Thể thao

Xuân Trường, Công Phượng và những cầu thủ đẹp trai, đá bóng hay, giỏi ngoại ngữ làm rạng rỡ BĐVN

Mỹ Tiên
Chia sẻ

Sở hữu lượng fan đông đảo, Xuân Trường, Công Phượng hay Công Vinh thành thạo ngoại ngữ là tấm gương để nhiều bạn trẻ noi theo và cố gắng học tập.

Lương Xuân Trường

Xuân Trường là một trong những cầu thủ hiếm hoi của bóng đá Việt Nam có thể sử dụng thuần thục tiếng Anh khi giao tiếp với người nước ngoài. Không ít lần, cầu thủ HAGL khiến fan trầm trồ với những màn bắn tiếng Anh như gió. Trong những lần tập trung đội tuyển, Xuân Trường cũng thường xuyên đóng vai trò là một “trợ lý ngôn ngữ” khi cần thiết.

Clip: Xuân Trường trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh.

Để có vốn tiếng Anh tốt như vậy, Xuân Trường chia sẻ anh đã chăm chỉ, kiên trì rèn luyện tiếng Anh hàng ngày. Cho đến tận bây giờ, Xuân Trường vẫn đang không ngừng cải thiện trình độ ngoại ngữ.

Xuân Trường nhiều lần được khen nói tiếng Anh lưu loát. (Ảnh FBNV)

Mới đây, trong một buổi phỏng vấn trực tuyến, cầu thủ sinh năm 1995 còn chia sẻ rằng nếu không là cầu thủ, Xuân Trường có thể trở thành một phiên dịch viên. Hiện tại, Xuân Trường đang tập hồi phục tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Dự kiến, tiền vệ này sẽ trở lại sân cỏ vào tháng 7 tới.

Nguyễn Công Phượng

Giống như người đồng đội Xuân Trường, Công Phượng có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Cầu thủ xứ Nghệ không ít lần khiến mọi người thán phục bằng sự chững chạc cùng những câu trả lời thông minh trước các câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước.

Clip: Công Phượng trổ tài nói tiếng Anh.

Công Phượng đang ở độ tuổi sung mãn nhất trong sự nghiệp.

Do được thi đấu ở nước ngoài nên trình độ tiếng Anh của Công Phượng được nâng cao lên đáng kể. Ngoài ra, Công Phượng cũng biết một ít tiếng Pháp.

Lê Công Vinh

Không kể lứa cầu thủ Học viện HAGL như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng… được học ngoại ngữ từ nhỏ, Lê Công Vinh là cầu thủ thế hệ trước được biết đến ở khả năng “bắn” tiếng Anh.

Công Vinh là tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ. (Ảnh FBNV)

Công Vinh tiết lộ, anh tự học tiếng Anh chứ không qua trường lớp cụ thể. Quá trình cọ xát liên tục ở môi trường quốc tế khi qua thi đấu tại Bồ Đào Nha, Nhật Bản… giúp anh có cơ hội rèn luyện nghe, nói ngoại ngữ. Tiền đạo xứ Nghệ cho biết anh cũng từng dày công tra từng từ để nắm vững cách phát âm, mời gia sư riêng để luyện nói, sử dụng chuẩn hơn về ngữ pháp…

“Tôi bắt đầu quan tâm đến tiếng Anh từ những năm 2006-2007 khi thường trao đổi với các cầu thủ nước ngoài. Tôi tải về máy cuốn từ điển điện tử. Từ nào tôi không biết là vào tra cứu để nghe và đọc theo. Chuyện học cũng không khó lắm nếu bản thân chú ý. Tôi cứ học từ, rồi ghép thành câu, bắt đầu từ những giao tiếp cơ bản nhất như 'tôi cần cái này, tôi muốn cái kia'… Hầu như ngày nào tôi cũng cố học 1-2 từ mới”, Công Vinh chia sẻ với báo chí.

Đặng Văn Lâm

Sinh ra và lớn lên tại Nga, có bố người Việt và mẹ người Nga, thủ môn Đặng Văn Lâm thành thạo cả tiếng Việt, Nga, Anh.

Khi tập luyện và trò chuyện với đồng đội, Lâm Tây sử dụng tiếng Việt. Khi tâm sự với gia đình, anh dùng tiếng Nga và những lúc đại diện đồng đội trả lời phỏng vấn truyền thông nước ngoài, 9X trổ tài nói tiếng Anh lưu loát.

Đặng Văn Lâm thành thạo đến 3 ngoại ngữ. (Ảnh FBNV)

Có lẽ xét về trình ngoại ngữ, khó ai có thể qua mặt thủ môn Đặng Văn Lâm khi anh sử dụng rất tốt thứ tiếng.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Tiên

Tin mới nhất