Công Nghệ

Từ bạn thành thù: 10 người rời Facebook và đứng lên chỉ trích Mark Zuckerberg

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Hình ảnh của Mark Zuckerberg không chỉ xấu đi với người dùng mà còn ở bên trong nội bộ công ty.

Chris Hughes - Đồng sáng lập

Chris Hughes - bạn cùng phòng của Mark Zuckerberg tại Đại học Harvard - là người đồng sáng lập Facebook. Thế nhưng, anh đã rời công ty vào năm 2007. Năm 2019, Chris nói Facebook quá quyền lực và kêu gọi việc chia nhỏ nó.

“Tôi chỉ trích nhiều quyết định của công ty trong vài năm qua và Mark biết điều đó,” Chris nói trong một bài phỏng vấn với CNN Business.

“Tôi đã là bạn với Mark Zuckerberg trong hơn 15 năm và tôi không chắc chúng tôi có thể là bạn ở bên kia “chiến tuyến” hay không,” anh nói thêm.

Tháng 7 năm 2019, The New York Times nói Chris Hughes đang làm việc với FTC, DOJ và nhiều người khác để kiện Facebook ra toà với luật chống độc quyền.

Palmer Luckey - Người sáng lập Oculus

Palmer Luckey sáng lập công ty thực tế ảo của mình mang tên Oculus vào năm 2012 và được Facebook mua lại với giá 2 tỉ USD vào năm 2014. Vào thời điểm năm 2017, anh rời Facebook. The Daily Beast trước đó phát đi báo cáo vào năm 2016 rằng Palmer đã “đưa tiền cho một nhóm không chính thức của ông Donald Trump để phát tán nhiều hình ảnh meme liên quan đến bà Hillary Clinton trên Internet.”

Vào tháng 10 năm 2018, trả lời phỏng vấn CNBC, Palmer nói rằng việc rời Facebook không phải lựa chọn của anh. Khi Mark Zuckerbeg đối chất với quốc hội vào tháng 4 năm 2018, anh khẳng định sự ra đi của Luckey không liên quan đến chính trị, theo WSJ.

Sean Parker - Chủ tịch sáng lập

Người đồng sáng lập Napster gia nhập Facebook trong vai trò chủ tịch sáng lập vào năm 2004. Sean Parker bị bắt vào năm 2005 do tàng trữ ma tuý và sự ra đi của anh khởi Facebook được cho là có liên quan đến vấn đề này.

Đến tháng 11 năm 2017, Sean Parker chỉ trích Facebook tại một sự kiện của Axios rằng “chỉ có Chúa mới biết Facebook làm gì đầu óc con cái chúng ta.”

Kevin Systrom và Mike Krieger - Đồng sáng lập Instagram

Cả Kevin Systrom và Mike Krieger đều rời Facebook trong năm 2018.

Theo The New York Timws, những bất đồng quan điểm liên quan đến quản lí và nhân sự đã khiến hai người đồng sáng lập Instagram ra đi. Trang này cũng tiết lộ Kevin Systrom và Mike Krieger không hài lòng với mức độ kiểm soát mà Mark Zuckrberg bắt đầu áp dụng lên Instagram.

Tại hội thảo Wired 25, Systrom nói “không có cảm xúc tiêu cực với Facebook” nhưng “không có ai nghỉ việc nếu mọi thứ đều ổn.”

Alex Stamos - Cựu giám đốc bảo mật thông tin

Đảm nhận vị trí giám đốc bảo mật thông tin Facebook từ năm 2015 đến năm 2018, Stamos từng yêu cầu Facebook công khai nhiều thông tin hơn về sự can thiệp của Nga trên mạng xã hội này nhưng chỉ nhận được những bất đồng quan điểm. Trước khi ra đi, Alex Stamos còn được cho là đã có những bất đồng quan điểm với bà Sheryl Sandberg, COO Facebook.

Vào tháng 5 năm 2019, Stamos nói Mark Zuckerberg có quá nhiều quyền lực và nên rời ghế CEO Facebook.

Mark Luckie - Cựu quản lý đối tác chiến lược

Mark Luckie làm việc tại Facebook trong thời gian ngắn tiwf 2017 đến nă 2018. Khi nghỉ việc, ông chia sẻ: “Facebook có vấn đề với người da màu.” Luckie nói về nhiều vấn đề mà nhân viên và người dùng da màu của mạng xã hội này gặp phải. Nhóm thiểu số này tại Facebook thường xuyên bị tách ra khỏi các cuộc giao tiếp và Luckie nói sự phân biệt chủng tộc ở Facebook là có thật.

Chamath Palihapitiya - Cựu Phó Chủ tịch

Chamath Palihapitiya làm việc tại Facebook từ năm 2008 đến năm 2011, phục vụ các vị trí từ Phó Chủ tịch nền tảng và tìm kiếm doanh thu và sau đó là Phó Chủ tịch phát triển người dùng di động và quốc tế.

Vào tháng 11 năm 2017, Chamath Palihapitiya chỉ trích những ảnh hưởng của mạng xã hội tới xã hội tại lễ tốt nghiệp Trường Kinh doanh Stanford. “Trong sâu thẳm, chúng tôi biết điều tồi tệ có thể xảy đến,” ông nói.

“Chamath không ở Facebook đã 6 năm,” Facebook viết trong một phản hồi. “Facebook giờ đã là một công ty rất khác, khi chúng tôi phát triển, chúng tôi cũng nhận ra trách nhiệm của mình cũng phát triển.”

Chamath Palihapitiya sau đó đáp lời trên Facebook rằng: “Tôi tin rằng Facebook là động lực cho những điều tốt đẹp trên thế giới.”

Justin Rosenstein - Cựu giám đốc kĩ thuật

Justin Rosenstein làm việc trong vai trò giám đốc kĩ thuật của Facebook từ năm 2007 đến năm 2008, trong khoảng thời gian này, anh là người giúp tạo ra nút Like.

Trả lời phỏng vấn The Guardian vào năm 2007, Justin Rosenstein chia sẻ anh cũng đang giới hạn việc sử dụng mạng xã hội của mình vì “mọi thứ đều bị xao nhãng.”

Brian Acton - Đồng sáng lập WhatsApp

Brian rới Facebook vào tháng 9 năm 2017, ba năm sau thời điểm ứng dụng nhắn tin của anh được hãng này thâu tóm với giá 19 tỉ USD. Theo Forbes, việc tôn trọng cá nhân người dùng và nói không với quảng cáo trong tư tưởng của Brian Acton là nguồn cơn của sự bất đồng với Mark Zuckerberg.

Vào tháng 3 năm 2018, khi vụ việc Cambridge Analytica bị phanh phui, Brian Acton đã kêu gọi xoá Facebook trên Twitter của mình.

Jack Koum - Đồng sáng lập WhatsApp

Jack Koum rời Facebook sau Brian Acton với lý do “mâu thuẫn với công ty mẹ về chiến lược và các nỗ lực của Facebook trong việc dùng dữ liệu cá nhân và làm yếu đi mã hoá,” theo WashingtonPost.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất