Công Nghệ

4 tháng ghi nhận 2 tai nạn giết chết 346 người, model máy bay 'đen đủi' Boeing 737 Max-8 có gì đặc biệt?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sau hành trình xấu số của một chiếc Boeing 737 Max-8 do Lion Air vận hành vào cuối tháng 10 năm ngoái, mới đây, một chiếc máy bay khác thuộc model này của hãng Ethiopian Airlines cũng gặp tai nạn khiến toàn bộ hành khách có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.

Thế giới mới đây lại chấn động trước thông tin chiếc máy bay Boeing 737 Max-8 cuả hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/03 khi đang trên hành trình từ Addis Ababa (Ethiopia) đến Nairobi (Kenya) khiến 157 người thiệt mạng. Cụ thể, trang Reuters cho biết chiếc máy bay xấu số đã rời sân bay Bole tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào lúc 8h38 phút sáng (giờ địa phương) và mất tín hiệu với trạm kiểm soát không lưu chỉ vài phút sau đó.

“Không có người sống sót,” Twitter chính thức của hãng Ethiopia Airlines xác nhận cùng hình ảnh CEO Tewolde GebreMariam đang cầm trên tay một mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. Nguyên nhân của vụ rơi máy bay này vẫn đang được điều tra. Dù vậy, người đứng đầu hãng hàng không Ethiopia Airlies cho biết chiếc máy bay mới của hãng không có các vấn đề về kĩ thuật được ghi nhận trước đó trong khi đó hồ sơ bay của phi công cũng “tuyệt vời.” Điều đáng nói là chỉ mới hồi cuối tháng 10 năm ngoái một chiếc máy bay Boeing 737 Max-8 khác thuộc vận hành của Lion Air cũng gặp nạn trên biểu Java khiến 189 người thiệt mạng.

Vậy chiếc máy bay Boeing 737 Max-8 này có gì đặc biệt?

Boeing 737 MAX là một chiếc máy bay thân hẹp của Mỹ được thiết kế và sản xuất bởi Boeing Commercial Airplanes trong vai trò thế hệ thứ 4 của dòng Boeing 737, kế nhiệm Boeing 737 Next Generation (NG).

Thế hệ Boeing 737 mới được ra mắt vào ngày 30 tháng 8 năm 2011 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 29 tháng 1 năm 2016. Series máy bay mới này nhận được chứng nhận của Cục hàng không Liên bang Mỹ FAA vào ngày 8 tháng 3 năm 2017.

Chiếc máy bay Boeing 737 đầu tiên được giao là một chiếc MAX 8 cho hãng Malindo Air vào ngày 6 tháng 5 năm 2017 và hãng này đưa nó vào vận hành vào ngày 22 cùng tháng. Chuyến bay này mang số hiệu OD803 cùng hành trình từ Kuala Lumpur đến Singapore.

Theo thông tin chính thức từ Boeing, Boeing 737 MAX 8 có chiều dài thân máy bay 39,52 m trong khi đó sải cánh của nó rộng 35,90 m. Máy bay có số ghế ngồi tối đa là 210.

Được biết, 737 MAX 8 sử dụng động cơ Leap 1B đến từ CFM International.

Theo một số nguồn tin, một chiếc máy bay Boeing 737 MAX-8 mới có thể có giá 54,5 triệu USD. Model máy bay này đang được nhiều hãng hàng không sử dụng.

Trước đó, trong vụ việc của chiếc Boeing 737 Max-8 do Lion Air vận hành gặp nạn hồi năm ngoái, dữ liệu từ hộp đen cho thấy cảm biến từ thân máy bay đã gửi dữ liệu sai đến một bộ phận là MCAS. Bộ phận này theo đó có vai trò ngăn không cho mũi máy bay bị kéo lên quá mức. Dù vậy, hệ thống MCAS trên chiếc máy bay của Lion Air đã gặp lỗi khi nó liên tục nhìn nhận máy bay đang chếch lên và tự động hạ mũi máy bay xuống. Những nỗ lực của phi công đẩy mũi máy bay lên sao cho công bằng dường như không có tác dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất