Công Nghệ

11 bãi đỗ xe ấn tượng nhất thế giới, nhiều cái như thể chỉ có trong phim viễn tưởng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Ai nói bãi đỗ xe là buồn chán và tẻ nhạt chắc chắn chưa biết đến 11 bãi đỗ xe cực kì "cool ngầu" này.

Marina City - Chicago, Mỹ

Nếu đã từng xem bộ phim The Hunter (1980), có lẽ bạn vẫn còn nhớ cảnh quay Steve McQueen đuổi theo một kẻ tình nghi trong một khu đỗ xe 19 tầng xoắn ốc. Đó chính là bãi đỗ xe đặc biệt của toà nhà Marina City, Chicago, Mỹ. Với 19 tầng xoắn ốc ấn tượng, bãi đỗ xe này có đủ chỗ cho 896 chiếc xe. Tổng thể toà nhà này được thiết kế bởi kiến trúc sư Bertrand Goldberg vào năm 1959, tuy nhiên mãi phải đến năm 1969, toà nhà Marina City mới hoàn thành. Thời điểm đó, nó là một trong những toà nhà dân cư cao nhất thế giới.

Rheinauhafen Parking Tunnel - Cologne, Đức

Nằm trên bờ sông Rhine, Đức là một bãi đỗ xe khá đặc biệt mang tên gọi Rheinauhafen Parking Tunnel. Có chiều dài 2,5 dặm (khoảng 4 km), Rheinauhafen Parking Tunnel là hầm đỗ xe ngầm lớn nhất Châu Âu nhưng đáng ngạc nhiên là nó chỉ có đúng 3 lối vào. Bãi đỗ xe này được mở cửa vào năm 2004 sau khoảng thời gian xây dựng và hoàn thiện kéo dài 15 tháng.

Điều thú vị về Rheinauhafen Parking Tunnel là việc nó còn có một chức năng thứ hai là đê chắn chống lũ.

Umihotaru Parking Area - Nhật Bản

Được xây dựng trên đảo nổi nhân tạo Kisazaru và bao quanh 360 độ bởi nước, khu Umihotaru Parking Area có tất cả 5 tầng với 3 tầng dưới để phục vụ đỗ xe và 2 tầng trên phục vụ các mục đích thương mại khác. Nhìn từ trên xuống, tổ hợp đặc biệt này trông không khác gì một siêu du thuyền.

Parking Carousel - Tokyo, Nhật Bản

Thoạt nhìn, bãi đỗ xe Parking Carousel ở Tokyo không có gì đặc biệt. Nó thậm chí còn khá cũ kĩ và trông không khác gì một bãi đỗ xe chỉ đủ chỗ cho một vài chiếc xe. Tuy nhiên, thực tế thì sau khi lái xe vào bãi, chiếc xe của bạn sẽ được chuyển lên một băng chuyền đặc biệt để đậu. Nghe thì như một sản phẩm trong truyện viễn tưởng, thế nhưng ở một quốc gia thiếu không gian như Nhật Bản thì đây lại là một thứ hoàn toàn có thật. Có thể bạn cũng sẽ bất ngờ khi biết bãi đỗ xe này từng xuất hiện trong The Fast and The Furious: Tokyo Drift.

Automated Parking - Dubai, UAE

Tương tự với bãi đỗ xe tại Nhật Bản, bãi đỗ xe Automated Parking ở Dubai cũng sử dụng những cánh tay robot khổng lồ để nhấc bổng chiếc xe của bạn lên và xếp chồng chúng lên nhau theo chiều dọc. Có lẽ đây là một trong những phương án đã xe khả thi nhất cho những thành phố nhiều xe nhưng không gian hạn chế.

Michigan Theater - Detroit, Mỹ

Điểm đặc biệt ở bãi đỗ xe Michigan Theater là vẻ đẹp cổ kính của nó. Ban đầu, giới chức Detroit định phá huỷ công trình nhà hát này, tuy nhiên với lo ngại việc phá sập nó có thể ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh, nó đã được chuyển đổi mục đích sử dụng thành bãi đỗ xe. Khá thú vị là nhà hát Michigan nằm trên vị trí trước khi là garage xe nơi Henry Ford tạo ra một trong những chiếc xe đầu tiên của ông.

Volkswagen Autostadt - Wolfsburg, Đức

Thực tế, Volkswagen Autostadt không quá giống một bãi đỗ xe. Nó là nơi để xe của nhà máy Volkswagen tại Đức trong khi đợi khách hàng đến lựa chọn. Những chiếc xe được di chuyển lên một khu nhà kho hình trụ bằng những cánh tay robot và thật thú vị khi tưởng tượng Volkswagen Autostadt chẳng khác gì một máy bán hàng tự động với mặt hàng là những chiếc xe hơi vậy.

EPA Experimental Parking Lot - Edison, New Jersey, Mỹ

Thoạt nhìn, bãi đỗ xe với sức chứa 110 xe EPA Experimental Parking Lot có vẻ không có gì đặc biệt, thế nhưng nó lại là nơi thử nghiệm rất nhiều công nghệ đỗ xe thú vị trong tương lai. Ví dụ, ở một khu đỗ xe, nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm một bề mặt có khả năng cho phép nước mưa thấm qua thay vì phải chảy đi chỗ khác. Điều này giúp làm giảm quá trình đọng nước hay thậm chí bị ngập. Bề mặt này còn được kì vọng có thể giúp lọc ô nhiễm.

Nutwood Parking Facility - California, Mỹ

Nutwood Parking Facility có sức chứa 2.541 chiếc xe và được xây dựng vào năm 2006 như một phiên bản thân thiện với môi trường của một hệ thống đỗ xe lỗi thời trước đó. Ba mặt của bãi đỗ xe này được bao quanh bởi nhiều cây và hoa. Nó không chỉ tạo ra sự hấp dẫn về ngoại cảnh mà còn giúp hấp thụ khí carbon của hệ thống để xe này.

Herma Parking Building - Hàn Quốc

Hệ thống Herma Parkign Building ngay từ khi xây dựng đã được thực hiện với mục đích để nó không giống với một bãi đỗ xe truyền thống. Được thiết kế bởi công ty thiết kế JOHO cùng sự kết hợp của tấm polycarbonate và thép không gỉ, Herma Parking Building trôgn giống một toà nhà hơn môt bãi để xe.

Parc de Celestins - Lyon, Pháp

Bãi để xe Parc de Celestins cũng được thiết kế để thay đổi quan điểm bãi để xe là những nơi tẻ nhạt và thiếu sức sống. Công trình bảy tầng này có một hệ thống gương xoay ở dưới cùng và khi gương xoay, nó phản chiếu ánh sáng tạo ra những hiệu ứng lấp lánh bên trong tương của bãi đỗ xe.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất