Thể thao

Chuyện Vinschool tăng học phí và nỗi lòng của… phụ huynh 'cá biệt' Ronaldo

Tân Phong
Chia sẻ

Trường học tăng học phí đột biến thì sao? Một phụ huynh từng vác ghế choảng toác cả đầu thầy giáo như Cristiano Ronaldo dĩ nhiên chẳng thể gật gù cái đầu đồng ý bừa…

Từ bức xúc của phụ huynh Vinschool…

Từ mạng xã hội cho đến các mặt báo, câu chuyện giáo dục, mà cụ thể hơn là Hệ thống giáo dục Vinschool của Vingroup đang rất căng. Vì khi đụng đến tiền bạc thì chẳng mấy ai bình tĩnh được.

Ở Việt Nam, các mẹ, các bố, các bà, các ông cho tới các… cháu, từ lâu đã quá ngán ngẩm với hệ thống giáo dục được đánh giá là càng cải cách càng tiệm cận đáy. Vậy nên khi Vingroup ra đời với tiêu chuẩn cam kết 5 sao, đào tạo theo mô hình hiện đại, lại theo đuổi mục đích phi lợi nhuận, vì cộng đồng thì rất nhiều người dân có mức thu nhập tầm trung trở lên đã tin tưởng trao tương lai con em họ cho Hệ thống giáo dục của Vingroup.

Ấy thế nhưng đùng một cái, Vinschool quyết định tăng học phí trung bình từ 40-50%, khiến nhiều phụ huynh tỏ ra bất bình. Cũng có ý kiến ủng hộ đại khái như “tiền ít thì không thể nâng cao chất lượng”, muốn chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất tốt thì phải có tiền. Tuy vậy đa phần tỏ ra bất bình vì có cảm giác choáng váng. Thế là các bậc phụ huynh rơi vào cảnh tiến toán lưỡng nan: Có cho con em mình học tiếp? Ở trường thì hẳn các cháu cũng đang hoang mang chẳng kém bố mẹ các cháu.

Trên thế giới, chuyện những ngôi trường đẳng cấp quốc tế kiểu như Vinschool bị các bậc phụ huynh học sinh phản đối vì tăng học phí bất thường và bất ngờ vẫn xảy ra như cơm bữa, do đó lấy ví dụ thì nhiều không kể xiết nhưng vì bài viết này nằm trong mục Thể thao nên xin được lấy trường hợp của Trường Colegio Americano de Madrid ở La Finca, ngoại ô Madrid. Bởi trường này có một vị phụ huynh rất nổi tiếng là ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo.

… và hành động của phụ huynh Ronaldo

Xin giới thiệu một chút là trước khi trở thành phụ huynh gương mẫu của cháu Cristino Ronaldo Junior, anh Ronaldo từng là học sinh cá biệt. Anh này không học hành đến nơi, đến chốn, suốt ngày chỉ bóng bánh, chơi bời lêu lổng. Năm 14 tuổi, anh vác ghế phang vỡ toác đầu ông thầy giáo Alvaro Ribeiro rồi nghỉ học luôn, vì ông giáo ấy nhỡ miệng chế giễu cái giọng vùng Madeira của anh là 'nhà quê'. Giải thích về hành động 'bất tôn sư' này với tờ Sunday Mirror hồi tháng 06/2011, siêu sao Real Madrid không ân hận mà nói đại khái rằng, nhờ thế anh mới trở thành cầu thủ số 1 thế giới.

Ronaldo thường ngồi dò bài cho con.

Nhưng mỗi thời mỗi khác nên không vì thế mà Ronaldo chẳng quan tâm tới việc học của con trai Cristiano Junior. Thậy vậy, các tay paparazzi vẫn thường xuyên ghi được hình ảnh Ronaldo đưa đón con tới trường. Trên mạng xã hội, Ronaldo đôi khi vẫn đăng tải hình ảnh anh ngồi học cùng cháu Cristiano Junior.

Theo El Mundo, tháng 10/2014, sau khi nghiên cứu kỹ càng, Ronaldo quyết định cho cháu Cristiano Junior vào học ở Colegio Americano de Madrid - ngôi trường đào tạo theo phương pháp giáo dục của người Mỹ ở Pozuelo de Alarcon, một thị trấn ở ngoại ô Madrid, gần khu La Finca nơi Ronaldo sinh sống.

Ronaldo thường đưa con trai đi học.

Tại ngôi trường này, Ronaldo 'con' học bằng tiếng Anh, mỗi ngày chỉ có 1 giờ tiếng Tây Ban Nha. Học phí cho con ở ngôi trường hiện đại này tiêu tốn của Ronaldo 12.000 euro mỗi năm chứ không ít của.

Và dĩ nhiên, Ronaldo là vị phụ huỳnh nổi tiếng nhất trường. Anh từng được Ban giám hiệu nhà trường mời vào bộ phận đại khái như Đại diện ban liên lạc phụ huynh học sinh như ở ta cho… oách. Anh Ronaldo từ chối, nhưng không vắng mặt bất cứ ở buổi họp phụ nào giữa phụ huynh và nhà trường.

Bà chị Katie của Ronaldo trong bộ đồ đen.

Bà chị gái Katie của Ronaldo từng chia sẻ với Correio da Manha: “Con trai có thể sau này không nối nghiệp sân cỏ của Cristiano, nên cậu ấy rất quan tâm đến công việc học hành của con mình”.

Ấy thế nhưng chỉ hơn 1 năm sau, khi năm học mới đã bắt đầu, giống như Vinschool ở ta, Colegio Americano de Madrid lấy lý do 'nâng cấp chất lượng' bất ngờ tăng học phí lên tới 80%.

Với một ngôi sao hưởng lương 620.000 bảng/tuần thì học phí của con trai tăng cỡ nào cũng chẳng phải vấn đề lớn của Ronaldo. Tuy nhiên, siêu sao Real đã cương quyết phản đối vì bất hợp lý. Thậm chí, ông bố của cháu Cristiano Jr còn được một số lớn phụ huynh phản đối tôn lên làm trưởng nhóm để yêu cầu nhà trường đưa ra lộ trình tăng học phí phù hợp, cũng như mức tăng tương xứng với kế hoạch nâng cấp chất lượng.

Ronaldo có thể sẽ phản ứng quyết liệt nếu con theo học Vinschool.

Nghe đâu, trước sự phản ứng dữ dội của những ông bố như Ronaldo, kế hoạch tăng học phí của ngôi trường chất lượng 5 sao ấy bị phá sản. Ông Luis Gayarre - Phó giám đốc Colegio Americano de Madrid từng lên tiếng thừa nhận: “Không chỉ là ngôi sao sân cỏ, Ronaldo còn là một ông bố tuyệt vời. Các học sinh ở trường đều ghen tị với con trai của anh ấy”.

Chỉ là ví dụ cho vui. Điều gì xảy ra nếu con trai Ronaldo đang theo học ở Vinschool? Với tính cách của CR7, đồ rằng anh này sẽ chuyển cháu sang học ở… trường công.

Chia sẻ

Bài viết

Tân Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất