng kết quá trình ứng tuyển và tiếp xúc với Apple của anh kéo dài tới 4 tháng ròng rã, tuy nhiên cuối cùng anh vẫn nhận được kết quả rằng Apple “sẽ không tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo với sự ứng tuyển của bạn” cùng một kết luận khá phũ phàng, “Chúng tôi không phí hoài thời gian cho những người không có năng lực.”

Trụ sở mới hình “tàu vũ trụ” của Apple.

Luis Abreu cảm thấy bất ngờ với quy trình tuyển dụng khá dài trong khi đó lại không mang lại hiệu quả (tuyển dụng không thành công) với hơn chục người liên quan và thời gian của họ, chi phí đi lại hơn 2.000 USD và khoảng thời gian 4 tháng của ứng viên. Cách Apple chốt lại vấn đề với ứng viên cũng khá tiêu cực và không hề dễ nghe.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin mới nhất