Công Nghệ

13 thói quen sai lầm khiến laptop của bạn 'chết dần chết mòn' theo thời gian

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để đảm bảo an toàn cho chiếc máy tính của mình, người dùng nên chấm dứt ngay những việc làm sai lầm đầy tai hại dưới đây.

Laptop là công cụ làm việc hiệu quả mà chúng ta vẫn hay sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, có đôi khi những hành động vô tình của chúng ta đã làm giảm đáng kể tuổi thọ của thiết bị mà chúng ta không hề hay biết. Để đảm bảo an toàn cho chiếc máy tính của mình, người dùng nên chấm dứt ngay những việc làm sai lầm đầy tai hại dưới đây.

1. Để vật nuôi nằm trên laptop

Mèo thường bị thu hút bởi sự ấm áp của các thiết bị khi tản nhiệt, tuy nhiên bạn không nên để điều này xảy ra bởi vì lông của chúng có thể rơi vào phần quạt của hệ thống. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nóng máy và gây hư hỏng cho thiết bị. Ngoài ra, bạn nên tránh việc ăn hoặc uống trước máy tính, bởi vì vụn thức ăn có thể rơi vào những khe hở trên máy tính và thu hút những vị khách không mời như: kiến và gián.

2. Di chuyển máy tính không cẩn thận

Việc di chuyển thiết bị quá mạnh bạo có thể khiến những linh kiện bên trong bị hư hỏng, đặc biệt là ổ cứng. Vì thế, người dùng nên cẩn thận khi dịch chuyển thiết bị nếu không muốn mình bị mất sạch tất cả các dữ liệu quan trọng.

3. Cuộn dây sạc theo cách tùy hứng

Có thể bạn nghĩ rằng việc dây sạc điện thoại, laptop, hay dây cáp mạng đều có cấu thành bên ngoài từ nhựa tối ưu nên bạn có thể cuộn chúng theo bất cứ hình dạng nào. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, bởi vì khi bạn cuộn quá căng, những bó sạc bên trong chúng có thể bị đứt, gây ảnh hưởng đến việc sạc thiết bị, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng nếu không may phần lõi sạc bị đưa ra ngoài theo những khe hỡ trên dây sạc khi bị uốn cong quá độ.

4. Cắm sạc liên tục 24/7

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sạc pin liên tục vì hiện nay, các loại máy tính hiện đại đều sử dụng pin lithium-ion. Tuy nhiên, việc cắm sạc liên tục sẽ làm pin bị nóng quá mức cần thiết dẫn đến tình trạng chai pin.

5. Đóng và mở máy tính không đúng cách

Khi mở hoặc đóng máy, người sử dụng nên tránh xa phần màn hình vì đây là phần ‘mong manh dễ vỡ’ nhất của thiết bị. Bạn cũng không nên để tay ở góc của màn hình vì nó sẽ gây ra áp lực ở cạnh máy và có thể làm cho màn hình bị cong hoặc gãy theo thời gian. Vậy nên hãy nhớ mở hoặc đóng một cách nhẹ nhàng và giữ tay ở phần giữa viền của thiết bị.

6. Đặt thiết bị lên mọi nơi có thể

Chúng ta thường có thói qua đặt laptop lên tất cả mọi nơi khi sử dụng. Tuy nhiên những nơi có bề mặt mềm như nệm, sofa hay thậm chí là phần đùi của chúng ta có thể sẽ gây cản trở hệ thống thông gió bên dưới laptop và dẫn đến tình trạng nóng máy. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên mua ngay một đế tản nhiệt để làm mát thiết bị.

7. Đặt laptop gần những vật có lực từ

Bất kỳ ổ cứng nào cũng đều có nam châm được sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Khi đặt laptop ở gần một có lực từ mạnh, nó có thể gây ra những rối loạn về từ tính và dẫn đến việc chúng ta có thể mất các dữ liệu quan trọng. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo rằng thiết bị của bạn không để quá gần những vật có nhiều từ tính như nam châm.

8. Rút cắm sạc không cẩn thận

Ngay cả khi bạn đang rất vội thì cũng nên cẩn thận khi rút cắm sạc. Những thao tác quá mạnh có thể dẫn đến hỏng phích cắm, việc này có thể gây ra nhiều vấn đề về pin và an toàn của người sử dụng.

9. Không sử dụng bao đựng

Hãy sử dụng túi, bao đựng hoặc ốp lưng cho máy tính xách tay để tránh các vật sắc nhọn có thể ảnh hưởng bề mặt máy. Tương tự, các linh kiện bên trong của máy cũng có thể dễ dàng bị hư hỏng nếu bạn để nó trong ba lô với nhiều thứ khác nhau.

10. Vệ sinh màn hình không đúng cách

Khi vệ sinh màn hình, bạn không nên chỉ sử dụng nước và miếng vải lau. Cách tốt nhất là sử dụng khăn lau chuyên dụng có sợi vải nhỏ 'microfiber' để vệ sinh. Màn hình laptop khá mỏng nên đừng lau chùi quá mạnh tay.

11. Để máy hoạt động xuyên suốt

Không nên để máy tính của bạn vận hành liên tục nếu không cần sử dụng tới. Việc hoạt động không ngừng nghỉ có thể làm hỏng ổ cứng cũng như hệ thống làm mát của laptop. Nếu bạn sử dụng thiết bị không liên tục trong ngày, hãy đặt máy ở chế độ ‘Ngủ’ (Sleep).

12. Để các chất lỏng gần laptop

Sẽ là một điều tuyệt vời khi chúng ta nhâm nhi một tách trà hoặc café khi đang làm việc. Tuy nhiên,đó là khi bạn chưa biết rằng thức uống nóng có thể gây hại cho laptop ngay cả khi bạn không làm đổ một giọt nước nào lên nó.Vậy nên tuyệt đối không đặt một cốc nước nóng lên trên bề mặt laptop, bởi nó có thể làm hỏng màn hình hiển thị của thiết bị. Ngoài ra bạn cũng nên nhớ là thiết bị điện tử và chất lỏng là hai thứ tối kỵ nhau.

13. Tự sửa chữa những vấn đề bản thân không biết

Bạn không nên tự giải quyết các vấn đề nghiêm trọng khi chưa biết rõ tình hình. Thay vào đó, hãy liên hệ và nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia. Đặc biệt, người dùng không nên mua thiết bị USB được hứa hẹn là để kiểm tra phần cứng, bởi vì USB thường chứa một số tụ điện bên trong, khi được cắm vào laptop, thiết bị này sẽ ngay lập tức phóng điện vào ổ cứng và gây hư hỏng nặng thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất