Công Nghệ

4 điểm trên Galaxy Note10 khiến iFan muốn Apple 'ăn trộm' cho iPhone 11

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Đến hẹn lại lên, Samsung Galaxy Note và iPhone luôn là cặp đôi điện thoại được so sánh nhiều nhất nửa cuối năm của thị trường công nghệ.

Tiêu điểm công nghệ tuần này chính là màn ra mắt bộ đôi Samsung Galaxy Note10 và Note10 Plus của Samsung. Điều đáng nói là chưa cần iPhone 11 ra mắt, người ta đã bắt đầu đặt những chiếc điện thoại này lên bàn cân so sánh. Dưới đây là một số đặc điểm trên Note10 người hâm mộ Apple sẽ muốn xuất hiện trên iPhone 11.

Thiết kế: Nốt ruồi và tai thỏ

“Nốt ruồi” trên Note10 gọn gàng hơn nhiều so với “tai thỏ” của iPhone.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Samsung cho ra mắt hai mấy Samsung Galaxy Note trong cùng một năm, bao gồm Samsung Galaxy Note10 với màn hình 6,3 inch và Samsung Galaxy Note10 Plus với màn hình 6,8 inch.

Cả hai chiếc điện thoại này đều có màn hình gần như trải ra hoàn toàn mặt trước của thiết bị, ngoại trừ một vùng cắt ở trung tâm phía trên màn hình theo bề ngang để bố trí camera trước. Chiếc điện thoại này cũng có mặt lưng tráng kính và có bốn phiên bản màu máy khác nhau là Aura White, Aura Black, Aura Glow và Aura Blue (độc quyền cho Note10 Plus). Trong khi đó ở một số thị trường như Anh, người dùng có thêm phiên bản Aura Pink.

iPhone 11 trong khi đó nhiều khả năng vẫn có thiết kế tương tự thiết bị tiền nhiệm với ba kích thước màn hình khác nhau là 5,8 inch và 6,5 inch OLED và 6,1 inch LCD. Phiên viền màn hình của iPhone 11 vì thế được dự đoán sẽ dày hơn so với Note10 trong khi đó phần tai thỏ của nó cũng lớn hơn so với “nốt ruồi” trên những chiếc điện thoại của Samsung và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm nhìn hình ảnh của người dùng.

Apple được dự đoán sẽ thu nhỏ kích thước của “tai thỏ” trên iPhone, tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra cho tới năm 2020.

Những chiếc iPhone 2019 cũng được kì vọng sẽ có thiết kế hai mặt kính. Thiết bị kế nhiệm iPhone Xs và Xs Max sẽ có các phiên bản màu máy như bạc, vàng và xám, trong khi đó thiết bị kế nhiệm iPhone Xr có thể có thêm các màu máy mới như tím lilac hay xanh lá.

Tính năng: Bút stylus “thần thánh” và 5G trên Note

Bút S-Pen là một điểm cộng khác biệt hoá thú vị trên Note10.

Note và iPhone sử dụng các hình thức định danh sinh trắc học khác nhau cho mục đích bảo mật. Note10 và Note10 Plus theo đó được trang bị cảm biến vân tay siêu âm bên dưới màn hình trong khi đó iPhone sử dụng FaceID, công nghệ quét khuôn mặt sử dụng camera trước với khả năng cảm nhận chiều sâu.

Thực tế, bạn cũng có thể mở khoá bằng khuôn mặt trên Note10, thế nhưng tính năng này trên điện thoại Samsung chỉ dùng camera selfie truyền thống và vì thế sẽ không thể bảo mật được như của Apple.

Nhiều nguồn tin cho rằng Apple cũng đang tìm cách tích hợp cảm biến vân tay bên dưới màn hình. Dù vậy, nguồn tin từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo nói rằng Apple có lẽ sẽ cần thêm khoảng 18 tháng nữa để có thể giải quyết được các khó khăn về mặt kĩ thuật trước khi ra mắt một chiếc iPhone có cả TouchID và FaceID.

Một điểm khác biệt nữa giữa Note10 và iPhone là bút tương tác stylus. Note10 theo đó có một chiếc bút S-Pen bán kèm với nhiều tính năng như viết, vẽ, điều hướng, điều khiển từ xa cho camera, điều chỉnh nhạc và tương tác với điện thoại mà không cần cạm vào màn hình. Có nguồn tin cho rằng thế hệ iPhone tiếp theo cũng có thể sẽ hỗ trợ bút thông minh Apple Pencil (ở thời điểm hiện tại chỉ hỗ trợ iPad).

Note10 cũng là điện thoại đầu tiên của Samsung không có jack cắm tai nghe 3,5 mm, trong khi đó Apple đã khai tử cổng kết nối này trên điện thoại của mình từ năm 2015 với iPhone 6s.

Note10 và Note10 Plus cũng có thêm phiên bản hỗ trợ kết nối 5G, trong khi đó những nguồn tin mới nhất đều khẳng định iPhone 11

Camera: Bốn có tốt hơn ba?

Chưa ra mắt, thiết kế rò rỉ của cụm camera trên iPhone 11 đã bị chê là khá thô.

Caemra là một trong những tính năng gây tranh cãi nhất trên iPhone 11 bởi nó sẽ có kích thước lớn và lồi lên quá nhiều. Thiết bị kế nhiệm iPhone Xs và Xs max có thể được trang bị ba camera sau (một camera tiêu chuẩn, một camera góc siêu rộng và một camera telephoto). Ở mặt trước, máy nhiều khả năng vẫn có một camera 7 MP.

Note10 cũng có ba camera sau, tuy nhiên thay vì được bố trí theo ba cạnh hình tam giác như iPhone 11, chúng được xếp dọc theo thân máy với thông số 16 MP góc rộng khẩu độ kép, 12 MP telephoto và 12 MP góc siêu rộng. Note10 Plus còn có thêm một cảm biến ToF thứ tư giúp cảm nhận chiều sâu, dựng hình 3D và cải thiện các tính năng thực tế mô phỏng.

Cả hai chiếc điện thoại của Samsung và Apple đều có thể làm mờ hậu cảnh khi chụp hình như Note10 còn có thể làm được điều này khi quay video.

Sạc pin qua cổng USB Type-C

Nhiều tin đồn trước đây cho rằng iPhone 2019 sẽ chuyển sang sư dụng USB Type-C thay vì cổng Lightning như trên iPad Pro. Tuy nhiên, cận kề thời điểm ra mắt, xu hướng thông tin lại cho rằng điều này nhiều khả naqng khó được hiện thực hoá.

Cổng kết nối USB Type-C được cho là có khả năng sạc pin nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất