Việc các nhãn hàng, thương hiệu đem những đối thủ cạnh tranh của họ lên bàn cân, đồng thời tìm ra những mặt hạn chế, các nhược điểm để so sánh, chế nhạo đã không còn xa lạ.
Tuy nhiên, với Apple lại khác, từ lâu 'Táo khuyết' đã nổi tiếng là một trong những thương hiệu có cách làm truyền thông hiệu quả khi không cần phải đem đối thủ ra để so sánh trực tiếp.
Minh chứng mới nhất là trong sự kiện ra mắt iPhone 12 ngày 13/10, Apple đã có những pha “cà khịa” đến các đối thủ của mình một cách đầy tinh tế, dù không cần nhắc đến thương hiệu này.
1. Spotify bị Apple cho ra rìa khi quảng cáo HomePod mini
Thời gian gần đây, Apple đã có một cuộc chiến quan trọng với Epic Games, công ty chủ quản tựa game Fortnite đình đám.
Trong cuộc chiến 'dầu sôi lửa bỏng' này, Spotify đã lựa chọn đứng về phía Epic. Cả hai công ty này đều cho rằng việc Apple thu phí lên đến 30% các tựa game là vô lý.
Năm 2019, Spotify cũng đệ đơn kiện Apple vì hành vi độc quyền. Dịch vụ nghe nhạc này cho rằng mức hoa hồng 30% trên App Store của Apple đang gây hại cho người tiêu dùng và bóp nghẹt sự cạnh tranh.
Có lẽ vì những lý do này, Spotify đã bị Apple cho ra rìa khi quảng cáo HomePod mini. Cụ thể, khi ra mắt HomePod mini vào sự kiện 13/10, Apple đã không đề cập đến dịch vụ âm nhạc của hãng này, mà chỉ đề cập đến các dịch vụ nghe nhạc như Apple Music, Pandora, TuneIn,... và Amazon Music.
2. Khẳng định iPhone là chiếc smartphone được yêu quý nhất
Tại buổi lễ ra mắt iPhone 12, Tim Cook đã nhấn mạnh trong chia sẻ khi ra mắt rằng: “Kể từ khi ra mắt, iPhone 11 đã luôn là chiếc điện thoại được yêu thích nhất trên thế giới. Mọi người đều yêu thích chiếc iPhone của mình.”
Trước đó, báo cáo từ các chuyên gia kinh tế cũng cho thấy, iPhone 11 đang nắm giữ vị trí mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới. Tuy nhiên, sự thành công của iPhone chính là điều mà các hãng khác không hề muốn nghe.
3. “Công nghệ 5G bây giờ mới trở thành hiện thực”
Có lẽ, đây là câu 'cà khịa' khiến cho các hãng Android cảm thấy “nhột” nhất. Thực tế, Apple là hãng ra mắt điện thoại có kết nối 5G chậm hơn hẳn các đối thủ như Samsung, OPPO, Realme,... và Huawei.
Khi nói về công nghệ này, Apple đã mời đại diện Verizon, nhà mạng lớn thứ hai ở Mỹ, lên để chia sẻ công nghệ có trên iPhone 12 này. Với cách làm này, Apple không chỉ ghi điểm với đối tác, mà còn để đối tác khoe giúp mình về tốc độ kết nối cũng như sức mạnh hạ tầng của công nghệ này.
“Nhiều người dùng vẫn chờ để kiểm chứng sức mạnh 5G. Các fan hâm mộ đợi 5G thành hiện thực với độ phủ sóng mong muốn, tốc độ như các nhà mạng hứa hẹn, và các thiết bị được người dùng yêu quý. Với iPhone 12, sự đợi chờ đã hết. 5G đã thành hiện thực”, lời chia sẻ từ đại diện nhà mạng Mỹ ít nhiều khiến các đối thủ của Apple cảm giác mình đã thất bại trong cuộc chiến 5G với Apple dù đến trước.
4. Khẳng định A14 Bionic vẫn sẽ là “con chip nhanh nhất”
Tại sự kiện ra mắt iPhone 12, Apple khẳng định A14 Bionic vẫn sẽ là “con chip nhanh nhất”. Ngay cả A13 hiện vẫn là một vi xử lý chưa thể bị đánh bại.
Cũng trong sự kiện, Apple đã mời một đối tác khác là Riot Games, nhà phát triển tựa game Liên Minh Huyền Thoại (LoL) để phô diễn về sức mạnh của con chip iPhone 12.
Nhà phát hành LoL khẳng định rằng, với iPhone 12 người dùng sẽ không cần dùng đến laptop để chơi game nữa. Nhà phát hành game này cũng hứa hẹn, với sức mạnh của chipset A14 Bionic và mạng 5G từ Verizon, họ sẽ sớm đem tựa phiên bản 'Tốc chiến' của tựa game này lên iOS.
Với nước đi này, mũi tên mà Apple 'bắn' đi nhắm trực tiếp đến rất nhiều đối tượng. Đối tượng đầu tiên chính là những đối thủ cạnh tranh hàng đầu là các hãng sản xuất smartphone như Samsung, OPPO, Xiaomi, Huawei. Đối thủ tiếp theo chính là hai ông lớn sản xuất vi xử lý là Qualcomm và MediaTek.
Cũng với nước đi này, Apple còn 'ngầm' nhắm đến các hãng sản xuất laptop và gaming phone như Asus, Dell, Razer,... Bởi như lời giới thiệu của nhà phát hành LoL, iPhone 12 vẫn có thể “cân” được các tựa game với đồ họa đỉnh mà không cần đến các laptop và gaming phone.